22/06/2013 03:11 GMT+7

Khám phá Đông Dương ở... bãi gửi xe

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Lần đầu tiên, những hình ảnh và tác phẩm nghệ thuật về khu vực Ðông Dương sẽ được trưng bày trong một triển lãm độc đáo ở bãi gửi xe máy 49 Ðông Du, Q.1, TP.HCM từ 12g-22g ngày 22-6.

u58f2GgY.jpgPhóng to
Một số tác phẩm được trình diễn tại triển lãm
M2jE8Oca.jpgPhóng to
Một số tác phẩm được trình diễn tại triển lãm

Mỗi tác phẩm sẽ được "số hóa" với một mã QR code riêng và được trình chiếu trên một bức tường ghép từ nhiều màn hình tivi LED 40 inch, khách tham quan có thể dùng smartphone để quét và truy cập thông tin về tác giả, tác phẩm trên website www.theindochinaproject.com.

Ý tưởng kỳ lạ này bắt đầu từ hồi tháng 4 năm nay bởi một nhóm nhà sáng tạo trẻ người New Zealand đang sống và làm việc tại VN. Shea O’neill và Regan Noel Vause đã sống ở VN được một năm rưỡi và cảm thấy đến lúc mình cần làm gì đó để hiểu hơn về "nơi mà chúng tôi bắt đầu gọi là nhà". Thông qua RiverOrchid Digital và các nhà tài trợ, họ thành lập Dự án Ðông Dương (The Indochina project), cụ thể là cuộc thi sáng tạo mang tên: Hành trình xuyên Ðông Dương (The adventure through Indochina), kêu gọi những nghệ sĩ tự do trên thế giới gửi những tác phẩm nghệ thuật về vùng đất Ðông Dương đầy bí ẩn và quyến rũ.

Với một câu hỏi gợi ý đơn giản nhưng bao quát: "Ấn tượng của bạn về Ðông Dương là gì?", dự án này mong muốn nhận được những câu trả lời bằng những phương thức sáng tạo nhất có thể. Vậy là sau đúng sáu tuần (từ 15-5 đến 21-6-2013), hơn 100 tác phẩm đã được gửi về từ khắp nơi trên thế giới gồm hình ảnh, tranh vẽ, video ngắn, clip nhạc, tranh kỹ thuật số, phim hoạt hình, những câu chuyện kể, những đoạn hội thoại... Những tác phẩm này đem lại cách nhìn đa diện về một Ðông Dương huyền bí và lộng lẫy với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những nền văn hóa ngàn năm, những sự trở mình trong xã hội hiện đại, những khoảnh khắc cuộc sống đời thường, những phong tục tập quán của cư dân địa phương... Ðó là Những cô gái đi xe đạp, Nụ cười đức Phật, Ngày tết, Ai khóc cho dòng sông của tôi, Angkor Wat trong giấc mơ, Mùa hè bất tận, Hãy lắng nghe những bông hoa, Tôi hi vọng... Toàn bộ những tác phẩm này sẽ được trình diễn bằng kỹ thuật số tại triển lãm. Trong số đó, hai nghệ sĩ Lisa Mam (Campuchia) và Peap Tarr (New Zealand) đã được ban tổ chức chọn để trao giải bằng một chuyến du lịch đến TP.HCM và trực tiếp sáng tạo tác phẩm nghệ thuật ngay tại triển lãm. Tác phẩm của họ mô tả về sự kết nối giữa những hào quang quá khứ và biến đổi của hiện tại đang diễn ra ở Ðông Dương, thể hiện được sự sáng tạo và những đặc trưng của vùng đất này. Tại TP.HCM, Lisa và Peap sẽ cùng với các nghệ sĩ quốc tế Rah Akaishi (Sri Lanka), Celeste Byers (Mỹ), Liar Ben (VN) và Peepshow (New Zealand) vẽ năm bức bích họa cỡ lớn với nhiều chất liệu và phong cách khác nhau, mỗi bức sẽ là một lát cắt về các quốc gia trên bán đảo Ðông Dương qua góc nhìn đa diện.

Với không gian mở của một bãi giữ xe máy nằm lọt thỏm giữa những tòa nhà cao tầng sang trọng nhất Sài Gòn, những người tổ chức triển lãm này muốn sử dụng xe máy như một "biểu tượng" đầy chất sống của VN để dẫn dắt người xem đến với Hành trình xuyên Ðông Dương của mình. Với Shea, Ðông Dương là mảnh đất của những cơ hội, sự vận động và sáng tạo không ngừng. Với Regan, đó lại là nơi của những thử thách mới mẻ. Rah Akaishi thì bị ấn tượng bởi những câu chuyện đồng thoại. Còn Celeste, cô gái lai vẽ hoạt hình đến từ California, cảm nhận được ngay một điều gì đó rất bí ẩn của nơi này, ngay từ những phác thảo đầu tiên.

HOÀNG OANH

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên