06/06/2013 04:25 GMT+7

Khép lại ngày hội phê bình văn học

KHÚC THỊ HIỀN
KHÚC THỊ HIỀN

TT - Hội nghị lý luận phê bình văn học lần 3 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức có chủ đề Nâng cao chất lượng, hiệu quả lý luận phê bình văn học diễn ra trong hai ngày (4 và 5-6) tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) thật sự “nóng” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu. Nhiều ý kiến, tranh luận trực tiếp đã xoáy vào nhiều vùng lý thuyết và thực tiễn trong công tác nghiên cứu lý luận phê bình văn học hiện nay.

Nhiều tham luận tại hội nghị như Phê bình dịch thuật văn chương (Phạm Xuân Nguyên), Oái oăm cái chuyện phê bình hay là phê bình đâu chỉ khen chê (Nguyên An), Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác di sản văn học (Lại Nguyên Ân), Để thiết thực nâng cao hoạt động lý luận phê bình văn học (Nguyễn Văn Lưu), Về chuẩn mực thẩm định thơ (Vũ Quần Phương)... đã nhận được sự quan tâm và trao đổi khá cởi mở tại hội nghị. Nhưng với một ngày rưỡi làm việc, mỗi đại biểu chỉ được phát biểu hoặc tranh luận 5-10 phút, suy cho cùng chỉ đủ để các nhà phê bình văn học “thử giọng”.

Tổng kết hội nghị, nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn VN - nhận định lý luận phê bình đã có nhiều chuyển động, kịp thời động viên tiếng nói mới, lên tiếng trước những hiện tượng còn chưa tốt... Bên cạnh đó còn có những hạn chế: phê bình chưa bao quát hết thực tiễn sáng tác, một số ý kiến lạc chuẩn chưa bị phê phán đúng mức, lý luận được tiếp thu nhiều chiều nhưng chưa được thảo luận, tiếp thu đến nơi đến chốn...

KHÚC THỊ HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên