18/01/2017 12:55 GMT+7

Khám nghiệm hiện trường vụ cháy 70 căn nhà ở Nha Trang

TRUNG TÂN - PHAN SÔNG NGÂN
TRUNG TÂN - PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Sáng 18-1, hàng chục cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC, kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa, đại diện Viện KSND tỉnh đã khám nghiệm hiện trường vụ cháy tại khu dân cư Cồn Nhất Trí (Nha Trang).

Lực lượng chiến sĩ đang dọn dẹp hiện trường - Ảnh: Thanh Trúc
Các chiến sĩ dọn dẹp hiện trường - Ảnh: Thanh Trúc

72 căn nhà chồ chỉ còn lại đống tro tàn

Tại hiện trường, cơ quan điều tra đo đạc, lấy hình ảnh, khám nghiệm tại ngôi nhà được cho là của một người dân nấu cám heo quên dập lửa dẫn đến hỏa hoạn.

Tại đây, có ít nhất ba con heo đã bị cháy đen nằm trên nền bêtông, phía bên kia là cầu Trần Phú. Từ ngôi nhà này nhìn về phía khu dân cư, hơn 70 ngôi nhà chồ chỉ còn trơ những cọc bêtông hoặc cọc gỗ cháy dở nằm trơ trọi trong vũng nước đen ngòm bởi tro than.

Hàng trăm bộ đội, cảnh sát cơ động đang tích cực giúp người dân nhặt tài sản còn sót lại và dẹp những tấm tôn cháy dở, méo mó sang một bên để cơ quan chức năng tiến hành kiểm kê, đo đạc.

Nhiều người dân cũng quay lại hiện trường để tìm kiếm tài sản còn sót lại.

Tại hiện trường, ông Ngũ Quốc Việt - phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước  - cho biết thống kê nhanh trong sáng 18-1, địa phương xác định đã có 72 ngôi nhà bị cháy hoàn toàn, gần như toàn bộ tài sản của các hộ dân đã bị lửa thiêu trụi. Trong số các hộ này, có đến hơn 400 nhân khẩu bị ảnh hưởng.

“Sáng cùng ngày, UBND phường đã có công văn đề nghị TP. Nha Trang hỗ trợ bà con, trong đó trước mắt là bố trí chỗ ở cho bà con, kế đến là vật chất” - ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, nguyên nhân ban đầu được xác định là do hộ ông Phạm Văn Đấu (69 tuổi), nhà ở phía bắc cồn Nhất Trí, nấu cám heo quên dập lửa gây cháy nhà mình và lan sang các hộ khác.

Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh - giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Khánh Hòa -  cho biết trước mắt cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân. 

Một số bình gas sót lại sau vụ hỏa hoạn. Đêm qua, nhiều tiếng nổ được cho là của các bình gas khiến người dân chạy tán loạn - Ảnh: Trung Tân
Một số bình gas sót lại sau vụ hỏa hoạn. Trong vụ cháy có nhiều tiếng nổ được cho là của các bình gas khiến người dân chạy tán loạn - Ảnh: Trung Tân

Hỗ trợ bà con đón Tết như mọi gia đình khác

Đó là yêu cầu của Phó bí thư Tỉnh ủy - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh về việc hỗ trợ bà con bị cháy.

Ngay trong đêm xảy ra vụ cháy, ông Lê Đức Vinh đã có mặt tại hiện trường ở cồn Nhất Trí, trực tiếp chỉ đạo việc chữa cháy, ngăn ngừa cháy lan rộng.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Vinh nói: “Cứ nghĩ hoàn cảnh của bà con bị cháy nhà như chính bản thân mình gặp phải, tôi thấy có biết bao điều cần phải lo, phải hỗ trợ cho bà mất sạch nhà cửa, mất chỗ ở vào những giáp Tết như thế này".

Ông Vinh cho biết, trong cuộc họp sáng 18-1, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao UBND TP Nha Trang rà soát, thống kê thiệt hại của bà con để hỗ trợ. Đặc biệt là phải nhanh chóng sắp xếp cho tất cả các gia đình bị cháy có chỗ ở ổn định để đón Tết.  

Ông Vinh đề nghị Ủy ban MTTQ VN tỉnh Khánh Hòa vận động, bố trí thêm các nguồn hỗ trợ, tài trợ cho các gia đình gặp nạn ở cồn Nhất Trí. Yêu cầu của tỉnh là không để cho người dân vừa bị hỏa hoạn mất nhà thiếu đói, nhất là vào những ngày Tết Đinh Dậu sắp đến và trong thời gian ổn định lại cuộc sống của bà con.

Về lâu dài, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao UBND TP Nha Trang phải nhanh chóng có phương án trình tỉnh để xem xét về việc tái định cư cho người dân bị cháy nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã giao cho Công an tỉnh Khánh Hòa và Cảnh sát PCCC của tỉnh phải điều tra làm rõ nguyên nhân, hậu quả của vụ hỏa hoạn và công bố minh bạch cho dân biết.

74 hộ dân ở tạm tại ký túc xá mới xây 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên giao Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý nhà và chung cư bàn giao một số căn nhà tại ký túc xá mới xây trên đường Nguyễn Khuyến, bố trí tạm cho 74 hộ dân.

Nguồn tin của tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, việc bàn giao nhà cho UBND TP Nha Trang để bố trí tạm cư cho dân, theo kết luận của phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp về việc hỗ trợ dân bị hỏa hoạn, sẽ được tiến hành ngay trong chiều 18-1.

Để giúp dân bị hỏa hoạn được “ấm lòng” tại nơi tạm cư đón Tết Đinh Dậu sắp đến, bà Lê Thị Bích Huyền - phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ TP Nha Trang cho biết, hội cũng đã có kế hoạch phối hợp với một số doanh nhân ở TP Nha Trang tổ chức chương trình nấu bánh chưng ngay tại khu ký túc xá để tặng bà con bị cháy nhà khi vào tạm cư tại đây.

Ngoài ra, Hội liên hiệp phụ nữ TP Nha Trang cũng đã và đang vận động quyên góp được một khoản kinh phí để chuẩn bị trao tặng, hỗ trợ cho tất cả các gia đình vừa bị cháy nhà ở cồn Nhất Trí.

Tổng liên đoàn lao động VN hỗ trợ 120 triệu đồng

Sáng 18-1, ông Bùi Văn Cường - chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN, đại diện quỹ Tấm lòng vàng lao động đang tham dự nghiệm thu công trình khu tưởng niệm Gạc Ma (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã quyết định hỗ trợ nóng 120 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề trong trận hỏa hoạn vừa qua.

Số tiền này được đại diện Quỹ tấm lòng vàng lao động bàn giao cho lãnh đạo UBND P.Vĩnh Phước để kịp thời hỗ trợ các gia dình ngư dân bị mất nhà trong trận hỏa hoạn.

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã kêu gọi các mạnh thường quân trong cả nước chung tay hỗ trợ gia đình các ngư dân bởi thiệt hại này quá lớn trước thềm tết nguyên đán.

Các chiến sĩ vẫn tiếp tục dọn dẹp và phun nước chữa cháy cho những khu vực còn lửa cháy âm ĩ - Ảnh: Thanh Trúc
Các chiến sĩ vẫn tiếp tục dọn dẹp và phun nước chữa cháy cho những khu vực còn lửa cháy âm ỉ - Ảnh: Thanh Trúc
Người dân nhặt nhạnh tài sản sau vụ cháy - Ảnh: Trung Tân
Người dân nhặt nhạnh tài sản còn sót lại- Ảnh: Trung Tân
Hiện trường vụ cháy tan hoang, bỗng chốc 72 căn nhà bị thiêu rụi - Ảnh: Trung Tân
Hiện trường vụ cháy tan hoang, bỗng chốc 72 căn nhà bị thiêu rụi - Ảnh: Trung Tân
Một nam thanh niên trở về ngôi nhà của mình cứu chú chó và tìm tài sản với hy vọng còn sót lại gì đó - Ảnh: Trung Tân
Một nam thanh niên trở về ngôi nhà của mình cứu chú chó và tìm tài sản với hy vọng còn sót lại gì đó - Ảnh: Trung Tân
Công an khám nghiệm hiện trường vụ cháy - Ảnh: Trung Tân
Công an khám nghiệm hiện trường vụ cháy - Ảnh: Trung Tân
Những con heo của gia đình của gia đình ông Phạm Văn Đấu (69 tuổi), nhà ở phía bắc cồn Nhất Trí - nơi được cho là xuất phát điểm của vụ cháy - Ảnh: Trung Tân
Những con heo của gia đình của gia đình ông Phạm Văn Đấu (69 tuổi), nhà ở phía bắc cồn Nhất Trí - nơi được cho là xuất phát điểm của vụ cháy - Ảnh: Trung Tân
TRUNG TÂN - PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên