22/01/2014 15:05 GMT+7

Khai mạc hội nghị hòa bình Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-1, hội nghị hòa bình nhằm tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến Syria đã bắt đầu khai mạc tại Thụy Sĩ.

VuxjVpRQ.jpgPhóng to
Chiến tranh Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin BBC, hội nghị bắt đầu tại Montreux và 2 ngày sau đó sẽ tiếp diễn ở Geneva. Đây là lần đầu tiên chính quyền Syria và phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp kể từ khi cuộc xung đột nổ ra năm 2011 và đã cướp đi sinh mạng của 100.000 người.

Ngày đầu tiên của hội nghị là dịp để khoảng 40 ngoại trưởng các quốc gia trên thế giới đọc bài phát biểu. Chủ đề quan trọng nhất của hội nghị là tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên ngay từ khi có mặt, đại biểu của 2 phe đối đầu nhau ở Syria đã thể hiện quan điểm không thể trái ngược hơn.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tuyên bố tương lai của ông al-Assad và chính quyền Damascus là “lằn ranh đỏ” không thể xâm phạm. “Không ai có quyền đụng đến chiếc ghế tổng thống” - ông Muallem nhấn mạnh.

Ngược lại, ông Badr Jamous, tổng thư ký Liên minh Quốc gia (NC), lực lượng đối lập chính ở Syria, khẳng định phe đối lập và nổi dậy quyết đòi loại bỏ ông al-Assad và buộc các quan chức chính quyền Syria phải ra tòa vì tội giết người.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague thừa nhận khó có khả năng hội nghị hòa bình Geneva sẽ đem lại một bước đột phá nào chỉ trong vòng vài ngày. Tuy nhiên mục tiêu của Liên Hiệp Quốc là tạo cơ hội cho hai bên đối thoại.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng cho rằng cộng đồng quốc tế không nên trông đợi quá nhiều từ hội nghị này. Dự kiến các cuộc đàm phán sẽ diễn ra từ ngày 7-10.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên