24/09/2016 11:57 GMT+7

​Kế hoạch cứu quốc gia sắp chìm của cựu tổng thống Kiribati

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quốc đảo Kiribati có lẽ sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới bị xóa sổ vì biến đổi khí hậu. Khi nước biển dâng, các đảo ở đây dần bị ngập sâu hơn mỗi lúc thủy triều lên. 

Cảnh sống ở quốc đảo Kiribati - Ảnh: Vice
Cảnh sống ở quốc đảo Kiribati - Ảnh: Vice

Theo Vice, Kiribati - tên chính thức là Cộng hòa Độc lập và Chủ quyền Kiribati là một quốc đảo có khí hậu nhiệt đới nằm ở vùng nam Thái Bình Dương.

Những người trên đảo tin rằng chỉ chưa tới một thế hệ nữa, toàn bộ phần đất liền của Kiribati sẽ bị nhấn chìm trong nước.

Thực tế này đã khiến cựu tổng thống Anote Tong từng nắm quyền 3 nhiệm kỳ ở Kiribati không thể không hành động.

Đối mặt với nguy cơ diệt vong của đất nước đang đến gần với tốc độ ngày càng nhanh hơn, trong suốt thời gian tại nhiệm, ông Tong đã có những bước chuẩn bị cụ thể để di dời 100.000 cư dân Kiribati ra khỏi quê nhà họ.

Ông làm tất cả những việc đó chỉ để sao cho khi ngày tồi tệ nhất xảy đến, những người dân Kiribati không phải trở thành người tị nạn - một từ ông rất "dị ứng", nhất là "tị nạn khí hậu".

Để chuẩn bị cho kế hoạch mà ông Tong gọi là "di cư một cách có phẩm giá", ông Tong đã mua 6.000 mẫu đất (2.428 héc-ta) trên đảo quốc Fiji để những người Kiribati có thể di cư tới đó và mỗi năm sẽ di dời 75 công dân tới New Zealand.

Tuy nhiên để những người tha hương vẫn có một chốn tinh thần hướng vọng về quê nhà, cựu tổng thống Kiribati đề nghị đầu tư nâng cao một trong các hòn đảo của họ để bảo vệ nó cho thế hệ con cháu sau này.

Theo nhận định của ông Anote Tong, Kiribati còn khoảng từ 30-50 năm tồn tại nữa trước khi bị nước biển nhấn chìm, nhưng chắc chắn điều tồi tệ này sẽ không xảy ra trước thời gian đó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên