14/08/2015 10:36 GMT+7

Đã chọn đồ án "sửa sai" khu Bốn Mùa Nha Trang

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận về phương án cải tạo nhà hàng Eland Four Seasons trên bãi biển Nha Trang tại khu cà phê Bốn Mùa cũ, đây là nhà hàng vừa chắn biển vừa xấu khiến dư luận phản ứng dữ dội.

Mô hình đồ án của KST Trịnh Quốc Dũng (TP.HCM) đã được xếp giải nhì và được chọn để bổ sung, xây dựng nhằm sửa sai cho nhà hàng Eland Four Seasons tại bãi biển Nha Trang. (Nguồn ảnh: Hội KTS Khánh Hòa cung cấp)
Mô hình đồ án của KST Đoàn Dzũng (TP.HCM) đã được xếp giải nhì và được chọn để bổ sung, xây dựng nhằm sửa sai cho nhà hàng Eland Four Seasons tại bãi biển Nha Trang - Ảnh: Hội KTS Khánh Hòa cung cấp

Cuộc thi ý tưởng kiến trúc nhằm sửa sai cho công trình nhà hàng Eland Four Seasons do Hội Kiến trúc sư (KTS) Khánh Hòa chủ trì đã thu hút nhiều đồ án của các KTS cả nước tham gia.

Ban giám khảo cuộc thi chọn ra ba đồ án tốt nhất và Hội KTS Khánh Hòa đã trình cho UBND tỉnh xem xét, quyết định trao giải thưởng.

Tại cuộc họp ngày 13-8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã kết luận cuộc thi không có giải nhất, còn hai giải nhì (trị giá 15 triệu đồng/giải) đã thuộc về đồ án của KTS Đoàn Dzũng (Công ty D3A, TP.HCM) và đồ án của KTS Bùi Văn Thuần (chi hội KTS AVA Hà Nội); giải ba (10 triệu đồng) được dành cho đồ án của KTS Lê Thị Thanh Hằng (Công ty thiết kế và xây dựng 4D, Khánh Hòa).

Mô hình đồ án của KST Trịnh Quốc Dũng (TP.HCM) đã được xếp giải nhì và được chọn để bổ sung, xây dựng nhằm sửa sai cho nhà hàng Eland Four Seasons tại bãi biển Nha Trang. (Nguồn ảnh: Hội KTS Khánh Hòa cung cấp)
Tiểu cảnh mái và đường đi dạo trên mái công trình theo đồ án của KTS Đoàn Dzũng - Ảnh: Hội KTS Khánh Hòa cung cấp
Đồ án của KTS Trịnh Quốc Dũng nhìn từ phía đường Trần Phú ra biển Nha Trang. (Nguồn ảnh: Hội KTS Khánh Hòa cung cấp)
Đồ án của KTS Đoàn Dzũng nhìn từ phía đường Trần Phú ra biển Nha Trang - Ảnh: Hội KTS Khánh Hòa cung cấp

Nhà hàng Eland Four Seasons được UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất cho Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang xây dựng trên bãi biển Nha Trang.

Trong quá trình xây dựng và hoàn thành vào năm 2014 đều gây nhiều bức xúc cho người dân Khánh Hòa và cả dư luận trong, ngoài nước vì nhà hàng Eland Four Seasons chia cắt bãi biển, làm bức bối không gian công cộng, che khuất tầm nhìn ra biển Nha Trang…

Tại cuộc họp trên, theo các thành viên tham dự, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đã thừa nhận: "Khi nhà hàng Eland Four Seasons vừa mới xây lên tôi thấy mình đã sai lầm nên phải quyết tâm sửa chữa lại”.

Vì vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang chấp nhận đập bỏ phần nổi trên bãi biển Nha Trang của nhà hàng Eland Four Seasons và tìm phương án xây dựng thay thế công trình này.  

Theo chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa Nguyễn Văn Lộc, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định chọn đồ án đoạt giải nhì của KTS Đoàn Dzũng (TP.HCM) để giao cho nhà đầu tư cùng tác giả đồ án bổ sung các ý kiến, phương án đóng góp tại cuộc họp rồi trình lại các cơ quan chức năng xem xét, quyết định để xây dựng, thay thế tại vị trí nhà hàng Eland Four Seasons hiện nay.

Về đồ án của KTS Đoàn Dzũng, theo báo cáo của Hội KTS Khánh Hòa, ban giám khảo cuộc thi đã có ý kiến đánh giá bố cục mặt bằng thông thoáng, tạo được không gian thông suốt để có được tầm nhìn từ bên ngoài và bên trong vẫn có cảm giác gắn với cảnh quan công viên và biển vịnh Nha Trang.

Đồng thời, phương án đã được chọn có hình khối kiến trúc rất linh hoạt giữa phần kín và phần đan xen, tạo được nhiều mảng xanh trên mái liên kết nối liền với mảng xanh của công viên bãi biển Nha Trang ở hai đầu công trình. Không gian có mái che và không có mái che linh hoạt, thân thiện với thiên nhiên. Tuy nhiên, thiết kế con đường đi dạo trên mái công trình này và cầu thang xoắn để lên mái quá lớn, còn có nét cứng, chưa thật hữu dụng nên đó là những điểm cần bổ sung, khắc phục…

Còn về tính hữu dụng của công trình, theo KTS Nguyễn Văn Lộc, so với hai công trình đã được chọn để trao giải còn lại thì đồ án của KTS Đoàn Dzũng có tính hữu dụng cao hơn, phục vụ được cả khi mùa nắng và mùa mưa bên biển.

Thế nhưng, ban giám khảo cuộc thi tìm ý tưởng kiến trúc, sửa sai cho công trình che chắn trên bãi biển Nha Trang đều thống nhất việc đánh giá và đề cử các phương án tốt nhất trong cuộc thi đã nêu thật ra chỉ mang tính chất cá biệt nhằm cải tạo một công trình đã có sẵn là nhà hàng Eland Four Seasons, để khắc phục những nhược điểm của nó, chứ không mang tính điển hình hoàn chỉnh như các công trình được thiết kế từ đầu. Bởi trên dải đất nhạy cảm và khó tính là bãi biển Nha Trang, khi muốn cho và xây dựng các công trình đều phải được cân nhắc, xem xét kỹ một cách toàn diện, nhất là về sự hòa hợp với cảnh quan môi trường.

Vì vậy, theo chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa Nguyễn Văn Lộc, các đồ án đã được chọn trao giải thưởng “hoàn toàn không phải là mẫu mực và tiền lệ để có thể áp dụng, tiếp tục cấp phép, cho xây các công trình khác trên bãi biển Nha Trang về sau này...”. Bởi giải pháp tốt đẹp nhất chính là phải giữ cho được các giá trị thiên nhiên của bãi biển và vịnh Nha Trang, giữ cho được không gian thông thoáng nhất dành cho cả cộng đồng, chứ không phải là xà xẻo, chia cắt bãi biển để xây dựng các công trình kinh doanh trên không gian ấy.

Đồ án “hàn gắn lại mảng xanh”

Về vị trí công trình xây dựng trên bãi biển Nha Trang tại khu Bốn Mùa, theo KTS Đoàn Dzũng, đó là vị trí bãi biển đẹp trung tâm của Nha Trang, công trình được hưởng một vị trí đắc địa để tạo ra một lợi thế tuyệt đối trong kinh doanh dịch vụ. Nhưng chính vì vậy cũng tạo ra một sự đứt gãy mảng công viên cây xanh ven biển của cộng đồng cư dân và du khách. Kiến trúc và sự phát triển bền vững chính là mục tiêu đồ án, với đề xuất là dùng mái của công trình để tạo thành một công viên cây xanh nhỏ, tượng trưng là sự “hàn gắn lại mảng xanh công viên thành phố cũng như cộng đồng”… 

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên