14/08/2012 10:20 GMT+7

Khát trong thành phố biển

ĐÀM LINH
ĐÀM LINH

TT - Là cư dân của thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), nhưng hơn 900 hộ dân ở hai xã Phước Đồng và Vĩnh Thái phải dùng nước suối bị ô nhiễm, nước giếng của nghĩa trang.

hPQpO1A5.jpgPhóng to

Vì thiếu nước, người dân phải dùng nước giếng của nghĩa trang Phước Đồng - Ảnh: ĐÀM LINH

Mới đây, do quá bức xúc vì không được cấp nước, gần cả trăm người ở thôn Phước Thượng (xã Phước Đồng) kéo nhau đi phá đường ống nước của Công ty TNHH Nhân Việt hiện đang đưa nước về cho khu dân cư này. Người dân cho rằng Công ty TNHH Nhân Việt đã cúp nước sinh hoạt để đủ nước cung cấp cho các nhà máy chế biến hải sản trong mùa khô. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Suối khô nên đành chịu

Không chỉ thôn Phước Thượng, các thôn Phước Điền, Phước Sơn (xã Phước Đồng) và xóm Đồng Trâm, xã Vĩnh Thái cũng rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo lãnh đạo xã Phước Đồng, nguồn nước ngầm ở đây bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nặng nên không thể dùng được. Năm 2000, Công ty TNHH Nhân Việt đầu tư 2,5 tỉ đồng xây dựng hệ thống dẫn nước từ đầu nguồn suối Lùng về cung cấp cho người dân địa phương. Vì là hệ thống nước tự chảy nên chất lượng nước không được đảm bảo. Mùa mưa nước đục ngầu, thậm chí có cả giun, rác... hòa lẫn trong nguồn nước, mùa nắng lượng nước luôn bị thiếu hụt.

Ông Lê Thanh Việt, người dân xã Phước Đồng, than thở: “Tình trạng bị cúp nước vào mùa khô diễn ra liên tục mấy năm qua. Đã hơn một tháng chúng tôi bị cúp nước mà không hề được báo trước, phải đôn đáo đi mua nước cách hàng cây số về dùng”.

Ông Nguyễn Sửu - phó giám đốc Công ty TNHH Nhân Việt - cho hay mấy hôm nay người dân gọi điện đến chửi mắng, có người còn hù dọa làm ông nhức cả đầu. “Đây là hệ thống nước tự chảy nên phụ thuộc vào tự nhiên. Nếu trên suối có nước thì công ty mới cấp cho người dân được, còn khô hạn đành chịu thua. Trước đây khi làm hợp đồng cung cấp nước với người dân, chúng tôi đã thỏa thuận như vậy” - ông Sửu phân trần.

Vẫn phải dùng nước bẩn

Chống chọi với tình trạng thiếu nước, nhiều gia đình khá giả ở hai xã này chọn cách sử dụng nước bình (loại 12.000 đồng/bình 20 lít) hoặc đi mua nước máy ở nơi khác chở tới với giá 100.000 đồng/m3 về dùng. Những gia đình khó khăn đành phải xin nước giếng của nghĩa trang Phước Đồng, lấy nước từ suối Lùng để tắm giặt, nấu ăn.

Chị Trần Lệ Dung ở thôn Phước Thượng xót xa: “Gia đình tôi và hàng chục hộ quanh đây đều gánh nước từ giếng nước được đào cách những ngôi mộ trong nghĩa trang chỉ một bức tường. Các gia đình ở xa giếng phải lấy nước từ suối Lùng bị ô nhiễm nặng do các xưởng chế biến thủy sản, xưởng mộc thải ra... Ai cũng biết dùng nước không hợp vệ sinh rất dễ bị bệnh nhưng vẫn phải dùng”.

Ông Nguyễn Sởi - phó thôn Phước Thượng - lo lắng: “Trường mầm non Phước Thượng vừa làm xong hết 4 tỉ đồng, dự định đón 150 cháu vào học. Nhưng nếu không có nguồn nước đảm bảo vệ sinh thì không thể dạy bán trú được”.

Trong khi người dân thiếu nước sạch thì hệ thống cấp nước của Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Khánh Hòa chỉ cách thôn Phước Thượng chừng 300m. Ông Nguyễn Văn Hưởng - chủ tịch UBND xã Phước Đồng - cho biết: “Việc thiếu nước sinh hoạt đã nhiều lần được người dân phản ảnh qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Chính quyền địa phương cũng có văn bản kiến nghị TP. Mới đây, UBND TP Nha Trang kiến nghị Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Khánh Hòa nghiên cứu cung cấp nước sạch cho khu vực trung tâm xã. Đối với các thôn Phước Thượng, Phước Sơn, UBND TP có công văn kiến nghị UBND tỉnh xem xét phương án đầu tư, cấp nước cho người dân tại các khu vực này.”

Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết đã nhận được kiến nghị của người dân và chính quyền xã Phước Đồng và rất muốn phát triển mạng lưới cấp nước sạch đến khu vực này để cấp nước cho người dân. Nhưng do vốn đầu tư cho công trình lớn (khoảng 5 tỉ đồng) nên công ty đang cân nhắc và tính toán các phương án đầu tư.

ĐÀM LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên