31/07/2015 12:33 GMT+7

Nhiều người Việt sao cứ bạ đâu vứt rác đó?

NcT (congthanh1603@...)
NcT (congthanh1603@...)

TTO - Không biết tôi đã bao nhiêu lần tránh né ngoạn mục những cú nhổ nước bọt, ném túi nilông, vỏ chai nước, vỏ thuốc lá... từ những xe gắn máy chạy song song hay những chiếc xe buýt, thậm chí là những ôtô sang trọng.

Trên nắp cống có ghi "đừng xả rác ở đây" và miệng cống đầy rác - ảnh tư liệu

Không ít người chạy xe SH sang trọng vừa chờ đèn đỏ, vừa lấy bao thuốc lá mới mua ra, xé vỏ, lấy một điếu ra hút rồi bỏ rác thẳng xuống đường, hoặc bao thuốc lỡ còn một điếu thì lấy hút xong cũng bỏ vỏ thuốc luôn xuống chân. 

Phụ huynh chở học sinh đi học về, các em vừa ăn vội ổ bánh mì, uống ly nước mía, hay hộp sữa... để còn kịp giờ vô học thêm (nhìn mà tội), cũng tiện tay bỏ luôn giấy, vỏ chai, ly nhựa, hộp sữa... luôn ngay ngoài đường.

Học sinh thản nhiên, phụ huynh cũng chẳng thèm nhắc nhở, coi như đó là chuyện thường, miễn sao con mình học giỏi, thi đậu là được !!!!

Phát tờ rơi thì ôi thôi cứ như mưa rác, đầy cả một đoạn, gặp mưa càng tội cho các cô chú đội vệ sinh đô thị.

Còn nhớ không ít lần sau trận xem bắn pháo hoa hay lễ hội gì đó thì dưới đất là cả bãi chiến trường do các nam thanh, nữ tú để lại, nào là giấy, bịch, bã kẹo cao su... đã bị báo đài phản ánh rất nhiều nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Từ đó, so sánh với các chính sách, quy định của nước bạn Singapore mới thấy nước ta còn thiếu quá nhiều quy định có tính kiên quyết. Cho dù có thì cũng chỉ là...  trên giấy. Hô hào cho lắm nhưng qua một hai ngày, đâu lại vào đấy.

Còn vô số việc làm mất ý thức giữ gìn vệ sinh của một số người Việt Nam ta, nhất là ở Sài Gòn vì tôi đã được tận mắt chứng kiến mà không thể kể hết.

Là giáo viên, tôi dạy học trò mình phải biết lấy bằng hai tay khi người lớn trao đồ cho mình, phải biết xin lỗi, cảm ơn, chào hỏi... và đặc biệt phải biết giữ vệ sinh cho mình và người khác.

Không ít lần tôi đã nghiêm khắc xử lý học trò vì vô tình hay quen tay bỏ rác không đúng chỗ dù đó chỉ là một mẩu giấy nhỏ, một vỏ kẹo, một ít vỏ bút chì vừa mới chuốt ra... (một ít hay nhiều hơn thì cũng là rác. Mà đã là rác thì phải bỏ đúng nơi bỏ rác).

Đôi lúc tôi thật buồn vì có một số đồng nghiệp của mình cũng có những hành động thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh như thế thì làm sao học trò có ý thức được. 

Học cho lắm vào, thi đậu cho cao vào, bằng cấp cho nhiều vào, chức vụ cho lớn vào... mà chỉ có một cây tăm xỉa răng (hay cái tàn thuốc, bã kẹo cao su, vỏ kẹo, vỏ thuốc, vỏ chai, mẩu giấy nhỏ....) cũng không bỏ đúng nơi, đúng chỗ thì cũng thua.

Hi vọng tất cả chúng ta hãy vì một đất nước Việt Nam xinh đẹp, văn minh, lịch sự, giàu mạnh... hãy biết giữ gìn vệ sinh.

" Hãy bỏ rác đúng nơi quy định"

" Tuổi trẻ muốn làm được việc lớn hãy thực hiện từ những việc nhỏ và đơn giản nhất ".

Bài viết thể hiện quan điểm của bạn đọc NcT. Bạn có đồng tình với những quan điểm này? Theo bạn, người Việt cần khắc phục những tật xấu nào ở nơi công cộng? Hãy chia sẻ cùng TTO qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.
NcT (congthanh1603@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ý kiến bạn đọc