25/02/2013 06:00 GMT+7

Khai ấn đền Trần: chờ chực ấn, càn quét lộc

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Nỗ lực giải thiêng ấn đền Trần (Nam Định) dường như vẫn chưa mang lại kết quả khả quan khi đêm 14 rạng 15 tháng giêng (23 và 24-2), để “lấy may”, hàng vạn người đã xô đẩy, giẫm đạp lên nhau, chửi thề văng tục hòng có ấn đền Trần sớm hơn người khác.

Vẫn giẫm lên nhau "mua" ấn đền TrầnTả tơi đi khai ấn đền TrầnPhong tỏa, rào chắn kín kẽ đền Trần trước giờ khai ấn

dQ0gc61E.jpgPhóng to

Cảnh người dân chen lấn, giẫm đạp lên nhau tại buổi phát ấn đền Trần sáng 24-2 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Cũng trong đêm khai ấn 23-2, đồ lễ ở hậu cung đền Thiên Trường cũng bị người đi hội cướp mất, bất kể nến hay hoa quả...

Quan chức, khách mời cũng ôm lộc, ném tiền

Nhiều người dân cho rằng ấn đem lại bình an

Điều tra của Viện Văn hóa nghệ thuật VN với 800 phiếu phát ra đã cho kết quả như sau: phần lớn người dân cho rằng ấn đem lại bình an, hạnh phúc trong gia đình (72%), 40% cho rằng ấn giúp các thành viên trong gia đình mạnh khỏe, 34,8% cho rằng ấn giúp việc làm ăn phát đạt, 24,7% cho rằng giúp học hành đỗ đạt, 22,6% nói ấn giúp trấn trạch trừ tà ma, 15,2% nói treo ấn giúp thăng quan tiến chức, chỉ có 8,9% cho rằng ấn chỉ có tác dụng tâm lý chứ không linh thiêng gì.

Tối 23-2, trong lúc người dân bị lực lượng cảnh sát, bảo vệ dồn ra khỏi đền Trần thì hàng trăm đại biểu cũng bắt đầu xếp hàng để vào làm lễ. Phía bên trái cổng đền Trần dành hẳn một bãi đỗ ôtô cho quan khách và một đường ra vào riêng. Người dân chỉ còn cách làm lễ hóng qua tầng tầng lớp lớp hàng rào sắt, cảnh sát, bảo vệ, dân phòng.

Rồi không khác khung cảnh bát nháo bên ngoài những hàng rào là mấy, sát giờ hành lễ, đại biểu, khách mời của ban tổ chức cũng “nổi loạn” với trăm kiểu chen ngang, giành chỗ và chửi bới lẫn nhau. Lực lượng bảo vệ can thiệp cũng khó làm yên các vị khách mời này bởi ai cũng muốn vào sâu bên trong hậu cung xin lộc. Càng sát giờ Tý (23g đêm 23-2), nhiều người càng bị kích động hơn khi loa của ban tổ chức đọc tên tuổi với đầy đủ chức danh quan chức từ trung ương đến địa phương vào làm lễ.

Anh Trịnh Minh Nghĩa, sống ở TP Nam Định, đã kiên trì mười năm nay đi lễ đền Trần bày tỏ không hiểu nổi vì sao 3-4 năm nay lễ hội đền Trần trở nên đông khủng khiếp, trước kia “23g đêm còn đi được cả xe máy vào trước cổng đền”. Dù kiên trì đi lễ từ lúc đền Trần còn vắng vẻ đến nay, anh Nghĩa cho rằng: “Có lẽ ấn đền Trần thiêng với quan chức hay công chức nhà nước, chứ còn dân thường thì chắc chả có tác dụng gì”.

Đến sau giờ rước kiệu ấn và làm lễ khai ấn, nhiều người dân tranh thủ lúc chưa được vào còn đứng quanh bãi đỗ xe của ban tổ chức để xem mặt các quan chức đi lễ. Người cầm hoa, người cầm oản, nến túa ra ngoài với khuôn mặt hồ hởi. Cũng chính những vị khách mời này vò tiền thành nắm ném rào rào vào kiệu ấn khi nhà đền tiến hành nghi lễ rước ấn quanh hồ.

Cái gì trong đền cũng thiêng!

Kể từ năm 2012, khi tỉnh Nam Định không tổ chức phát ấn vào đêm 14 nữa thì nảy ra “phong trào” vơ vét lộc đền. Trước khi tái diễn những trò làm xiếc như treo mình trên xà nhà thì những người đi hội còn thành thạo những trò như nhảy qua hàng rào, đu lên cây. Mệt mỏi và bức xúc sau hơn ba giờ chờ đợi bên ngoài, mỗi lần có người “hò dô”, những người đứng gần lại ra sức xô hàng rào sắt do lực lượng bảo vệ dựng lên. Giờ khai ấn vừa điểm, đám đông này lần lượt xô đổ hàng rào để vào trong. Cuộc càn quét lộc đền cũng bắt đầu.

Từ hoa trên ban thờ, nến thắp dở đến hoa quả đồ lễ đều lọt vào tầm ngắm. Cũng bởi thế, từ nửa đêm hậu cung đền Thiên Trường chật cứng người. Cảnh trèo lên lan can rồi mượn thế giẫm lên vai người đi trước để nhảy vào bên trong không hiếm. Những người đeo biển phục vụ lễ hội cũng tìm cách tiếp tay cho người nhà bằng cách nhanh tay “cất” ít lộc đền trước khi bị dòng người ào vào lấy mất. Những người không đủ sức chen vào thì trèo hẳn lên lư đồng, lấy chuông gõ lanh canh để lấy may.

Riêng sáng sớm ngày phát ấn (24-2), cảnh treo mình trên mái nhà giải vũ để mua ấn lại lặp lại. Dùng hết sức để chen vào trong, mua được ấn, nhưng đường ra bị bịt tứ phương nên chỉ còn cách đạp lên vai người phía sau mà ra. Dù vậy, cách đó một khoảng sân, nhà giải vũ phía trái đền Thiên Trường và phía bên cung Trùng Hoa lại khá vắng vẻ, mọi người chịu khó xếp hàng mua ấn. Kể cả những người đến sau nhìn thấy đám đông cũng lao vào chen. Thế nên những người bị bật ra ngoài đành phải đi mua ấn chợ đen với giá 50.000 đồng/ấn. Còn nếu chịu khó xếp hàng, sau 10 phút cũng sẽ có ấn với “giá” 15.000-20.000 đồng/ấn.

Thanh Hóa: người dự lễ khai ấn đông gấp đôi năm ngoái

Cũng vào đêm 14 rạng sáng 15 tháng giêng năm Quý Tỵ (đêm 23 rạng sáng 24-2), tại làng Thổ Khối, xã Hà Dương, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), ban quản lý di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đền Trần của xã Hà Dương, chính quyền xã đã tổ chức lễ khai ấn, phát ấn đền Trần.

Dòng người đổ xô vào khu vực các bàn phát ấn bên trong đền thờ Trần Hưng Đạo ngày một đông dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy nghẹt thở suốt hơn 40 phút từ giờ phát ấn. Lực lượng công an, dân quân của địa phương phải căng mình vãn hồi trật tự.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - bí thư Huyện ủy Hà Trung - thừa nhận công tác đảm bảo an ninh trật tự tại lễ khai ấn, phát ấn đền Trần năm nay chưa được tốt do không lường trước được số lượng du khách và nhân dân địa phương đến dự lễ đông gấp đôi so với năm ngoái.

HÀ ĐỒNG

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên