16/10/2015 12:39 GMT+7

Những giọt nước mắt can đảm của Trang

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sáng 16-10, chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 407 của báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP Vinh (Nghệ An) với lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 121 tân sinh viên vượt khó của 4 tỉnh Bắc Trung bộ.

Tân sinh viên Đặng Thị Huyền Trang và bà ngoại xúc động khi xem phóng sự về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình tại chương trình - Ảnh: Doãn Hòa

Những cảnh đời quá nhọc nhằn 

Mở đầu buổi giao lưu, tân sinh viên Đặng Thị Huyền Trang nghẹn giọng khi kể về gia cảnh của mình. Ba mất vì căn bệnh ung thư, 10 tháng sau mẹ Trang cũng qua đời vì căn bệnh quái ác để lại ba chị em bơ vơ cùng với khoản nợ chồng chất và tương lai mờ mịt.

Một ngày của Trang bắt đầu từ 4 giờ sáng phải thức dậy vừa chẻ củi nấu ăn, vừa giặt giũ để hai em đến trường sớm rồi Trang mới lọc cọc xe đạp hơn 4km đến trường. Chiều về, Trang lại lo sào ruộng, xới mảnh vườn và chăm hai con bò mà bố mẹ để lại.

“Có lúc tôi tính chuyện bỏ học để lo cho hai em ăn học nhưng rồi nhớ lời căn dặn của mẹ trước lúc qua đời, chỉ có con đường học mới mong thoát được cảnh đói nghèo tôi lại thôi thúc tôi học tập…”, Trang nghẹn giọng.

Có mặt tại hội trường trao học bổng từ khá sớm, bà Lý Thị Chắt (49 tuổi, ngụ xã Nga Văn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa), mẹ của tân sinh viên Nguyễn Thị Nguyệt, kể: “Năm 3 tuổi, khi đi khám ở bệnh viện gia đình chúng tôi phát hiện con gái tôi bị một khối u ở tủy sống. Thời gian điều trị bệnh dài khiến cháu bị bại liệt hai chân, phải đi lại bằng xe lăn…”.

Trong kỳ thi vừa qua, Nguyệt thi đỗ vào khoa công nghệ thông tin, Trường ĐH Hồng Đức. Ngày Nguyệt nhập học, gia đình bà Chắt phải chạy vạy vay mượn hơn 6 triệu đồng để có tiền nhập cho con.

“Tôi chọn học ngành này vì phù hợp với sức khỏe, sau này sẽ có cơ hội việc làm đỡ đần cha mẹ. Nhận được học bổng của báo Tuổi Trẻ, tôi sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa để không phụ lòng tin của mọi người”, Nguyệt chia sẻ.

Buổi lễ diễn ra trong không khí đầm ấm, những câu chuyện được ghi lại bằng những thước phim ngắn về các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, khát khao vượt khó đến trường khiến nhiều người rơm rớm nước mắt xúc động, đồng thời bày tỏ sự nể phục trước ý chí, nghị lực của tân sinh viên. 

Các tân sinh viên dự chương trình “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ sáng 16-10 tại Nghệ An - Ảnh: Doãn Hòa 

Câu chuyện nghị lực vượt khó của chàng tân sinh viên Lê Đức Anh - Trường ĐH Y Huế - khiến không ít người xúc động. Năm học lớp 11, cha Đức Anh, ông Lê Đức Khẩn đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư. Ba tháng sau, mẹ Đức Anh nằm viện điều trị dài ngày.

“Hằng ngày, ngoài thời gian đến trường và thay mẹ chăm sóc, tắm rửa cho em trai bị chất độc da cam tôi xin đi làm phụ hồ hoặc ai thuê gì làm nấy”, Đức Anh kể. 

Nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ là cánh cửa mở ra trên con đường biến ước mơ trở thành một bác sĩ trong tương lai với Đức Anh: “Nhất định em sẽ nỗ lực hết mình để không phụ lòng tin của mọi người".

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ, mong muốn các tân sinh viên vượt lên hoàn cảnh khó khăn để theo đuổi ước mơ của mình - Ảnh: Doãn Hòa

“Tiếp lửa” đến giảng đường

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Nguyên, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ, nói mỗi tân sinh viên hôm nay mở ra con đường để chiến thắng nghịch cảnh. Báo Tuổi trẻ và những nhà hảo tâm chỉ hỗ trợ phần nào các tân sinh viên khó khăn. Chính các bạn tân sinh viên là người bước đi trên con đường ấy.

“Tôi mong các bạn không chùn bước và mong ngày đón nhận tin vui thành đạt từ chính các bạn. Sau này khi đã thành công và có điều kiện, tôi càng mong hơn những kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, cử nhân tương lai sẽ tiếp sức lại cho thế đàn em, để học bổng “Tiếp sức đến trường” thật ý nghĩa”, ông Nguyên nói.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - phó bí thư Tỉnh ủy, phó chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An - nhấn mạnh việc báo Tuổi Trẻ và các nhà hảo tâm cùng bạn đọc cả nước quan tâm, tổ chức chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” suốt 13 năm qua là hành động nhân ái và thiết thực giúp cho rất nhiều tân sinh viên có cơ hội và thêm nghị lực vượt qua nghịch cảnh, tiếp tục đến trường và theo đuổi ước mơ tương lai của mình.

“Dẫu rằng cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả phía trước, nhưng có thể nói rằng các em không đơn độc trong hành trình đi đến tương lai. Với cuộc “tiếp sức” của báo Tuổi Trẻ, các nhà hảo tâm và bạn đọc cả nước cho 121 tân sinh viên Bắc Trung bộ lần này, tôi mong các em đón nhận như một sự “tiếp lửa”, tiếp thêm nghị lực để vượt qua chông gai, khó khăn, vững bước trên con đường trưởng thành của mình”, ông Sơn gửi gắm các tân sinh viên.

Ông Lê Văn Long, chủ nhiệm câu lạc bộ phân bón Đầu trâu miền Bắc, cho rằng học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ là học bổng nghĩa tình với các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực. Ông Long mong rằng các tân sinh viên sẽ trưởng thành hơn trên con đường đã chọn và sẽ quay lại “tiếp lửa” cho các thế hệ sau.

847 triệu đồng học bổng cho sinh viên Bắc Trung bộ

Báo Tuổi Trẻ phối hợp với tỉnh đoàn, sở GD-ĐT 4 tỉnh Bắc Trung bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) trao 121 suất học bổng “Tiếp sức đến trường”, mỗi suất 7 triệu đồng. Học bổng thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 407 của báo Tuổi Trẻ TP.HCM cho tân sinh viên vượt khó 4 tỉnh Bắc Trung bộ. Kinh phí học bổng 847 triệu đồng được trích từ nguồn tài trợ của Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, VTV9, báo Tuổi Trẻ TP.HCM và Công ty Golf Long Thành phối hợp tổ chức).

Đại diện Ngân hàng Agribank chi nhánh Nghệ An trao học bổng 10 triệu đồng cho tân sinh viên Đặng Thị Huyền Trang - Ảnh: Doãn Hòa
Đại diện OtiV trao học bổng cho 4 tân sinh viên 4 tỉnh Bắc Trung bộ - Ảnh: Doãn Hòa
Ông Nguyễn Xuân Sơn - phó bí thư Tỉnh ủy, phó chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An - trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: Doãn Hòa
Ông Lê Văn Long, chủ nhiệm câu lạc bộ phân bón Đầu trâu miền Bắc, trao học bổng cho tân sinh viên khuyết tật - Ảnh: Doãn Hòa
Anh Nguyễn Đình Hùng - bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An và ông Phan Đắc - ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ - trao học bổng cho tân sinh viên Nguyễn Thị Nguyệt - Ảnh: Doãn Hòa
Ông Nguyễn Văn Hải - trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Nghệ An - trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: Doãn Hòa

 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên