22/06/2013 15:00 GMT+7

Khẩn trương ứng phó bão số 2

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương (BCĐ) sáng 22-6 bàn biện pháp đối phó với bão số 2, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các địa phương cần tập trung kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn, đặc biệt là 68 tàu, thuyền của ngư dân hiện đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Bão số 2 cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng 470km

ZJdEAEbt.jpgPhóng to
Đường đi và vị trí cơn bão số 2 - Nguồn: TTDBKTTVTƯ

Theo ông Bùi Minh Tăng - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) - trong ngày hôm nay bão di chuyển chủ yếu theo hướng lệch về phía tây. Chiều nay bão sẽ đi vào vịnh Bắc bộ, sau đó di chuyển chậm và có khả năng đổi hướng. Tuy nhiên việc xác định vùng bão đổ bộ vẫn khó khăn. Ông Tăng nhận định trọng tâm của bão có thể là Quảng Ninh và Hải Phòng nhưng không loại trừ bão sẽ áp sát Nam Định, Thái Bình rồi chuyển hướng lên phía Bắc. Vì vậy, toàn bộ các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định được xem là vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đến sáng nay, biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn 46.041 phương tiện/161.734 lao động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão số 2 để chủ động phòng tránh. Trong đó hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa có 68 phương tiện/814 lao động.

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu ngay trong hôm nay các địa phương tiếp tục tập trung kêu gọi các tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn. Đặc biệt, xác định vị trí của 68 phương tiện với 814 lao động của ngư dân đang hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa, hướng dẫn các ngư dân tìm nơi trú tránh hoặc ra khỏi vùng nguy hiểm của bão. Các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình chủ động cấm biển theo tình hình thực tế. Đặc biệt cần lưu ý đến tàu thuyền du lịch và kêu gọi người lên khỏi các lồng bè; đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy điện, thủy lợi, các hầm mỏ….

Các tỉnh miền núi phía Bắc và đồng bằng đề phòng mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, chủ động tiêu nước đệm chống úng. Tuyệt đối không chủ quan, đảm bảo an toàn tính mạng người dân trước, trong và sau bão.

Với số tàu và ngư dân hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa, phó thủ tướng đề nghị phải xác định vị trí của từng tàu để có hướng dẫn hoặc vào bờ nếu kịp hoặc đi xuống phía Nam hay vào nơi trú tránh. Bộ Ngoại giao có ý kiến với các nước trong khu vực hỗ trợ ngư dân nước ta bảo đảm an toàn.

Sau cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng đã có công điện khẩn gửi các địa phương. Vùng nguy hiểm được xác định là vùng biển phía Bắc vĩ tuyến 17. Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, đề điều; rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân cư ở các khu vực nguy hiểm (vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét).

* Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết lúc 13 giờ chiều nay (22-6) vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc - 110,2 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 410 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62-88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20 km. Đến 13 giờ ngày 23-6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc - 107,3 độ Kinh Đông, trên khu vực vịnh Bắc bộ, cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 80km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 giật cấp 10, cấp 11. Tuy nhiên sau đó bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, đi vào đất liền phía đông Bắc bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc bộ (bao gồm cả các huyện đảo Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) từ chiều nay (22-6), gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh phía đông Bắc bộ và Thanh Hóa từ đêm nay gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ đêm nay sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ngoài ra do ảnh hưởng của đới gió tây nam có cường độ mạnh nên khu vực quần đảo Hoàng Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy.

* Cũng do ảnh hưởng tác động của bão số 2 và gió mùa tây nam hoạt động mạnh, từ chiều tối nay (22-6), ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Đợt mưa này có khả năng kéo dài 2-3 ngày.

Từ đêm nay (22-6), trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở mức báo động 1 và trên báo động 1. Đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên