13/08/2015 14:58 GMT+7

Khạc nhổ, đái bậy, vứt rác... tránh được sao bạn không tránh?

N.P.H.
N.P.H.

TTO - Cuộc sống đôi khi có những việc làm nhỏ nhưng đã góp nhặt nên hành động lớn. Tôi làm được thì bạn cũng sẽ làm được.

Bạn tôn trọng cuộc sống xung quanh cũng chính là tôn trọng bản thân mình. Chúng ta hãy bắt tay nhau làm ngay.

Đơn giản thôi, tôi yêu cuộc sống này. Tôi luôn mong muốn có được nét văn hóa trong cư xử hằng ngày.

Bởi vậy những việc làm dù nhỏ, tôi và bạn hãy đừng làm tổn hại đến chất lượng môi trường, được không bạn?

Bạn nghĩ gì nếu tôi cứ vô tư vứt rác ra đường? Vô tư khạc nhổ,  thậm chí còn có hình ảnh không đẹp mà người ta vẫn thường gọi là “bệnh đái đường”?

Những điều ấy cứ đập vào mắt mình mỗi ngày ở bất cứ nơi đâu. Thật xấu hổ phải không bạn?

Bạn ăn một ổ bánh mì gói bằng một mảnh giấy báo nhỏ trên đường đi. Ăn xong bạn sẽ làm gì? Vò lại và vô tư ném xuống đường. Sao bạn không cố cầm hay kẹp vào đâu đó rồi đến nơi nào có thùng rác bỏ vào?

Bạn nghĩ chỉ có một mảnh giấy nhỏ đâu ảnh gì đến môi trường? Nhưng nếu ai cũng như bạn và bao người đều làm như thế thì đường phố sẽ mất đi nét sạch đẹp. Người lao công quét dọn đường phố đã tốn công làm đẹp đường phố thì bạn phải nên tôn trọng, giữ gìn.  

Quen dần với cách cư xử tùy tiện ấy, bạn sẽ có bao nhiêu thứ khác để vứt thành rác trên đường. Bạn đã đánh mất đi nét đẹp của chính mình.

Nếu ngay từ đầu bạn đem mảnh giấy ấy bỏ vào nơi đúng của nó thì bạn đã tạo cho mình ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Đấy cũng là sự tôn trọng thành quả lao động của người khác mà ở đây chính là người lao công.

Hành động không mấy gì văn minh như khạc nhổ ngoài đường, bệnh đái đường... những điều này sẽ tránh được nếu bạn có ý thức. Chỉ cần bạn “ngại” với mọi người xung quanh thì hãy đừng để những hình ảnh ấy in vào mắt người khác. Hãy tôn trọng người khác và tôn trọng môi trường.

Tôi không bao giờ vứt rác ra đường, khạc nhổ không đúng chỗ và đặc biệt không bao giờ mắc chứng bệnh “đái đường”.

Những thứ cần bỏ đi tôi cố tìm nơi bỏ cho đúng. Khạc nhổ ngoài đường thì càng không. Tôi thấy mắc cỡ với mọi người xung quanh khi lỡ làm điều ấy . 

Còn muốn giải quyết vấn đề tế nhị thì tìm nhà vệ sinh công cộng. Và luôn nhớ rằng trước khi rời nhà tôi nên đi vệ sinh để tránh trên đường dài không có nhà vệ sinh công cộng để phải mắc chứng bệnh “đái đường” ấy. Thói quen đã giúp tôi tránh xa những việc làm không đẹp này.

Tôi ý thức được những việc làm dù nhỏ nhưng vẫn nguy hại đến môi trường và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người khác và chính bản thân mình.

Tránh việc vứt rác ra đường, khạc nhổ hay hạn chế bệnh “đái đường” dù đây chỉ là những việc làm nhỏ thôi nhưng cũng góp phần bảo vệ môi trường. 

Tôi nghĩ mình làm được thì bạn cũng làm được. 

N.P.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên