03/12/2014 16:44 GMT+7

Khi chuyện ấy vẫn là chuyện khó hỏi, ngại trả lời

MINH NGUYỄN - LAM YÊN
MINH NGUYỄN - LAM YÊN

TTO - Một bạn trẻ thừa nhận cứ tưởng hôn thì sẽ có thai, một người mẹ lo lắng cho những cạm bẫy cuộc đời - đấy là những chia sẻ của bạn đọc sau bài viết Chuyện ấy đã là bình thường: xin hãy cứu chúng cháu.

Tranh minh họa - Vũ Đình Giang

Khi đâu đâu cũng thấy "phim nóng"

Tôi có con gái đang học lớp 9. Cách đây hơn một năm tôi từng có ý kiến với cô chủ nhiệm của cháu khi nghe câu chuyện cháu kể ở lớp: một số bạn nam trong lớp cùng túm tụm xem "ảnh nóng", phim "nóng" rồi thách thức nhau hôn bạn nữ trong lớp. Đáng sợ hơn như lời cháu nói, thậm chí có bạn nữ bị động chạm, sờ mó... mà chỉ biết khóc chứ không biết làm gì. 

Chuyện thật tưởng đùa, nghe tôi kể nhiều vị phụ huynh bảo các cháu còn nhỏ, mới lớp 8 chỉ " trêu nhau một chút thôi". 

Tôi lại khác, tôi có con gái và thật sự lo lắng.

Con tôi chưa biết yêu nhưng không vì thế mà tôi yên tâm.

Tôi được cháu mách trên đường đi học thi thoảng vẫn gặp những gã "tự dưng đang đi lại dừng xe và tụt quần... khoe của." Hoặc có thanh niên "đang đi xe máy lại đi chầm chậm rồi vỗ vào mông một chị đi xe đạp ...". Trông thấy con gái tôi mới lớn, phổng phao, có cả những nam sinh chạy xe theo về đến tận nhà, hỏi xin số điện thoại, khen em "cute"...

Cũng may con gái tôi hay tâm sự, hay thắc mắc với mẹ và nhờ cậy mẹ giúp đỡ.

Tôi còn trang bị kiến thức phòng vệ cho cháu khi gặp nguy hiểm, dặn cháu không nên đi một mình, không ra khỏi nhà vào buổi tối...

Những kiến thức này không hề thừa, bởi qua báo chí tôi biết có quá nhiều trẻ em gái bị cưỡng ép tình dục dẫn đến có bầu, bỏ học, tổn thương tâm lý. Dù biết cháu sẽ rất sửng sốt, lo lắng khi nghe những gì tôi nói, nhưng tôi tin những kiến thức giúp con tự bảo vệ mình không thừa.

Thi thoảng dẫn con gái đi chơi công viên, bảo tàng, rạp chiếu phim... đâu đâu con tôi cũng có thể thấy "người lớn" ôm hôn, thể hiện tình cảm quá ư lộ liễu. Và "phim nóng" đâu chỉ có trên truyền hình? 

Tôi nghĩ đã là phụ huynh, chúng ta không nên giấu con cái, che đậy những mặt không tốt của xã hội.

Minh Nguyễn (minhnguyenha66@...)

 

Nhưng chuyện ấy: giáo viên ngại ngùng giảng, người lớn ngại ngùng chia sẻ

Khi người lớn thường bỏ ngỏ những câu hỏi của trẻ con như: “Con sinh ra từ đâu?”, khi cô giáo dạy sinh học lúng túng về bài giảng giới tính thì các em đã tìm đường đi cho mình nhờ Internet, nhờ truyện sex, diễn đàn sex đến thử… sex.

Tôi thuộc vào đời đầu 9X, chỉ biết đến những thứ liên quan tới giới tính khi vào đại học, được các chị cùng phòng dành nguyên một buổi giảng về chu kỳ kinh nguyệt, về phòng tránh thai - những thứ mà con bé 18 tuổi lơ ngơ từ quê lên thành phố học chưa biết chu kỳ 28, 30 ngày là gì, vẫn nghĩ hôn thì sẽ có thai. Đó là do tôi may, được các chị lớn chỉ dạy để biết mà phòng thân.

Tôi còn nhớ đứa bạn xinh xắn năm tôi học cấp III, đùng một cái bỏ học lớp 10 lấy chồng. Hỏi thì nó bảo lỡ dại, với lại cũng không biết phòng ngừa kiểu gì, đã dùng chanh như bọn bạn rỉ tai chà vào chỗ kín sau khi quan hệ mà vẫn có… em bé. Rồi chị họ tôi, 23 tuổi, một sáng đẹp trời hỏi tôi: “Nắm tay có bầu không mày?”. Và nhỏ bạn tôi - 24 tuổi, sau ba lần uống thuốc tránh thai cấp tốc vẫn lùm lùm mang bầu ba tháng.

Vào thời của chúng tôi, môn sinh học lớp 8 có bài học về giới tính nhưng cô giáo nói với cả lớp về tự đọc, tự tìm hiểu. Tóm lại, chúng tôi không được cung cấp kiến thức về giới tính, về tình dục an toàn, về cách phải đối mặt với việc làm mẹ, về những khó khăn khi mang lên vai trách nhiệm ấy ở tuổi đời quá trẻ. Không ai dạy chúng tôi ngoài Internet mà Internet thì thôi rồi, tìm phim sex dễ hơn tìm một bài viết giáo dục sức khỏe giới tính dễ hiểu và đầy đủ.

Đó là chuyện thời chúng tôi - những 9X ngơ ngác về giới tính và tình dục. Các bạn trẻ bây giờ lướt Internet vèo vèo, sử dụng smartphone ở khắp nơi thì chuyện tình dục vẫn là điều cấm kỵ, cấm nói ở nhà, hạn chế nói ở trường đã trở thành lỗi thời. Các bạn không cần hỏi người lớn nữa, các bạn tự hỏi nhau, tự trải nghiệm, tự đến bệnh viện giải quyết nếu cần.

Khi người lớn chúng ta loay hoay trong câu hỏi: “Phải nói về vấn đề tình dục như thế nào với trẻ?” thì trẻ đã có những bước tiến vượt xa nhưng không vượt trội. Vẫn là vòng tròn luẩn quẩn: tự tìm hiểu, làm liều, thiếu hiểu biết và sau đó là nạo phá thai không an toàn. Ở ngoài đời thực kia có biết bao em gái không thể có con vì nạo phá thai, vì thiếu hiểu biết, vì bị lợi dụng?

Có bố mẹ, thầy cô nào nói với các em về bao cao su, về thuốc tránh thai, về tình dục an toàn? Các em "đói" kiến thức, "đói" người lắng nghe mình, cho mình một giải pháp. Chúng ta xây dựng những bài học về kiến thức giới tính để làm gì khi giáo viên ngại ngùng giảng và người lớn ngại ngùng trả lời.

Chúng ta luôn nghĩ chuyện giới tính, chuyện tình dục là chuyện của người lớn mà quên mất trước khi trở thành người lớn, các bạn trẻ cần phải được trang bị kiến thức để vững vàng trở nên “lớn”.

Là bạn trẻ, bạn đã tự trang bị cho mình những kiến thức giới tính như thế nào? Bạn đã chia sẻ những điều được coi là cấm kỵ này với ai để tìm lấy lời khuyên?

Là người lớn, bạn đã làm gì để cảnh báo con em về những hậu quả nếu thiếu hiểu biết? Bạn sẽ ứng xử ra sao khi con em mình đã làm chuyện ấy?

Hãy chia sẻ qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

MINH NGUYỄN - LAM YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên