27/11/2008 08:16 GMT+7

Phát triển các đặc khu kinh tế dọc biên giới

TTXVN
TTXVN

TT - Chính phủ VN, Lào và Campuchia cần tăng cường hợp tác để thúc đẩy khu vực tam giác phát triển VN - Lào - Campuchia, đó là lời kêu gọi của Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh tại hội nghị cấp cao lần thứ năm Campuchia - Lào - VN về tam giác phát triển. Hội nghị khai mạc sáng 26-11 tại Trung tâm Đào tạo và hợp tác quốc tế ở thủ đô Vientiane (Lào), với sự tham dự của thủ tướng ba nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Bouasone Bouphavanh nhấn mạnh khu vực tam giác phát triển, với phạm vi mười tỉnh của ba nước, trong đó có bốn tỉnh ở khu vực Tây nguyên của VN, là khu vực còn nhiều khó khăn, mặc dù đã được chính phủ ba nước đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Chính vì vậy, ba nước cần tăng cường hợp tác, hoàn thiện cơ chế chính sách để khuyến khích đầu tư, khai thác các tiềm năng và lợi thế, thúc đẩy khu vực này phát triển.

Thủ tướng Campuchia Samdec Hun Sen cho rằng thúc đẩy khu vực tam giác phát triển sẽ góp phần thiết thực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa ba nước. Ba nước VN - Lào và Campuchia (CLV) cần đẩy mạnh hợp tác mở rộng và phát triển các đặc khu kinh tế dọc biên giới, tăng cường hợp tác và phát triển du lịch, đào tạo, thương mại và đầu tư đem lại lợi ích cho nhân dân mỗi nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét việc tổ chức hội nghị này là dịp để trao đổi những vấn đề cùng quan tâm và bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong khuôn khổ giữa ba nước. Đồng thời kiểm điểm sự hợp tác tại tam giác phát triển kể từ hội nghị lần 4, thống nhất phương hướng, cơ chế ưu đãi giữa ba nước và với các đối tác khác.

Ba thủ tướng trao đổi ý kiến về cơ chế huy động vốn cho khu vực tam giác phát triển, nhấn mạnh vai trò then chốt của đầu tư nhà nước vào phát triển cơ sở hạ tầng, coi trọng phát huy các tiềm năng sẵn có; nhất trí tăng cường phối hợp vận động tài trợ, đầu tư nước ngoài vào tam giác phát triển.

Kết thúc hội nghị, ba thủ tướng đã thông qua tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao CLV lần 5, ký Tuyên bố Vientiane về tăng cường hợp tác trong khu vực tam giác phát triển và biên bản ghi nhớ về việc hình thành các chính sách ưu đãi cho khu vực này.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên