06/03/2015 14:13 GMT+7

​Hàn Quốc xấu hổ vì vụ tấn công đại sứ Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-3, truyền thông và các chính trị gia Hàn Quốc khẳng định vụ Đại sứ Mỹ Mark Lippert bị rạch mặt là nỗi nhục đối với một đất nước nổi tiếng an toàn và trật tự.

Người Hàn Quốc thắp nến cầu nguyện ở Seoul để mong Đại sứ Mark Lippert sớm bình phục - Ảnh: AFP

Biểu tình dân sự và chính trị là chuyện thường ngày ở Hàn Quốc, nhưng người biểu tình hiếm khi có hành vi bạo lực hoặc gây bạo động.

Ngoài căng thẳng với CHDCND Triều Tiên, đất nước Hàn Quốc không hề bị bóng ma khủng bố ám ảnh. Do đó vụ tấn công Đại sứ Mỹ Lippert ngay tại trung tâm Seoul đã gây một cú sốc lớn đối với dư luận và giới truyền thông Hàn Quốc.

“Đây là một vụ việc đáng xấu hổ bởi đất nước chúng ta, nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, hoàn toàn bất lực trước một hành vi khủng bố cò con” - nhật báo Chosun Ilbo lớn nhất Hàn Quốc than thở trong bài xã luận đăng hôm nay.

Hàng loạt chính trị gia có tiếng ở Hàn Quốc cũng đều lên tiếng thể hiện sự xấu hổ đối vì vụ tấn công đại sứ Lippert.  “Một vụ tấn công nhà ngoại giao Mỹ ngay tại trung tâm Seoul lẽ ra không thể xảy ra” - nghị sĩ  Yoo Yoon Keun khẳng định.

Nghị sĩ Na Kyung-Won, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, tuyên bố “rất lấy làm tiếc” vì Hàn Quốc để xảy ra vụ tấn công một nhà ngoại giao của nước đồng minh lớn nhất ngay tại thủ đô. “Lẽ ra chúng ta không được phép để cho hành vi khủng bố đó xảy ra” - bà Na nói.

Báo tiếng Anh Korea Times cho rằng vụ việc cho thấy đã đến lúc Hàn Quốc cần phải chấp nhận thực tế rằng nước này đang đối mặt với “dòng chảy ngầm khủng bố”. “Chúng ta không được phép chủ quan” - Korea Times nhấn mạnh.

Dù vậy, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đều tuyên bố vụ tấn công sẽ không ảnh hưởng gì đến quan hệ chung giữa hai quốc gia. “Phần lớn mọi người cho rằng đây chỉ là một vụ riêng lẻ, không có tác động ngoại giao tiêu cực” - AFP dẫn lời nhà phân tích Lee Dae-Woo của Viện Sejong.

“Nếu có, đó là tác động tích cực. Dư luận Hàn Quốc thông cảm và ủng hộ ông đại sứ Mỹ. Đó là cơ hội để hai nước thắt chặt quan hệ liên minh thân cận” - ông Lee cho biết. 

Chỉ trích Triều Tiên ủng hộ vụ tấn công

Hôm nay 6-3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng lên tiếng chỉ trích dữ dội việc CHDCND Triều Tiên bày tỏ sự ủng hộ vụ tấn công Đại sứ Lippert. Bộ Thống nhất cho rằng việc Bình Nhưỡng ca ngợi hung thủ rạch mặt ông Lippert cho thấy nước này không trung thực khi khẳng định quan điểm chống chủ nghĩa khủng bố.

“Chúng tôi chỉ trích mạnh mẽ việc CHDCND Triều Tiên bóp méo bản chất vụ việc. CHDCND Triều Tiên nên ngừng hành vi tuyên truyền vô lý và nên nghĩ xem cần phải làm gì để cải thiện quan hệ liên Triều và đóng góp vào hòa bình trên bán đảo Triều Tiên” - người phát ngôn Bộ Thống nhất Lim Byeong-Cheol nhấn mạnh. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên