17/05/2024 12:21 GMT+7

Khách đi xe buýt ở TP.HCM có thể 'chạm' thanh toán tự động

Sáng 17-5, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng Công ty CP OneFin Việt Nam tổ chức lễ công bố hệ thống thanh toán tự động trên xe buýt.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM (thứ 2 bên phải) cùng các đơn vị chính thức "chạm" triển khai thí điểm thanh toán không tiền mặt khi đi xe buýt - Ảnh: THU DUNG

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM (thứ 2 bên phải) cùng các đơn vị chính thức "chạm" triển khai thí điểm thanh toán không tiền mặt khi đi xe buýt - Ảnh: THU DUNG

Theo đó, người dân có thể áp dụng công nghệ thanh toán tự động thông minh không tiền mặt khi đi xe buýt ở TP.HCM. Khách lên xe buýt sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử, Apple Pay, Google Pay... hoặc thiết bị thông minh chỉ cần "chạm" vào máy thanh toán tự động và tận hưởng chuyến đi.

Sở Giao thông vận tải cho biết thời gian qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan thí điểm thanh toán tự động trên 38/90 tuyến xe buýt trợ giá (chiếm tỉ trọng 42,2% số tuyến xe buýt có trợ giá của hệ thống), hoàn toàn sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp (không sử dụng ngân sách TP.HCM).

Các đơn vị cùng trải nghiệm "chạm" thanh toán tự động bằng thẻ ngân hàng - Ảnh: THU DUNG

Các đơn vị cùng trải nghiệm "chạm" thanh toán tự động bằng thẻ ngân hàng - Ảnh: THU DUNG

Đến nay Công ty CP OneFin Việt Nam đã áp dụng "chạm" thanh toán tự động trên 3 tuyến xe buýt gồm: 01 (Bến Thành - bến xe buýt Chợ Lớn); 43 (bến xe Miền Đông - phà Cát Lái); 65 (Bến Thành - bến xe An Sương).

Thời gian tới các đơn vị dự kiến mở rộng thêm nhiều tuyến xe buýt trong mạng lưới giao thông công cộng TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Công Bằng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - nhận định rằng hệ thống thanh toán tự động trên xe buýt ứng dụng công nghệ tiên tiến rất cần thiết tại TP.HCM. Về lâu dài, người dân sử dụng xe buýt, metro... thanh toán không tiền mặt tiện lợi, nhanh chóng.

Trên cơ sở đó, sở tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM phương án thực hiện hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vào năm 2025.

"Tầm nhìn đến năm 2025, hệ thống vận tải hành khách công cộng được xây dựng, phát triển định hướng chất lượng cao, xuyên suốt với vé điện tử liên thông. Khi chất lượng dịch vụ xe buýt được nâng cao, ngày càng hiện đại sẽ thu hút hành khách đi lại, giảm thiểu xe cá nhân. Nhờ vào đó, tình hình trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, kéo giảm ùn tắc giao thông hiệu quả", ông Bằng chia sẻ.

Đến năm 2025, 100% xe buýt áp dụng thanh toán tự động

Sở Giao thông vận tải thống kê toàn TP.HCM đang có 120 tuyến xe buýt (90 tuyến có trợ giá và 30 tuyến không trợ giá) với hơn 2.000 xe buýt hoạt động. Mỗi ngày hơn 13.000 chuyến xe vận chuyển bình quân khoảng 250.000 lượt hành khách phục vụ người dân đi lại.

TP.HCM đang tập trung triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Việc triển khai vé thông minh trong mạng lưới giao thông công cộng đảm bảo áp dụng trên 100% số tuyến buýt vào năm 2025 là cơ sở để TP.HCM tạo nên chính sách giá vé liên thông, linh hoạt (chuyển tuyến, giảm giá…).

Mở rộng thanh toán tự động với xe buýtMở rộng thanh toán tự động với xe buýt

Sau 4 năm TP.HCM thí điểm thẻ thanh toán tự động trên một số tuyến xe buýt, nhiều người thừa nhận dùng thẻ thuận tiện hơn tiền mặt. Tuy nhiên, nhiều khách vẫn ngại làm thẻ do thủ tục phức tạp, thẻ chỉ mới áp dụng cho một số tuyến...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên