17/02/2012 17:02 GMT+7

Kết luận bất ngờ: điều kiện làm việc tại Foxconn đạt chuẩn

THÚY QUỲNH (Theo Reuters)
THÚY QUỲNH (Theo Reuters)

TTO - Theo tổ chức phi lợi nhuận Fair Labor Association (FLA), điều kiện làm việc tại các nhà máy Trung Quốc chuyên gia công sản phẩm cho Apple, trong đó có Foxconn, tốt hơn nhiều lần so với mặt bằng chung tại các nhà máy gia công cho nước ngoài ở Trung Quốc.

Bóc lột công nhân, Foxconn bị Apple điều traKhoảng tối của Apple trên đất Trung Quốc

DCB9SSyx.jpgPhóng to
Một nhân viên tại Foxconn xử lý linh kiện cho Apple - Ảnh: Apple

FLA đã tiến hành cuộc nghiên cứu điều kiện làm việc tại tám nhà máy cung cấp linh kiện lớn nhất cho Apple tại Trung Quốc, sau khi có nhiều báo cáo về tình trạng công nhân tự sát, cháy nổ và điều kiện làm việc khắc nghiệt tại một trong những nhà cung cấp lớn nhất: Foxconn Technology Group.

Ông Auret van Heerden, chủ tịch FLA, cho rằng điều kiện nhà xưởng tại Foxconn là “rất tốt”, và “điều kiện làm việc của người công nhân” là cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung tại Trung Quốc. Ngoài Foxconn, các thanh tra viên của FLA sẽ tiếp tục tiến hành thị sát nhà máy của các hãng Quanta Computer Inc, Pegatron Corp, Wintek Corp và những hãng chuyên gia công khác, vốn thường rất “kín miệng” về các hoạt động kinh doanh và sản xuất của họ.

Ngoài những tuyên bố mang tính khen ngợi điều kiện làm việc tại Foxconn, vị chủ tịch còn cho biết FLA đã tiến hành các chiến dịch phòng chống nạn tự sát trong giới lao động phổ thông tại quốc gia đông dân nhất thế giới từ đầu những năm 1990.

Theo nghiên cứu của FLA, rất nhiều thanh niên trẻ rời nông thôn đến thành thị để tiếp xúc với phong cách làm việc công nghiệp áp lực cao, điều họ chưa từng có kinh nghiệm trải qua trước đó, cũng như chưa quen với áp lực tâm lý khi phải xa gia đình. Tất cả đã tạo nên các sức ép nặng nề khó vượt qua nơi những người trẻ này.

qYgGLVeI.jpgPhóng to
Trong diễn biến chưa từng có tiền lệ, Apple sẽ hợp tác cùng Fair Labor Association để thanh tra điều kiện làm việc tại một loạt hãng cung ứng linh kiện cho Apple, đặc biệt là Foxconn, hãng gia công điện tử lớn nhất hành tinh - Ảnh minh họa: Internet

FLA phát triển từ một tổ chức được thành lập bởi cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton vào năm 1996, với mục tiêu làm giảm nạn bóc lột sức lao động nhân công trên toàn thế giới. Ban lãnh đạo FLA bao gồm giám đốc điều hành của nhiều hãng lớn như Nike và Adidas.

“Trước đây Apple từng không tham gia FLA. Hệ thống FLA rất khắc nghiệt, bao gồm các chuyến thanh tra và thị sát không báo trước, quyền được tiếp cận hồ sơ mật cũng như đòi hỏi bên tham gia phải công khai báo cáo về điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng sản phẩm của họ”.

Foxconn vẫn tiếp tục bị điều tra

30 thanh sát viên của FLA đang có mặt tại hai nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến (Nam Trung Quốc) và trung tâm thành phố Thành Đô. Mỗi nhà máy có khoảng 100.000 công nhân và không phải chỉ gia công riêng cho Apple.

Trong ba tuần kế tiếp sẽ có khoảng 35.000 công nhân được phỏng vấn, mỗi lần 30 người, để trả lời các câu hỏi về các vấn đề liên quan đến việc sản xuất máy tính bảng iPad. Tất cả công nhân tham gia trả lời phỏng vấn đều được giấu tên.

Báo cáo cuối cùng của FLA sẽ có trong tháng 3 tới.

THÚY QUỲNH (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên