27/12/2015 08:59 GMT+7

Kết nối để cổ vũ lối sống đẹp

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)

TT - Ngay sau lễ tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” lần đầu tiên diễn ra năm 2006, những đóa hoa đẹp ấy đã kết lại thành vườn hoa đa sắc để trở nên thân thiết, cùng bắt tay nhau hành động với nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, cổ vũ lối sống đẹp.

Dù bận rộn với các chuyến tập huấn, thi đấu liên tục nhưng kỳ thủ Lê Quang Liêm (bìa trái - Công dân trẻ 
năm 2011) vẫn tranh thủ thời gian cho những hoạt động vì cộng đồng - Ảnh: C.D.T.
Dù bận rộn với các chuyến tập huấn, thi đấu liên tục nhưng kỳ thủ Lê Quang Liêm (bìa trái - Công dân trẻ năm 2011) vẫn tranh thủ thời gian cho những hoạt động vì cộng đồng - Ảnh: C.D.T.

[AUDIO id= alt=]//static.tuoitre.vn/tto/r/2015/12/27/ket-loi-de-co-vu-loi-song-dep-1451203873.mp3[/AUDIO]

Cứ thế, mỗi năm thành viên của ngôi nhà ấy lại đông hơn. Họ vẫn âm thầm góp sức trẻ, lòng nhiệt huyết cho cộng đồng và tham gia “truyền lửa” cho thế hệ đàn em.

Chung nỗ lực vì cộng đồng

Chuyến thiện nguyện đầu tiên của nhóm những Công dân trẻ (CDT) tiêu biểu lứa đầu tiên là chuyến về với bà con đồng bào nghèo thị trấn Dran, Đơn Dương, Lâm Đồng. Các CDT đã kết nối, vận động các y bác sĩ trẻ cùng tham gia khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho bà con.

Liên tiếp các hoạt động thiện nguyện khác được thực hiện do các CDT đứng ra tổ chức diễn ra sau đó và hoạt động bài bản hơn khi CLB chính thức ra đời do Nguyễn Hữu Ân, CDT năm 2006, làm chủ nhiệm.

“Một niềm vui nhỏ là một hạnh phúc. Mỗi CDT cùng nhân rộng niềm vui để thành chung một niềm vui lớn giúp xã hội tốt đẹp hơn. Mỗi chuyến đi là dịp để các bạn nhân rộng gương điển hình, gương sống đẹp, tài năng đến cộng đồng” - Nguyễn Hữu Ân chia sẻ.

Dù mỗi người mỗi công việc, gắn bó nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng cùng chung nỗ lực sẻ chia với cộng đồng nên cứ đến các dịp lễ, CLB lại kêu gọi các thành viên cũng như vận động bè bạn, người thân cùng thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Không chỉ tổ chức các hoạt động tại TP.HCM mà CLB còn khoác balô đến với bà con vùng sâu vùng xa như Bắc Giang, Quảng Nam, Quảng Ngãi...

Những dịp xuân về, CLB lại chộn rộn vận động mọi người chung tay thực hiện chương trình “Xuân yêu thương” đem đến niềm vui cho những người nghèo, bệnh nhi.

“Các bệnh nhi được cười vui cùng với các anh chị trong CLB cũng là lúc niềm vui trong mỗi trái tim CDT được nhân lên” - Nguyễn Hữu Ân bộc bạch.

Ngoài việc chung sức với CLB, bạn Nguyễn Xuân Nghĩa - CDT tiêu biểu TP.HCM năm 2007, còn là chủ nhiệm nhóm Hành trình yêu thương - thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện đến với những mảnh đời kém may mắn.

Và lan tỏa những giá trị đẹp

Ngoài thiện nguyện, những buổi giao lưu như một cách “truyền lửa” cho các bạn trẻ và thế hệ đi sau cũng là việc làm đáng ghi nhận.

Tính đến thời điểm này, thầy giáo Nguyễn Văn Cải - CDT năm 2010, phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi) - đã có 59 buổi tham gia giao lưu với các bạn trẻ, học sinh tại các trường về câu chuyện vượt khó.

Câu chuyện tâm sự của thầy Cải như những thước phim chậm gợi lên hình ảnh cậu học trò vùng đất thép Củ Chi phải mưu sinh đủ mọi cách từ bán rau, mò cua bắt ốc... chỉ cốt được đến trường.

Và sau này khi trở về làm thầy giáo tại đúng ngôi trường thời cấp III của mình, thầy tiếp tục vận động mọi người cùng chắp cánh cho đàn em với nhiều chương trình gắn với học trò nghèo, từ xây nhà tình bạn đến những suất học bổng hiếu học nặng ân tình...

“Mỗi lần nhận tham dự cuộc giao lưu, tôi luôn gửi đi ba thông điệp. Một là về tinh thần vượt khó của bản thân để các bạn trẻ không chùn bước trước khó khăn trong cuộc sống. Hai là chia sẻ để các bạn thấy không chỉ dừng lại ở việc học mà còn phải có tinh thần chia sẻ, hướng về cộng đồng. Ba là ai cũng có ước mơ lớn, khát vọng chính đáng và đẹp đẽ, nhưng chúng ta phải biết biến ước mơ thành hiện thực và hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Nhiều bạn sau khi tham dự giao lưu nói có thêm động lực vươn lên, đó là niềm vui của tôi khi tham gia những cuộc giao lưu, chia sẻ ấy. Đó cũng là một cách để mỗi CDT âm thầm đóng góp cho việc chung” - thầy Cải tâm sự.

Nguyễn Xuân Nghĩa cũng là một trong những CDT thể hiện sự vươn lên vượt bậc chiến thắng hoàn cảnh, bởi bạn không có đôi tay nhưng vẫn tập viết bằng chân, học hành giỏi giang, tự làm được hầu hết mọi việc.

Đồng hành với bước đi của bạn chỉ có người mẹ vì cha Nghĩa mất sớm. “Hãy biến khó khăn của mình thành động lực để sống và vượt qua” là tâm niệm của Nghĩa khi đến với các bạn trẻ.

Trong khi đó, câu chuyện của Nguyễn Hữu Ân cũng luôn khiến nhiều trái tim trẻ lay động trong các buổi giao lưu: Ân chăm sóc mẹ ruột đến khi mẹ qua đời, rồi lại tiếp tục chăm sóc người mẹ nuôi tại Bệnh viện Ung bướu cho đến cuối đời dù khi ấy bạn là sinh viên, vừa phải đi làm thêm nuôi bản thân vừa gồng gánh thuốc thang cho mẹ.

Sẵn sàng chia sẻ

Nguyễn Hữu Ân cho biết: “Rất mong giá trị của CDT cần được lan tỏa một cách thiết thực, không nên sáo rỗng danh hiệu. Các bạn CDT có thể tham gia những hoạt động ý nghĩa, đóng góp thiết thực cho xã hội, cho thành phố và địa phương nơi họ được vinh danh. Như thế giá trị CDT sẽ tồn tại bền lâu”.

Trong khi đó, theo Xuân Nghĩa thì mọi thành viên trong CLB đều sẵn sàng chia sẻ với các bạn trẻ về câu chuyện của bản thân với mong muốn góp phần nhân lên những điều tốt đẹp để phần nào tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ không chùn bước trước khó khăn.

“Nhưng các cơ sở Đoàn hay chính địa phương nơi các CDT sinh sống cũng chưa tiếp cận nhiều với CLB để cùng thực hiện việc lan tỏa những câu chuyện của mỗi CDT” - Xuân Nghĩa bày tỏ.

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên