21/10/2015 10:16 GMT+7

Kêu gọi Na Uy 
hỗ trợ đầu tư 
khu kinh tế biển

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - VN mong muốn Na Uy hỗ trợ xây dựng khu kinh tế biển đẳng cấp thế giới tại Phú Quốc, Quảng Ninh hay Khánh Hòa, trong đó đặc biệt là đảo ngọc Phú Quốc.

Cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc treo trên phao đang được kéo từ từ vào bờ đất liền Hà Tiên (tại ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên) bằng máy kéo. 

Ông Bùi Tất Thắng, viện trưởng Viện chiến lược phát triển thuộc Bộ KH&ĐT, khẳng định như vậy tại tọa đàm “Chiến lược phát triển các ngành kinh tế biển: kinh nghiệm của Na Uy và triển vọng ở VN” do Bộ Ngoại giao VN tổ chức tại Hà Nội ngày 20-10.

Theo ông Thắng, dù có chuyển biến trong 5 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia nhưng VN vẫn còn loay hoay chưa xác định đúng “tọa độ” để phát triển các cảng biển chủ lực tầm vóc quốc tế.

PGS.TS Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho rằng để thúc đẩy phát triển kinh tế biển hiệu quả hơn, VN cần có những nghiên cứu đầy đủ về tài nguyên biển, đổi mới khoa học công nghệ, cải thiện năng lực tài chính, nguồn nhân lực... và quan trọng nhất là chọn tọa độ ưu tiên phát triển cảng biển, chứ không đầu tư tràn lan như hiện nay.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, GS Torger Reve, giám đốc Trung tâm cạnh tranh hàng hải ĐH Kinh doanh Na Uy, cho biết mô hình phát triển kinh tế biển của Na Uy được xác định là tạo “mức độ hấp dẫn” hơn là cạnh tranh với những đối thủ khác, dựa trên kiến thức công nghiệp chuyên sâu, nhóm doanh nhân chủ lực, các nhà đầu tư mạo hiểm, khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, thể chế phù hợp và lãnh đạo có tầm nhìn.

Bà Dilek Ayhan, quốc vụ khanh Bộ Công thương và thủy sản Na Uy, cho biết VN là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Na Uy, nhất là trong lĩnh vực chế biến, đánh bắt thủy sản. Do đó, Chính phủ Na Uy đặc biệt quan tâm đến đàm phán hiệp định thương mại tự do với VN để thúc đẩy hợp tác hơn nữa.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên