22/07/2016 10:20 GMT+7

​Kẻ tấn công ở Nice có nhiều đồng phạm 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kẻ tấn công thảm sát tại Nice Mohamed Lahouaiej-Bouhlel không hề hành động một mình. Đã có ít nhất 5 kẻ được cho đồng phạm của hắn bị bắt giữ chiều tối 21-7 (giờ địa phương).

Một người dân đứng lặng trước dãy hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ở Nice - Ảnh: AFP
Một người dân đứng lặng trước dãy hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố ở Nice - Ảnh: AFP

Theo France24 ngày 21-7, công tố viên Paris François Molins cho biết: "Cuộc điều tra diễn ra từ ngày 14-7 đang cho thấy nhiều thông tin hơn. Theo đó, vụ việc không phải chỉ do một mình Mohamed Lahouaiej-Bouhlel gây ra mà hắn còn được các đồng phạm hỗ trợ".

Cụ thể, có 4 nghi phạm nam và một nghi phạm nữ liên quan đến vụ tấn công khủng bố có tính toán khiến 84 người chết và hơn 300 người khác bị thương.

Cũng theo ông Molins, trong số 5 nghi phạm đã bị bắt, có công dân Pháp, công dân Tunisia và Albania.

Quá trình điều tra dữ liệu trên điện thoại và máy tính của Bouhlel đã giúp lực lượng chức năng tìm và bắt giữ các nghi phạm có liên quan. Cũng từ đó, họ biết được kế hoạch kiếm chiếc xe tải gây án của nhóm hung thủ.

Ông Molins cung cấp một chi tiết ớn lạnh cho thấy một trong các nghi phạm là Mohamed Oualid G., người Tunisia, thậm chí còn tới quay phim lại hiện trường vụ thảm sát sau khi xảy ra.

Năm nghi phạm đã trình diện tòa án chống khủng bố chiều tối 21-7 và các công tố viên đã cáo buộc những kẻ này tội âm mưu tấn công khủng bố cùng các tội danh khác.

Trong số nghi phạm bị bắt, không tên nào nằm trong danh sách đen của cơ quan tình báo. Chỉ một tên trong đó là Ramzi A 22 tuổi người Pháp gốc Tunisia, sinh tại Nice, từng có tiền án cướp giật và buôn bán ma túy.

Các phân tích dữ liệu trên điện thoại của Bouhlel còn phát hiện những bức ảnh chụp Ngày Quốc khánh ở Nice năm 2015, ảnh chụp một chương trình âm nhạc tổ chức ngày 17-7-2015 tại khu Promenade des Anglais - nơi hắn gây án ngày 14-7 vừa qua.

"Những chứng cứ đó cho thấy rõ tên Mohamed Lahouaiej-Bouhlel đã lên kế hoạch và tiến hành các bước thực hiện ý đồ của hắn từ nhiều tháng trước khi ra tay hành động", ông Molins nói. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên