11/08/2016 15:39 GMT+7

Kẹt cứng khu sân bay Tân Sơn Nhất: do xe hay do người?

M.ANH tổng hợp
M.ANH tổng hợp

TTO - Bức xúc trước tình trạng kẹt xe tại khu sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến đến Tuổi Trẻ "vạch mặt" thủ phạm gây kẹt xe, đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục.

Xe cộ không có lối thoát trên đường Cộng Hòa (Tân Bình) trưa 6-8 - Ảnh: HỮU KHOA
Xe cộ không có lối thoát trên đường Cộng Hòa (Tân Bình) trưa 6-8 - Ảnh: HỮU KHOA

Kẹt vì máy bay tăng chuyến, đường hẹp, xe đông

"Chỉ có một con đường duy nhất vào đường Trường Sơn để vào sân bay thì làm sao không kẹt xe được!? Tôi đã bị kẹt cả tiếng tại đây mấy lần rồi. Phía kia là đường Phạm Văn Đồng thì rộng nhưng đến nút cổ chai Nguyễn Kiệm vào Hồng Hà thì hẹp, làm sao không kẹt? Phải có phương án toàn diện, mở thêm nhiều lối ra vào sân bay mới giải quyết được", bạn đọc Lam Ba viết.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất bình thường cứ 2 phút có một chuyến bay cất hoặc hạ cánh. Mỗi chuyến bay trung bình vận chuyển 200 hành khách. Vậy phải cần ít nhất 30 chiếc xe bảy chỗ mỗi 2 phút mới vận chuyển hết số hành khách trên. Số lượng này quá lớn với hạ tầng xung quanh sân bay"
Bạn đọc Phan Truong Giang 

"Tôi chỉ là một người chạy xe ôm. Tôi thấy tại vòng xoay Phạm Văn Đồng có hai đường để ra vào sân bay nhưng có một đường đang thi công. Đoạn đường này dài không tới 1km, thế mà thi công lâu rồi vẫn không xong. Lý do kẹt xe là ở chỗ này", bạn đọc Ho Tan Dan bức xúc.

Cũng có bạn đọc cho rằng kẹt xe là do lượng taxi khổng lồ quanh sân bay. "Nhiều chiếc cứ chạy xe không vòng quanh từ đầu Trường Sơn đến nhà ga rồi cứ "chạy dạo" như vậy suốt, hỏi sao không kẹt?", bạn đọc Dương Trường.

"Nguyên nhân kẹt xe có cả do ôtô chiếm diện tích lưu thông quá lớn. Thôi cứ áp dụng biển số chẵn lẻ lưu thông luân phiên đi sẽ giảm bớt", bạn đọc Thanh Tâm góp ý.

"Nhìn cảnh các ôtô chiếm gần hết diện tích đường thì cách giải quyết tốt nhất là cấm ôtô trong nội thị. Biện pháp cực đoan nhưng chữa cháy hiệu quả, còn hơn hàng triệu người khốn khổ hằng ngày", bạn đọc Nguyễn Vinh.

Do quy hoạch, tổ chức giao thông kém

Nhiều bạn đọc khác cho rằng kẹt xe chủ yếu do cách tổ chức giao thông. Nếu tổ chức tốt, không để xe cộ giao cắt nhiều thì không xảy ra kẹt xe. Bạn đọc lấy ví dụ: do cấm đường Phan Thúc Duyện nên xe ứ tại vòng xoay Lăng Cha Cả, làm toàn bộ khu vực này bị kẹt xe.

Một "thủ phạm" khác gây kẹt xe là quy hoạch kém. "Các vị bên quy hoạch và phát triển đô thị không đồng hành cùng nhau nên xảy ra tình trạng trên, cấp phép tràn lan mở các cửa hàng công ty mà không tính đến chỗ để xe, xe khách đến và luồng xe lưu thông khu vực nơi đó". "Kẹt xe do các cao ốc, trung tâm thương mại vẫn được cấp phép xây dựng xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TP", bạn đọc chỉ rõ.

"Nghĩ sao lại cấp phép cho mở thêm trung tâm hội nghị (Gala Center) trên đường Hoàng Văn Thụ khi đây là đường thoát xe cho vòng xoay Lăng Cha Cả, lẽ ra phải ngưng cấp phép hoặc biện pháp mạnh mẽ hơn là di dời cả Ngân hàng Đông Phương. Vì chỉ cần một chiếc ôtô từ hướng vòng xoay dừng lại để rẽ trái vào hai trung tâm này là xem như cả vòng xoay kẹt cứng và rối loạn", bạn đọc Tú Võ bức xúc.

"Dân số tăng nhanh bởi chung cư xây lắm, các trường học, bệnh viện, công ty đua nhau chen chúc trong thành phố... làm gì mà không kẹt xe. 1-2 năm nữa còn không đi nổi luôn nếu không có chính sách di dời", một bạn đọc cảnh báo.

Mở đường, thêm nhà ga sẽ hết kẹt xe?

Theo ý kiến của nhiều bạn đọc, để kéo giảm kẹt xe khu vực sân bay, cơ quan chức năng nên mở thêm cổng vào sân bay trên Hoàng Hoa Thám, mở rộng đoạn thắt cổ chai Trần Quốc Hoàn - Thăng Long, mở đường Phan Thúc Duyện thẳng tới Trường Chinh hay Phạm Văn Bạch, hạn chế hoặc cấm xe lớn từ Phạm Văn Đồng vào sân bay.

Cạnh đó có thể bỏ dải phân cách đường Cộng Hòa, di dời các công ty quốc phòng, doanh trại quân đội ra ngoại thành, làm nhiều đường mới nối từ cổng sân bay với đường Trường Chinh song song với đường Cộng Hòa. Không làm cầu vượt vì không giải quyết được tình trạng kẹt xe. 

Còn theo bạn đọc Nguyen Ty, trước mắt có thể mở thêm một đường xuyên công viên Chiến Thắng (chỉ khi cần thiết mới cho xe lưu thông), giảm số taxi ở sân bay vì số xe này "chạy không" rất nhiều; sân bay có thể "trả khách" (sau khi làm các thủ tục) ở các cửa khác của sân bay như ở đường Tân Sơn chẳng hạn.

Đồng thời, sân bay nên "hi sinh" quỹ đất từ hàng rào vào khoảng 20m. Từ đó mở đường vòng quanh sân bay. Các ngả đường đi vào đường bao quanh sân bay sẽ là Tân Sơn, Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Quang Trung...

Song song đó cấm đậu xe dưới lòng đường, buộc các xe đi đúng làn đường của mình, không lấn chiếm qua làn xe khác, không chạy xe máy trên lề đường.

Bạn đọc cũng đề xuất phân luồng lại giao thông. Chẳng hạn biến hai trục đường: Trường Chinh-Cộng Hòa-Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Văn Trỗi-Nam Kỳ Khởi Nghĩa và trục Trường Chinh-CMT8 thành hai trục đường 1 chiều, 1 hướng ra khỏi trung tâm và 1 hướng vào trung tâm. 

"Bố trí đường một chiều sẽ làm tăng thêm làn đường cho xe lưu thông, đồng thời làm đáng kể số điểm giao cắt, qua đó xe cộ sẽ lưu thông nhanh hơn. Việc bố trí cho xe buýt chạy trên làn riêng và được phép chạy hai chiều trên đường một chiều sẽ giúp TP thu hút được nhiều người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng xe buýt và đi bộ nhiều hơn", bạn đọc Kiwa phân tích.

Bạn đọc cũng đề nghị cần có quy định bắt buộc CSGT thường xuyên túc trực điều tiết giao thông trên các tuyến đường thuyền xuyên kẹt xe. "Tôi thấy quận 7 đã làm khá tốt việc này, vì vậy mà tuyến đường Nguyễn Thị Thập kẹt xe nổi tiếng nay gần như hết kẹt. CSGT nên tập trung vào việc chính là điều tiết giao thông", bạn đọc Trần Phong Phú dẫn chứng.

Một số bạn đọc cũng đề cập việc di dời sân bay ra Long Thành và thắc mắc vì sao sân bay quốc tế Doha, Quatar cũng xây với số tiền như của Long Thành nhưng chỉ mất có bảy năm (2008-2015), trong khi Việt Nam dự kiến mất 15-20 năm?

"Đường rộng mấy cũng kẹt..."

Hầu hết bạn đọc đều cho rằng ý thức người đi đường có vai trò quan trọng trong nhiều vụ kẹt xe. 

"Nhìn 4/5 mặt đường là xe 4 bánh thế kia thì có mở rộng đường gấp 10 lần vẫn bị kẹt xe như thường vì xe 4 bánh sẽ tiếp tục lấn chiếm 9/10 mặt đường mới. Đây không phải là vấn đề hạ tầng mà là ý thức của người VN. Nếu chính quyền tính lại tốc độ cho phép, buộc xe 4 bánh phải chạy đúng làn xe quy định, tôi tin sẽ không kẹt xe nữa", bạn đọc Minh Minh viết.

"Tài xế taxi nhiều người thiếu ý thức, lấn luôn vào làn đường dành xe máy, dàn hàng ngang chiếm hết cả con đường. Xe buýt thì nối đuôi nhau chạy, dàn hàng ngang chễm chệ như đi diễu hành", bạn đọc khanhngph@... thêm.

"Thường khi thấy kẹt thì người ta xếp hàng còn để khoảng trống để có lối thoát. Còn mình thì cứ ùn ùn chui vào dồn cục như một đống bùi nhùi, dẫn đến dính cứng hết cả đám rồi đổ lỗi cho "yếu tố khách quan". Tai nạn nhiều cũng do cách chạy mà ra", bạn đọc Phan Tấn Lộc than thở.

Những đề nghị trên có thể giúp kéo giảm tình trạng kẹt xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất? Mời bạn đọc góp ý kiến qua ô BÌNH LUẬN dưới bài viết.

M.ANH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên