29/11/2016 09:42 GMT+7

Kẻ tấn công Đại học Bang Ohio là sinh viên gốc Somalia

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một sinh viên đại học gốc Somalia đã lao xe hơi vào đám đông tại Đại học Bang Ohio của Mỹ, rồi dùng mã tấu tấn công khiến 11 người bị thương trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Lực lượng cảnh sát có mặt bên ngoài nhà để xe ở khu học xá Đại học bang Ohio - Ảnh: AFP
Lực lượng cảnh sát có mặt bên ngoài nhà để xe ở khu học xá Đại học bang Ohio - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, kẻ tấn công được xác định là Abdul Razak Ali Artan. Theo giới chức địa phương ở bang miền bắc nước Mỹ, có vẻ như tên này hành động một mình trong vụ tấn công có nhiều khả năng là một vụ tấn công khủng bố.

Tuy nhiên cũng theo giới chức địa phương, tới giờ họ vẫn chưa có chứng cứ nào khẳng định động cơ gây án của Artan. Hiệu trưởng ĐH bang Ohio, ông Michael Drake, cảnh báo mọi người không nên vội vàng đi đến kết luận ngay về vụ việc khi được hỏi liệu chuyện này có liên quan gì tới cộng đồng người Somalia không.

Ông Drake giải thích: "Chúng tôi không biết có điều gì liên quan tới cộng đồng này hay không. Chúng tôi chưa có bất cứ chứng cứ nào cho thấy về mối liên hệ đó".

Toàn bộ sự việc xảy ra chỉ trong vài phút, kể từ lúc chiếc xe hơi bất ngờ lao vào đám đông cho tới khi nghi phạm tấn công bị bắn chết.

Tuy nhiên sự việc đã gây ra tình trạng phong tỏa căng thẳng ở khu học xá chính của trường Đại học tại thành phố Columbus, bang Ohio. Nhiều sinh viên sợ hãi phải chui vào ẩn nấp trong các nhà vệ sinh cho tới khi lực lượng chức năng thông báo tình trạng đã an toàn.

Giới chức địa phương cho biết đã có 11 người phải đưa vào các bệnh viện vì các vết thương sau vụ tấn công, tuy nhiên không ai bị nguy kịch, đe dọa tới tính mạng.

Cảnh sát trưởng thành phố Columbus, bà Kim Jacobs, cho biết, họ đang xem xét về "khả năng" đây là vụ việc có liên quan tới khủng bố.

Truyền thông Mỹ đưa tin tên Artan là người gốc Somalia, tuy nhiên giới chức địa phương vẫn chưa khẳng định điều đó. Họ không công bố tuổi chính xác của nghi phạm, chỉ nói tin rằng hắn sinh năm 1998.

Có một sinh viên của ĐH bang Ohio cùng tên là Artan từng được nêu trong một tờ báo của sinh viên là tờ The Lantern. Trong bài báo đó, sinh viên này nói về việc thiếu phòng cầu nguyện cho người Hồi giáo ở khu học xá của trường.

Trong đó Artan được xác định là sinh viên năm thứ ba đang học ngành quản lý kho vận. Sinh viên này cho biết anh không cảm thấy thoải mái khi cầu nguyện trong khu học xá. Anh nói: "Nếu mọi người nhìn thấy tôi, một người Hồi giáo cầu kinh, tôi không biết họ sẽ nghĩ gì, không biết chuyện gì sẽ xảy ra".

Vụ tấn công ở ĐH bang Ohio xảy ra chỉ hai tháng sau khi một người nhập cư Somalia dùng dao đâm 10 người tại một siêu thị ở Minnesota trước khi tên này bị cảnh sát bắn chết.

Kẻ tấn công ở Minnesota là tên Dahir Ahmed Adan, 20 tuổi cũng được mô tả là một kẻ đã bị lôi kéo theo chủ nghĩa cực đoan và lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng đã lên tiếng xác nhận tên này là một "chiến binh" của chúng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên