
Khách du lịch đến Phú Quốc vui chơi - Ảnh minh họa: CHÍ CÔNG
Cần biết nở nụ cười chào khách và nói lời cảm ơn
Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc cho biết khách quốc tế đến Phú Quốc chơi đều rất hài lòng và đánh giá rất tốt về địa phương. Là điểm đến của nhiều khách quốc tế ở nhiều thị trường như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc…, một bộ phận số ít người làm du lịch ở Phú Quốc vẫn còn hạn chế về việc giao tiếp ngôn ngữ với khách.
Do ngôn ngữ trao đổi không được tốt, việc xảy ra nhiều hiểu lầm trong trao đổi, giải thích và hướng dẫn khách là khó tránh khỏi.
"Dù còn một số ít người bị rào cản về ngôn ngữ giao tiếp, làm du lịch cần phải có thái độ niềm nở, thân thiện với khách.
Qua vụ xé thẻ lên máy bay của khách Đài Loan hôm 13-5, chúng tôi mong những người làm du lịch ở Phú Quốc, đặc biệt là khi khách quốc tế nhập cảnh thì nhân viên, cán bộ cần phải biết nở nụ cười và nói lời chào mừng; khách xuất cảnh thì nói chào tạm biệt và cảm ơn", đại diện một đơn vị lữ hành ở Phú Quốc chia sẻ.
Bà Xin Yi - du khách Trung Quốc - nhận định du lịch Phú Quốc có nhiều cái nhất như cảnh sắc biển đảo đẹp, miễn visa cho khách nước ngoài, dịch vụ du lịch chất lượng.
"Tôi nghĩ chính quyền địa phương, khách sạn, nhà hàng đều phải phối hợp hỗ trợ nhau, xúc tiến quảng bá, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo và đặc biệt xây dựng một điểm đến thân thiện cởi mở, người dân mến khách nữa là rất tuyệt vời", bà Yi nói.

Khách quốc tế đến Phú Quốc du lịch - Ảnh: CHÍ CÔNG
Mỗi người dân Phú Quốc là một đại sứ du lịch
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, quý 1-2025 Kiên Giang ước đón hơn 3,1 triệu lượt khách. Khách quốc tế gần 500.000 lượt khách. Trong đó TP Phú Quốc ước đón hơn 2 triệu lượt khách, khách quốc tế hơn 474.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch trong tỉnh ước đạt hơn 13.000 tỉ đồng.
Các doanh nghiệp làm du lịch Phú Quốc dự báo số lượng khách quốc tế còn tăng hơn trong thời gian tới đây.
"Hiện cơ sở hạ tầng đến cơ sở vật chất du lịch Phú Quốc luôn có sự đổi mới; đội ngũ nhân lực phục vụ du lịch ở khách sạn, nhà hàng và hướng dẫn viên ở Phú Quốc rất tốt, thân thiện, cởi mở và để lại sự hài lòng trong tôi và du khách", ông Đỗ Trọng Hiệp - ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho hay.
Ông Trần Minh Khoa - chủ tịch UBND TP Phú Quốc - cho hay Phú Quốc đang trên đà phát triển vượt bậc về du lịch, không khó tránh khỏi có những chuyện thiếu sót xảy ra.
Để khắc phục điểm yếu này, Phú Quốc đã ban hành quy tắc ứng xử, không chỉ ứng xử với khách trong nước mà còn đối với khách quốc tế.
"Phú Quốc hiện đón rất nhiều khách quốc tế là người Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nga… đến chơi. Trên tinh thần hiếu khách, địa phương luôn khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, du lịch phải có thái độ phục vụ nhiệt tình, hiếu khách, mến khách, chiều khách.
Thời gian tới sự kiện APEC 2027 tổ chức ở Phú Quốc, địa phương đã xây dựng chương trình mỗi người dân là đại sứ du lịch để cùng với đơn vị lữ hành, doanh nghiệp đưa Phú Quốc đến gần hơn với khách quốc tế", ông Khoa nhấn mạnh.
Không phân biệt đối xử, cần lắng nghe góp ý của khách
Trước đó ngày 22-2-2024, UBND TP Phú Quốc có ban hành quy tắc ứng xử văn minh du lịch, yêu cầu tuân thủ quy tắc, nội quy hoạt động, chỉ dẫn tại các khu điểm du lịch; tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán địa phương.
Bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, trật tự nơi công cộng và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu điểm du lịch. Giúp đỡ những người yếu thế khi tham gia hoạt động du lịch; không mua bán động vật hoang dã, bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng cấm.
Người dân, đơn vị lữ hành và các doanh nghiệp du lịch địa phương cần ứng xử đúng mực, niềm nở, thân thiện, trách nhiệm; không phân biệt đối xử và cần lắng nghe góp ý của du khách. Các cơ sở kinh doanh, quán ăn cần công khai giá cả dịch vụ, bán đúng giá niêm yết.
Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín, không nài ép, chèo kéo khách du lịch, góp phần kích cầu du lịch, thu hút khách trong và ngoài đến Phú Quốc vui chơi, nghỉ dưỡng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận