
Khu Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) luôn đông khách vào mỗi tối - Ảnh: T.T.D.
Một trong những lý do, theo các doanh nghiệp và chuyên gia du lịch, đến nay các khu phố này thiếu hoạt động tương tác với du khách cũng như các sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu mua sắm của du khách.
Phố đi bộ hay phố... nhậu?
Ngày cuối tuần, phố Tây Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) đông đúc khách. Hai bên con phố này, quán xá san sát, khách tràn xuống lòng đường khi chủ quán kê thêm hàng ghế, mời gọi khách. Từ khi được quy hoạch thành phố đi bộ, con đường này trở nên tấp nập hơn nhưng khách chủ yếu là giới trẻ Việt tụ tập gọi bia, vài món mồi lai rai và ngắm dòng người qua lại.
Các quán bar, nhà hàng và quán bia vỉa hè mọc lên nhanh chóng trong khi cửa hàng bán hàng lưu niệm, thời trang hay tranh vẽ dạt về hai đầu con đường, vắng vẻ hơn.
Dù đã được cải tạo duy tu nhưng phố đi bộ Bùi Viện hiện nhỏ hẹp, chiều rộng vỉa hè không đồng đều nên khi khách du lịch tập trung đông như dịp lễ Haloween, Giáng sinh… gây nên tình trạng ùn ứ, quá tải khu vực xung quanh.
Anh Christophere (người Thụy Sĩ) cho biết anh thích không khí của đường Bùi Viện khoảng năm năm trước hơn. Khi đó, anh có thể đi bộ dọc con đường này vừa la cà mua sắm, cắt tóc, ăn uống, xe máy cũng ít hơn bây giờ.
Anh Phúc, người dân có nhà cho thuê trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1), cũng cho biết nhiều người kinh doanh ở đây nhận thấy bán bia lạnh, món ăn nhanh lời và hút khách hơn kinh doanh quần áo hay quà tặng.
"Tôi có cảm giác phố Tây giống phố ăn nhậu hơn là một phố mua sắm, phố du lịch", anh Phúc nói.
Trong khi đó, UBND quận 1 tiếp tục đề xuất mở rộng phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão) thành một khu phố đi bộ với nhiều con đường xung quanh, thay vì chỉ có con phố Bùi Viện như hiện nay.
Theo đó, sẽ mở rộng thêm về không gian (thêm đường Bùi Viện đoạn từ Đỗ Quang Đẩu đến Cống Quỳnh và đường Đỗ Quang Đẩu đoạn từ Bùi Viện đến Phạm Ngũ Lão); mở rộng thêm thời gian (tổ chức phố đi bộ từ 19h đến 2h sáng hôm sau vào các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần).
Ngoài ra, kiến nghị TP cho phép kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số hoạt động tại phố đi bộ Bùi Viện trong thời gian 5 năm, giai đoạn 2018-2023.
Khách phải mua sắm được
Theo ông Hoàng Đức Huy - giám đốc marketing Công ty lữ hành TransViet, việc phát triển các phố du lịch phải gắn cuộc sống về đêm nên cần kéo dài thời gian hoạt động xuyên suốt, thay vì chỉ cuối tuần như hiện nay. Du khách nước ngoài sang VN đều không phân biệt ngày thường hay cuối tuần, ngày nào cũng phải khám phá và nghỉ dưỡng nên chuyện phố đi bộ chỉ hoạt động vào cuối tuần và ban đêm là không hợp lý.
Trong khi đó, theo một số chuyên gia du lịch, nếu mở rộng phố đi bộ nhưng hoạt động như phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ là sự lãng phí do không có giao thoa thương mại, khách không mua sắm được gì, nguồn lợi đem lại rất hạn chế. Bởi các tuyến đường này thiếu hẳn những sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - tổng giám đốc Vietravel, muốn mở rộng thêm phố đi bộ phải chọn phố Bùi Viện như một hình mẫu, với người nước ngoài sinh sống và tập hợp nhiều, có sự giao thoa với cư dân địa phương, các loại hình dịch vụ đã phát triển...
Ông Huỳnh Đạt, giám đốc khu nghỉ dưỡng H2O (TP.HCM), cho biết cái cần nhất hiện nay là đa dạng thêm các hoạt động để du khách nước ngoài xem và mua sắm. "Đó có thể là quà lưu niệm, sản vật đặc sản địa phương... Nhờ khách du lịch mà chúng ta có thể thu một nguồn lợi lớn từ xuất khẩu tại chỗ, nên cần định hướng đầu tư vào sự đa dạng hóa sản phẩm càng sớm càng tốt" - ông Đạt nêu ý kiến.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cũng nhìn nhận lượng khách đến, thời gian khách lưu trú và số tiền khách chi tiêu là ba chỉ tiêu tăng trưởng mà ngành du lịch TP hướng đến. Tuy nhiên, các hoạt động tương tác với du khách trong từng sự kiện chưa cao nên chưa tạo được hiệu ứng mạnh để thu hút du khách, chưa đủ sức hấp dẫn cho các doanh nghiệp chào bán tour.
"Ngoài Bùi Viện và Nguyễn Huệ, TP.HCM đang tính toán và có thể hình thành thêm phố đi bộ ở quận 5. Tuy nhiên sẽ triển khai thí điểm từng bước trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa quyền lợi dân sinh và phát triển du lịch" - ông Vũ khẳng định.
Mở rộng nhưng phải giữ được bản sắc
Ngày 20-8-2017, phố đi bộ Bùi Viện chính thức được đưa vào hoạt động trong hai ngày cuối tuần với khung giờ từ 19h đến 2h sáng hôm sau, trong đó từ 20h đến 22h sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Phố đi bộ Bùi Viện được quy hoạch các ngành hàng, cơ sở kinh doanh phong phú, đa dạng, không trùng lắp, đồng thời từng bước phát triển sản phẩm du lịch trong các tuyến hẻm.
Theo một số công ty du lịch, trong các phố du lịch trên địa bàn, phố đi bộ Bùi Viện được xem là thành công nhất về mặt thu hút du khách quốc tế, đã có thương hiệu, một phần nhờ giữ được bản sắc ban đầu của phố Tây đã hình thành từ nhiều năm trước. Do đó, nếu mở rộng phố đi bộ này cần tiếp tục phát triển theo hướng phục vụ giải trí cho khách Tây.
Kết nối các phố đi bộ
Để nâng tầm phố Bùi Viện thành một khu phố đi bộ mà đường Bùi Viện là trung tâm, theo các doanh nghiệp, chỉ với đường Bùi Viện và các hẻm xung quanh thì du khách sẽ dễ chán vì đơn điệu. Do đó, nên quy hoạch thành một khu phố đi bộ với đa dạng loại hình sản phẩm, trong đó Bùi Viện sẽ là một trong nhiều con phố với cách quy hoạch mỗi con đường đặc thù dành cho những đối tượng, nhu cầu khác nhau.
Với quy hoạch này, đường Phạm Ngũ Lão, Lê Lợi, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi đã có sự phát triển đa dạng từ nhà hát, khách sạn cao cấp, trung tâm thương mại... Thêm vào đó, sắp tới có nút giao thông với tuyến metro Bến Thành sẽ giúp toàn bộ khu vực này phát triển rất nhanh, nên việc quy hoạch phố đi bộ cho tất cả khu này là cần thiết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận