15/07/2016 11:59 GMT+7

Ít nhất 84 người chết trong vụ khủng bố ở Nice, Pháp

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ít nhất 84 người đã thiệt mạng khi một chiếc xe tải hạng nặng lao vào và quét qua đám đông đang kỷ niệm ngày quốc khánh Pháp tại thành phố Nice, miền Nam nước Pháp.

Màu cờ Pháp được thể hiện bằng hệ thống đèn chiếu sáng trên tượng Nữ thần Độc lập ở Mexico City, Mexico như một cách để người Mexico chia sẻ nỗi đau với nước Pháp sau vụ tấn công thảm khốc tại Nice - Ảnh: Reuters
Màu cờ Pháp được thể hiện bằng hệ thống đèn chiếu sáng trên tượng Nữ thần Độc lập ở Mexico City, Mexico như một cách để người Mexico chia sẻ nỗi đau với nước Pháp sau vụ tấn công thảm khốc tại Nice - Ảnh: Reuters

Theo truyền thông quốc tế, đến chiều 15-7 đã xác nhận có ít nhất 84 người chết, trong đó có trẻ em, và nhiều người trong tình trạng nguy kịch sau khi một chiếc xe tải đâm vào đám đông dự lễ mừng ngày Quốc khánh ở thành phố Nice, quan chức cho hay.

Báo chí địa phương nói lái xe tải là một người đàn ông địa phương.

Vụ việc xảy ra như thế nào?

Theo AFP, chiếc xe tải to màu trắng bắt đầu lao vào đám đông vào lúc khoảng 23g00 ngày 14-7 (tức 4g00 ngày 15-7 giờ Việt Nam) khi hàng trăm người đang tụ tập tại khu đường ven biển Promenade des Anglais ở Nice để xem bắn pháo hoa mừng ngày quốc khánh Pháp.

Người phụ trách khu vực Christian Estrosi cho biết đã tìm thấy súng và "các vũ khí lớn hơn" trong chiếc xe tải tấn công.

Bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve thông báo với báo giới có 80 người đã thiệt mạng sau khi chiếc xe tải này chạy cán lên dòng người kéo dài khoảng 2 cây số.

Trước những tin đồn trên mạng, người phát ngôn Bộ nội vụ Pierre - Henry Brandet bác bỏ những thông tin nói có người đã bị bắt làm con tin.

Tổng thống Hollande xác nhận kẻ lái xe tấn công đã bị bắn chết. Tên này cũng đã dùng súng ngắn bắn trả nhiều phát trước khi bị tiêu diệt.

Chưa xác định được danh tính kẻ lái xe, tuy nhiên các giấy tờ tùy thân tìm thấy trên xe cho biết hắn là công dân mang hai quốc tịch Pháp và Tunisia, 31 tuổi.

Giấy tờ cũng cho thấy hắn là cư dân ở thành phố Nice.

Đây có phải là vụ tấn công khủng bố?

Mặc dù chưa có tổ chức khủng bố nào tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công nhưng trong bài phát biểu sớm ngày 15-7 sau vụ việc, ông Hollande cho biết vụ tấn công ở Nice "dứt khoát là vụ tấn công khủng bố".

Các công tố viên Pháp cũng nói cuộc điều tra vụ việc cũng được tiến hành theo cách thức một cuộc điều tra chống khủng bố.

Phát ngôn viên Bộ nội vụ Pháp Brandet cho biết: "Hiện tại công tác điều tra vẫn đang xem xét đây là vụ việc do một cá nhân hành động đơn lẻ hay hắn có đồng phạm và kẻ đó đã tẩu thoát".

Vụ tấn công ở Nice xảy ra khi nước Pháp vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp kể từ sau vụ tấn công khủng bố của IS tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái làm 130 người thiệt mạng.

Chính phủ Pháp phản ứng ra sao?

Tổng thống Hollande tuyên bố kéo dài thời gian tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng nữa, đồng thời triệu tập lực lượng binh lính dự bị để tăng cường an ninh.

Ông Hollande nói sẽ tăng cường vai trò tham chiến của Pháp trong cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria.

Trong ngày hôm nay (15-7), tổng thống Pháp sẽ chủ trì một cuộc họp với các quan chức cấp cao của quân đội và an ninh để quyết định các bước hành động cần thiết tiếp theo.

Từng có những việc tương tự xảy ra tại Pháp chưa?

Tháng 12-2014, trong hai ngày liên tiếp và ở hai vụ việc khác nhau, hai gã đàn ông đã lái xe của họ lao vào dòng người đi bộ, sự việc khiến dư luận Pháp choáng váng.

Kẻ đầu tiên đã hét lên "Allahu Akbar" (thánh Allah vĩ đại) khi lao xe vào mọi người ở thành phố miền đông Dijon khiến 13 người bị thương.

Sau này chính phủ Pháp cho biết gã đàn ông đó 40 tuổi, có tiền sử lâu năm bị bệnh tâm thần và không hề liên quan tới tổ chức thánh chiến nào cả.

Một ngày sau đó, một gã đàn ông khác lao chiếc xe tải trắng vào một khu chợ ở thành phố miền tây Nantes làm một người thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Sau đó tên này cũng tự đâm mình nhiều nhát.

Các công tố viên cho biết đã tìm thấy cuốn sổ ghi chép trong xe của hắn, những nội dung trong đó cho thấy tên này thù ghét xã hội và sợ "bị các điệp vụ" giết chết.

Trong thời gian bị giam giữ chờ xét xử, năm nay, tên này đã tự tử.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên