11/09/2015 12:37 GMT+7

​Kẻ rạch mặt đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc lĩnh án tù

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-9, kẻ tấn công đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc khiến ông phải khâu 80 mũi trên mặt đã bị xử tù 12 năm vì hành vi gây sốc này.

Kim Ki-jong, kẻ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các công tố viên tại tòa án trung ương Seoul đề nghị mức án tù 15 năm đối với hung thủ Kim Ki-Jong, 56 tuổi, người đã tấn công Đại sứ Mỹ Mark Lippert bằng dao ở Seoul hồi tháng 3 khiến ông bị thương nặng, phải khâu 80 mũi trên mặt.

Nhóm công tố viên dẫn tài liệu y khoa cho thấy ông Lippert đã rất may mắn và thoát chết trong gang tấc. Dao của Kim suýt chút nữa cắt đứt mạch máu ở cổ ông Lippert. Các thẩm phán tại tòa cũng ghi nhận việc Kim không hề tỏ ra ăn năn hối hận trong suốt phiên tòa.

Vụ tấn công nhắm vào đại diện ngoại giao của quốc gia đồng minh quan trọng nhất với Hàn Quốc khiến dư luận nước này sốc nặng. Bởi từ trước đến nay Hàn Quốc dù rất quen với các cuộc biểu tình, nhưng những hành vi bạo lực như vậy rất hiếm khi xảy ra.

Dư luận cũng chỉ trích lực lượng an ninh yếu kém khi để cho một kẻ có tiền án dễ dàng tấn công quan chức ngoại giao nước ngoài. Kim từng bị xử tù treo hai năm hồi năm 2010 vì ném đá vào đại sứ Nhật ở Seoul.

Tại phiên tòa, Kim nhắm mắt nhưng không biểu hiện bất kỳ cảm xúc nào khi nghe lời tuyên án. Khi bị cảnh sát thẩm vấn, hắn mô tả ông Lippert là “mục tiêu biểu tượng” để hắn bày tỏ sự phản đối với các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc hàng năm.

Kim từng đến CHDCND Triều Tiên vài lần và từng tìm cách dựng đài tưởng niệm cố lãnh tụ CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il tại Seoul. Phía CHDCND Triều Tiên bác bỏ cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau giật dây vụ tấn công Đại sứ Lippert.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên