15/07/2016 06:55 GMT+7

Khủng bố lao xe tải chở vũ khí vào đám đông ở Pháp, 84 người chết

DUY LINH - D.KIM THOA
DUY LINH - D.KIM THOA

TTO - Ít nhất 84 người thiệt mạng vì một chiếc xe điên lao thẳng vào đám đông ở Pháp. Nhà chức trách tin rằng đây là một vụ tấn công có chủ ý chứ không chỉ đơn thuần là một tai nạn.

16g30: Các báo Daily Mirror, Times of Israel và Sky News đều đưa tin trong số những người thiệt mạng ở Nice có 10 trẻ em.

15g39: Chính phủ Pháp công bố 3 ngày quốc tang (16 đến 18-7) để tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ thảm sát tại Nice.

15g30: Hãng AFP cho biết cảnh sát Pháp đã xác định được danh tính chính xác của kẻ lái xe tải gây thảm sát tại Nice, tuy nhiên chưa công bố thông tin này.

Dù vậy họ xác nhận việc tên này là người cư trú tại Nice và từng bị cảnh sát biết tới qua một vài lần phạm pháp trước đó. Đài truyền hình iTELE của Pháp cho biết cảnh sát đã tiến hành lục soát tại nhà của kẻ tấn công này ở Nice.

Theo báo địa phương Nice Matin, đã có 54 trẻ em phải vào bệnh viện Lenval cấp cứu sau vụ thảm sát.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ tới Nice trong sáng nay (15-7, giờ Pháp) sau cuộc họp với Hội đồng quốc phòng tại Paris.

Hai cha con anh Sean và bé Brodie Copeland được xác định là những công dân Mỹ đầu tiên thiệt mạng ở Nice - Ảnh: Facebook
Hai cha con anh Sean và bé Brodie Copeland được xác định là những công dân Mỹ đầu tiên thiệt mạng ở Nice - Ảnh: Facebook

14g41: AFP dẫn nguồn tin từ một cảnh sát địa phương cho hay chiếc xe tải màu trắng được sử dụng trong vụ tấn công là xe thuê. Nguồn tin này nhấn mạnh, "rõ ràng là tên tài xế muốn giết càng nhiều người càng tốt".

Báo Le Figaro của Pháp cho biết nghi phạm tấn công ở Nice đã thuê một chiếc xe tải chở đồ đông lạnh trước đó hai ngày tại Saint-Laurent-du-Var, thị trấn lân cận với Nice.

Theo tờ Le Figaro, khoảng 70 cảnh sát và nhân viên điều tra đang túc trực, khẩn trương thu thập bằng chứng tại hiện trường vụ tấn công.

Thông tin từ Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM cho biết để chia sẻ với nỗi đau của các nạn nhân, Tổng lãnh sự quán Pháp sẽ mở sổ tang từ 10g ngày thứ bảy (16-7).

14g20: Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano cho biết Italy sẽ tăng cường kiểm soát an ninh tại ba tuyến đường giao cắt với những tuyến đi vào Pháp và tại tuyến đường xe lửa ở khu vực biên giới Ventimiglia giữa hai nước sau vụ tấn công ở Nice.

Thành phố Nice cách biên giới Italy 22 dặm (35km).

Đài CBS cũng cho biết 2 cha con là công dân Mỹ tử nạn tại Nice đã xác định được danh tính, người cha tên là Sean Copeland 51 tuổi người Austin, bang Texas. Con trai ông là cậu bé Brodie 11 tuổi.

Sơ đồ dưới đây cho thấy quãng đường tấn công dài 2km của chiến xe màu trắng dọc theo bãi biển ở Nice. Những khu vực chấm tròn màu cam là những nơi có thi thể người bị nạn. Chấm vuông nhỏ màu đỏ cuối cùng là vị trí chiếc xe dừng lại. 

Ảnh: NY Times Infographic
Ảnh: NY Times Infographic

13g45: Hãng tin AP cho biết thành phố Marseille sẽ hủy bỏ chương trình bắn pháo hoa mừng ngày quốc khánh trong hôm nay, 15-7.

Mạng xã hội Facebook đã bật tính năng thông báo an toàn Safety Check sau vụ tấn công ở Nice.

Nếu ai đó có người nhà không liên lạc được, họ có thể gửi thông báo tìm người nhà tại hai địa chỉ mạng xã hội do các cơ quan chức năng giải quyết khủng hoảng thiết lập là: https://twitter.com/urgencesnice và https://twitter.com/Avis2recherche.

Các bệnh viện bắt đầu tiếp nhận những người tình nguyện hiến máu cứu giúp người bị nạn trong vụ tấn công. 

12g25: Số người chết trong vụ tấn công ở Nice đã tăng lên 84 người. Thông tin do Bộ nội vụ Pháp cung cấp.

12g11: Theo Reuters, nguồn tin từ cảnh sát cho biết kẻ tấn công 31 tuổi mang hai hai quốc tịch Tunisia và Pháp sinh tại Tunisia. Tên này cũng là đối tượng đã từng bị cảnh sát xử lý trong các sai phạm thông thường nhưng chưa từng nằm trong danh sách đen của cơ quan tình báo Pháp.

Nghị sĩ Pháp Eric Ciotti mô tả cảnh tượng kinh hoàng với rất nhiều trẻ em trong số những người thiệt mạng. "Nhiều gia đình đang cùng nhau chia vui trong ngày lễ đã bị tấn công. Đó là một ngày mang tính biểu tượng tại một nơi cũng mang tính biểu tượng. Và điều đó đã là động cơ của cuộc tấn công", ông nói.

11g08 Theo AFP, nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết, kẻ lái xe lao vào đám đông ở Nice đã bắn nhiều phát súng ngắn trước khi bị tiêu diệt.

Một nguồn tin khác cho biết nhà điều tra cũng đã tìm thấy một quả lựu đạn chưa nổ bên trong chiếc xe nặng 19 tấn và nhiều khẩu súng trường giả khác.

10g48: Mỹ đã xác định có 2 công dân thiệt mạng. Theo Foxnews, các nguồn tin của đài này cho biết đã có 2 công dân Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại Nice, Pháp.

Nguồn tin cho biết đây là hai cha con (bố và con trai) người Mỹ đang cùng mọi người xem bắn pháo hoa mừng Ngày Bastille. Danh tính của hai người chưa được xác định.

Trong khi đó, phóng viên Robert Holloway của hãng tin AFP cũng là một trong những người đã có mặt tại khu vực xảy ra vụ tấn công khủng bố bằng xe ở Nice. Robert cho biết đã phải che mặt lại khi các vật thể bay tứ tung lúc chiếc xe tải lao thẳng vào đám đông. Robert nói: "Vô cùng hỗn loạn".

9g45: Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Bernard Cazeneuve tuyên bố, toàn nước Pháp đang đặt trong tình trạng "báo động bị tấn công", mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo an ninh của nước này. Các binh sĩ dự bị đang được điều động sau vụ tấn công.

Về danh tính của kẻ tấn công, ông Cazeneuve cho biết nhà chức trách vấn đang trong quá trình điều tra và sẽ sớm công bố.

9g20: Số người thiệt mạng trong vụ tấn công ở Nice đã tăng lên 80 người. Cùng với đó, 18 người khác cũng đang trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Một thi thể người xấu số nằm tại hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters
Một thi thể người xấu số nằm tại hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters
Các thi thể nằm la liệt trên phố sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters
Các thi thể nằm la liệt trên phố sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Ngay sau vụ việc, phát biểu trên Twitter, tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa, cho biết: "Lại một vụ tấn công khủng bố khác, lần này là ở Nice, Pháp. Nhiều người chết và bị thương. Tới khi nào chúng ta sẽ rút ra được bài học? Mọi thứ chỉ đang tồi tệ hơn".

Theo Foxnews, với sự việc vừa xảy ra tại Nice, ông Trump cũng thông báo đã hoãn lại cuộc họp báo theo kế hoạch trong ngày hôm nay, 15-7, để công bố tên người được ông đề xuất vào vị trí phó tổng thống.

Nước Pháp lại trải qua một ngày tang tóc - Ảnh: Reuters
Nước Pháp lại trải qua một ngày tang tóc - Ảnh: Reuters

9 giờ 04: Phát biểu trước toàn thể người dân Pháp, Tổng thống Hollande lên án "vụ tấn công kinh hoàng" đã gây ra cái chết của nhiều người, bao gồm "rất nhiều trẻ em".

Ông Hollande cảnh báo "Toàn thể nước Pháp đang bị đặt dưới mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng" và khẳng định sẽ mở rộng lực lượng cảnh sát Pháp thêm 10.000 người.

Tổng thống Pháp cũng tuyên bố sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp trên khắp nước Pháp thêm ba tháng nữa do tình hình thay đổi.

Tổng thống Hollande cho biết sẽ tăng cường vai trò tham chiến của quân đội Pháp tại Iraq và Syria.

Mặc dù IS chưa tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng xe tại Nice nhưng trong bài phát biểu, tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định nước Pháp sẽ tăng cường tham gia hoạt động chống IS tại Iraq và Syria.

Ông Hollande khẳng định: "Chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại những kẻ đã tấn công chúng ta ngay trên lãnh thổ Pháp".

8g45: Nice-Matin dẫn một nguồn tin thân cận cho biết nghi phạm tấn công được xác định là một người đàn ông 31 tuổi gốc Tunisia. 

Tổng thống Hollande tuyên bố sự đoàn kết và đứng cùng người dân Nice. Ông Hollande dự kiến sẽ có bài phát biểu trước đồng bào về vụ tấn công vào lúc 9g30 sáng nay (giờ Việt Nam).

Chiếc xe tải khủng bố dùng để lao vào dòng người ở bờ biển thành phố Nice - Ảnh: REUTERS
Chiếc xe tải khủng bố dùng để lao vào dòng người ở bờ biển thành phố Nice - Ảnh: REUTERS

7g54: Bộ Ngoại giao Anh phát đi cảnh báo đến các công dân nước này tại Pháp, đặc biệt là thành phố Nice.

“Chúng tôi đang liên lạc với nhà chức trách địa phương và tìm kiếm thêm thông tin sau vụ tấn công trong ngày Bastille ở Nice. Nếu bạn đang ở trong khu vực này, hãy làm theo sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng Pháp”

Khắp nơi ở thủ đô Paris treo cờ rủ để tưởng nhớ đến những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công.

Binh sĩ Pháp được triển khai tới hiện trường sau vụ tấn công ở thành phố Nice tối ngày 14-7. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Pháp được triển khai tới hiện trường sau vụ tấn công ở thành phố Nice tối ngày 14-7. Ảnh: REUTERS

7 giờ 38: Đài truyền hình BFM TV dẫn nguồn tin từ một quan chức địa phương cho biết, khám xét xe của nghi phạm, cảnh sát tìm được nhiều lựu đạn và súng các loại. Y được cho là đã bắn loạn xạ vào đám đông trong lúc lao xe vào đoàn người trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Cô Oymou Diallo, một nhân chứng kể với RT rằng cô đang đi dạo thì thấy “mọi người bắt đầu chạy nhưng tôi không biết tại sao. Nhưng chúng tôi cũng chạy theo, người ta nói có một quả bom hay khủng bố gì đó"

Cô cho biết vì quá sợ và chỉ lo chạy không chú ý đến xung quanh nên cô không nghe thấy tiếng súng nổ.

7 giờ 29: Video hiếm hoi ghi lại cảnh chiếc xe tải màu trắng lao vào đám đông. Quan sát có thể thấy, chiếc xe đã di chuyển chậm lại trước khi bất ngờ tăng tốc và lao thẳng vào dòng người phía trước khiến họ không kịp trở tay.

Clip xe lao vào đám đông

7 giờ 16: Số người chết trong vụ tấn công tăng lên con số 76, báo Le Figaro dẫn nguồn tin thân cận cho biết. Ủy ban chống khủng bố quốc gia của Pháp trực tiếp tới Nice chỉ đạo chiến dịch điều tra.

7 giờ 04: Trong một tuyên bố phát đi từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã lên án vụ tấn công tại Nice đêm 14-7 khiến hàng chục người chết. Ông Obama gọi đó là “vụ tấn công khủng bố khủng khiếp” và khẳng định sẽ hỗ trợ bất cứ điều gì có thể để giúp Pháp điều tra và đưa kẻ chịu trách nhiệm ra công lý.

6 giờ 47 sáng (giờ Việt Nam): Nhật báo Nice-Matin của Pháp dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, số người chết đã lên tới 74 người, 42 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Tại Trung tâm Khẩn cấp ở Paris, Tổng thống Pháp, Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls chủ trì cuộc họp khẩn về vụ tấn công ở Nice.

Vận đen dường như chưa buông bỏ nước Pháp.

Tiếp tục cập nhật

Theo AFP, sự việc xảy ra vào cuối ngày 14-7 tại một khu nghỉ dưỡng ven biển ở thành phố Nice, vùng Alpes-Maritimes, khi đám đông đang tụ tập xem bắn pháo hoa mừng quốc khánh Pháp.

Một nhân chứng kể lại, trong lúc mọi người đang chuẩn bị ra về thì một chiếc xe ô tô màu trắng leo lên lề và tông thẳng vào đám đông đang đi phía trước khiến nhiều người hoảng loạn bỏ chạy.

“Đó thật sự là một cảnh tượng hỗn loạn”, anh này nói.

Thị trưởng thành phố Nice, ông Christian Estrosi xác nhận trên Twitter: “Tài xế một xe tải dường như đã giết hàng chục người. Hãy ở nhà trong thời gian tới”.

Đài phát thanh i-Tele dẫn nguồn tin từ một công tố viên địa phương cho biết, thống kê ban đầu cho thấy, có đến 60 người chết và sẽ còn tiếp tục tăng do vẫn còn nhiều người bị thương.

Theo BFM TV, chính quyền địa phương gọi đây là một vụ tấn công chứ không chỉ đơn giản là một tai nạn giao thông bình thường.

CNN dẫn lời một phi công Mỹ chứng kiến sự việc cho biết, trong chiếc xe điên, chỉ có duy nhất một người tài xế. Tên này tăng tốc xe khi đâm vào đám đông và hạ gục họ một cách nhanh chóng.

Cảnh sát đã buộc phải nổ súng bắn hạ tên này khi y đang lao xe với tốc độ rất cao nhắm trực diện vào đám đông khác.

Lực lượng an ninh và xe cứu thương sau đó đã được tăng cường tới hiện trường để lập lại trật tự và cấp cứu những người bị thương.

Từ Washington, nói với Reuters, hai quan chức an ninh Mỹ khẳng định, chính phủ Mỹ đã nhận được rất nhiều báo cáo về các vụ tấn công khủng bố tiềm tàng vào nước Pháp. Tuy nhiên, trong vụ ở Nice tối ngày 14-7, cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ chưa nắm được thông tin liệu có bàn tay của khủng bố nhúng vào hay không.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày, Tổng thống Pháp, Francois Hollande, đã bác bỏ khả năng sẽ mở rộng tình trạng khẩn cấp, vốn được ban bố sau vụ xả sung ở Paris.

Lệnh này sẽ hết hạn vào ngày 26-7 tới.

DUY LINH - D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên