28/07/2016 05:07 GMT+7

Kẻ tấn công liều chết ở Đức có đồng phạm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kẻ đánh bom liều chết bên ngoài khu vực tổ chức sự kiện âm nhạc tại Ansbach, Đức đã trò chuyện với một người "có ảnh hưởng tới vụ tấn công" trước khi ra tay.

Kẻ tấn công đã tự kích nổ bom trên người ở bên ngoài một sự kiện âm nhạc tại Ansbach, Đức - Ảnh: DPA
Kẻ tấn công đã tự kích nổ bom trên người ở bên ngoài một sự kiện âm nhạc tại Ansbach, Đức - Ảnh: DPA

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ người đứng đầu cơ quan nội vụ bang Bavaria (Đức), ông Joachim Herrmann cho biết, kẻ tấn công 27 tuổi từng bị từ chối cấp cơ chế tị nạn tại Đức này đã trò chuyện rất tập trung với một kẻ chưa xác minh qua mạng Internet ngay trước thời điểm tấn công.

Ông Herrmann nói: "Có vẻ như hắn có liên lạc trực tiếp với một ai đó có ảnh hưởng quan trọng tới cách thức tiến hành cuộc tấn công. Cuộc nói chuyện đã chấm dứt ngay trước khi vụ tấn công xảy ra".

Ông Herrmann cũng chưa biết liệu người nói chuyện với kẻ đánh bom liều chết có liên hệ với các phiến quân IS không, hắn đang ở đâu và mối quan hệ giữa hai tên này đã kéo dài trong bao lâu.

Ngoài việc hãng tin Amaq liên kết với IS cho biết kẻ tấn công là một thành viên IS thì tạp chí mạng Al-Naba của IS ngày 27-7 cũng nói tên này đã có quan hệ lâu dài với Al-Qaeda.

Xuất thân tại thành phố Aleppo ở miền bắc Syria, tên này gia nhập Al-Qaeda tại Iraq trước, sau đó trở về quê nhà, thâm nhập các cơ quan tình báo của tổng thống Bashar al-Assad.

Khi chiến tranh bùng nổ tại Syria năm 2011, hắn thành lập một nhóm vũ trang chuyên tổ chức các vụ đánh bom trên đường nhằm vào lực lượng quân đội chính phủ. Sau đó hắn gia nhập tổ chức Mặt trận Al-Nusra tại Syria.

Tên này bị thương ở Aleppo và rời Syria tới châu Âu điều trị vết thương. Tại đây, hắn đã nghe theo tiếng gọi của IS để lập mưu tấn công quy mô lớn tại Đức.

Theo chính quyền Đức, kẻ tấn công đến Đức hai năm trước nhưng sau một năm, đơn xin tị nạn của hắn bị từ chối vì hắn đã được cấp cơ chế tị nạn tại Bulgaria.

Tên này từng hai lần tự sát mà không chết và đã có thời gian điều trị trong bệnh viện tâm thần. Ông Herrmann cũng nói kẻ tấn công có một lượng tiền mặt lớn trên người và cả giấu trong phòng ở, đây là điều không bình thường với một người xin tị nạn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên