31/05/2013 13:12 GMT+7

Khai báo việc cư trú tại các điểm đến

TÙNG LÂM thực hiện
TÙNG LÂM thực hiện

TTO - * Tôi muốn cùng nhóm bạn thực hiện hành trình khám phá miền Tây trong một tháng. Tôi đã xem qua một số tư vấn để chuẩn bị, trong đó có việc mua bảo hiểm, tuy nhiên vẫn thắc mắc một vấn đề liên quan đến luật.

T1idr4zd.jpgPhóng to
Vẻ đẹp hiền hòa của sông nước miền Tây Nam Bộ luôn thu hút du khách tìm đến khám phá. Trong ảnh: một đoạn sông chạy cặp đường làng ở Cần Thơ - Ảnh: KHÁNH NGỌC

Đó là tôi đi du lịch qua nhiều tỉnh khác, rong ruổi cả tháng như vậy thì có cần xin giấy phép gì không? Nếu bị xét hành chính và bị kết tội cư ngụ trái phép sẽ phiền phức, nhưng nếu có trường hợp này tôi phải làm sao? Mong chuyên mục tư vấn giùm. Nguyễn Tấn Thành (tanthanh.tayninh@... )

- Trả lời:

Chào bạn,

Trong một chuyến du lịch, đặc biệt là những chuyến đi du lịch dài ngày, việc chuẩn bị trước chuyến đi là điều rất cần thiết. Nó không chỉ giúp các bạn chủ động hơn trong quá trình đi mà còn đảm bảo được sự an toàn.

Một vài lưu ý liên quan đến việc an toàn trong chuyến đi:

- Thường xuyên liên hệ với người thân, bạn bè trong thời gian đi du lịch thông qua điện thoại, email, mạng xã hội…

- Luôn có trong mình danh sách địa chỉ, số điện thoại nóng của một số cơ quan như công an, bệnh viện… nơi mình đi qua hoặc nơi mình dừng chân.

- Mang theo các loại giấy tờ cần thiết: chứng minh nhân dân (hộ chiếu hoặc giấy khai sinh), bằng lái xe…

Việc bạn lo lắng khi lưu trú, chuyên mục xin được chia sẻ như sau:

Trong quá trình đi du lịch, khi lưu trú tại một khách sạn bạn sẽ được yêu cầu xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc các giấy tờ tùy thân liên quan) cho khách sạn. Phía khách sạn có trách nhiệm làm thủ tục khai báo tạm trú với công an địa phương nên bạn không phải lo việc này.

Điều 66, mục 4 Luật du lịch Việt Nam năm 2005 quy định về “Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch” có ghi rõ: tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch có nghĩa vụ “thực hiện việc khai báo tạm trú cho khách du lịch theo quy định của pháp luật”.

Trong trường hợp bạn lưu trú tại nhà người quen hoặc bạn bè, những người ngày cũng nên báo công an xã/phường, công an khu vực hoặc tổ dân phố tại địa phương đó. Việc này sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái không đáng có.

Chúc các bạn có một chuyến đi thật vui vẻ và nhiều thú vị.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TÙNG LÂM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên