21/09/2014 18:35 GMT+7

​Kẻ xông vào Nhà Trắng cầm dao trên tay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-9, Sở Mật vụ Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra công tác an ninh tại Nhà Trắng sau vụ kẻ cầm dao xâm nhập tòa dinh thự của tổng thống.

Nhà Trắng là một trong những tòa nhà được bảo vệ cẩn mật nhất thế giới, nhưng những vụ xâm nhập vẫn xảy ra - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Julia Pierson đã ra lệnh mở cuộc điều tra toàn diện mọi quy trình và chính sách bảo vệ an ninh Nhà Trắng. Kết quả điều tra sẽ được đệ trình lên Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson.

Giám đốc Pierson cũng ra lệnh tăng cường tuần tra và giám sát dọc đại lộ Pennsylvania xung quanh Nhà Trắng. Sở Mật vụ khẳng định việc nghi can Omar Gonzalez vượt tường rào Nhà Trắng để tiếp cận tòa nhà mà không bị ngăn cản đêm 19-9 là “không thể chấp nhận được”.

Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ khi xông vào Nhà Trắng, Gonzalez (42 tuổi) cầm một con dao dài gần 9 cm. Gonzalez đã xâm nhập vào tòa nhà bằng cửa phía bắc.

Khi bị bắt, Gonzalez nói với một nhân viên Mật vụ Mỹ rằng hắn lo sợ bầu không khí suy thoái và cần phải đưa thông tin đó tới Tổng thống Barack Obama.

Hiện Gonzalez đã bị truy tố và có thể đối mặt với án phạt tối đa là 10 năm tù giam. Đây là vụ xâm nhập Nhà Trắng nghiêm trọng nhất kể từ khi ông Obama lên nắm quyền. Khi Gonzalez xông vào Nhà Trắng, cả gia đình ông Obama đều không có mặt ở đó.

Mới đây người phát ngôn của ông Obama khẳng định tổng thống Mỹ hoàn toàn tin tưởng vào khả năng bảo vệ an ninh của Sở Mật vụ. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định đây là một cú đòn mới giáng vào hình ảnh của Sở Mật vụ.

Uy tín của Sở Mật vụ Mỹ sa sút nghiêm trọng từ năm 2009 khi một cặp vợ chồng vượt qua hàng loạt hàng rào an ninh cẩn mật để vào dự một bữa tiệc trong Nhà Trắng.

Năm 2012, hơn 10 nhân viên Sở Mật vụ bị sa thải và chuyển công tác vì tiệc tùng thâu đêm và quan hệ với gái mại dâm ở Colombia trước chuyến công du của ông Obama.

Tháng 3-2014, ba mật vụ Mỹ bị đuổi cổ về nước sau khi chơi bời, ăn nhậu thâu đêm ở Amsterdam (Hà Lan). Một người thậm chí say đến mức ngủ gục ở hành lang khách sạn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên