26/07/2013 12:15 GMT+7

K+ công bố độc quyền phát sóng Giải ngoại hạng Anh

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Sáng 25-7, Truyền hình số vệ tinh VN (K+) đã tổ chức họp báo công bố việc có bản quyền truyền hình độc quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL) ba mùa 2013-2014, 2014-2015 và 2015-2016.

gpi18Ol9.jpgPhóng to
Bản quyền EPL đã thuộc về K+ - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo, đại diện K+ cho biết họ sở hữu độc quyền hai gói hay nhất của EPL là gói chủ nhật và gói trận đấu sớm nhất ngày thứ bảy. Tuy nhiên K+ khẳng định sẵn sàng hợp tác với các đơn vị truyền hình trả tiền khác để tận dụng hạ tầng phát sóng, phục vụ người hâm mộ của các đài khác.

Chuyện lỗ là bình thường

Cuộc họp báo có sự tham dự của rất đông đảo giới truyền thông quan tâm đến bản quyền EPL và rất nhiều câu hỏi được đặt ra với đại diện của K+. Rất tiếc với vai trò quan trọng trong những bức xúc gần đây của dư luận về bản quyền EPL nhưng không có lãnh đạo nào của VTV có mặt tại cuộc họp báo. Trong phần trách nhiệm của mình, K+ rất “khôn ngoan” để đưa ra những câu trả lời được cho là đúng phận sự của “đứa con” giữa liên doanh VTV và Canal+.

Trước câu hỏi của nhiều nhà báo về khoản lỗ lên tới 1.400 tỉ đồng của K+ trong thông báo mới đây của Bộ Kế hoạch - đầu tư, ông Jacques Aymar, phó tổng giám đốc K+, cho rằng: “Cũng như những doanh nghiệp truyền hình trả tiền khác ở VN và trên thế giới, việc thua lỗ trong những năm đầu là bình thường bởi chúng tôi phải đầu tư lớn vào bản quyền, phí thuê vệ tinh và trang bị công nghệ. Tình trạng của K+ hiện nay là bình thường với một doanh nghiệp mới đầu tư vào lĩnh vực truyền hình trả tiền. Tôi không thể nói thời điểm K+ sẽ hết lỗ, đó là bí mật kinh doanh. Tuy nhiên con số thuê bao để K+ đạt điểm hòa vốn sẽ dưới 1 triệu thuê bao (hiện nay số thuê bao của K+ khoảng 500.000)”.

Trả lời câu hỏi K+ phản ứng ra sao trước sự phản đối của dư luận về việc K+ độc quyền phát sóng EPL, ông Jacques Aymar đáp: “K+ không quan tâm và sẽ không mua những giải thể thao mang tính phục vụ quần chúng. Tuy nhiên những giải đấu thương mại như EPL thì K+ sẽ mua và tuân thủ các quy định mua, bán của đơn vị phân phối bản quyền và luật pháp”.

K+ sẵn sàng chia sẻ EPL với các đài?

Ông Cao Văn Liết - tổng giám đốc K+ - cho rằng K+ sẵn sàng chia sẻ EPL với các đài có nhu cầu. Bằng chứng là những mùa giải qua người xem hệ thống VTVcab số, truyền hình Internet của Viettel, FPT cũng có thể xem được EPL nhờ các đơn vị này hợp tác với K+.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một số đài truyền hình trả tiền tham gia ban đàm phán bản quyền EPL tại VN không tỏ ra bất ngờ trước thông tin K+ sẵn sàng chia sẻ EPL. Tuy nhiên tính khả thi của việc này khiến nhiều đơn vị phải cân nhắc.

Lãnh đạo một đài truyền hình cho biết: “Các đài muốn đưa kênh K+ vào hệ thống kênh của mình phải có cơ sở kỹ thuật đồng bộ là truyền hình số với K+, đồng thời phải quản lý được số lượng thuê bao. Ví dụ một đài truyền hình hiện nay đang thu 100.000 đồng thuê bao/tháng, giờ đài đó hợp tác với K+ để đưa các kênh của K+ có EPL vào hệ thống kênh này thì mỗi tháng thuê bao đó phải trả thêm một số tiền nhất định để được xem EPL trên kênh K+ ngay trên chính đầu thu của đài truyền hình kia. Đây là cách tận dụng hạ tầng rất khôn ngoan. Nhưng trong thương vụ này thiệt hại sẽ thuộc về người sử dụng thuê bao của đài tôi bởi giá thuê bao lúc đó sẽ tăng rất nhiều, có khi còn cao hơn thuê bao của K+ hiện nay. Do vậy tính khả thi của việc này chẳng có gì đảm bảo”.

Ông Lê Đình Cường - tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV) - cho biết việc K+ sẵn sàng chia sẻ EPL là một tin đáng để quan tâm. Tuy nhiên việc này muốn khả thi thì cái giá mà K+ đưa ra phải hợp lý, các đài và thuê bao của các đài mới chấp nhận được.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên