24/12/2013 01:27 GMT+7

Jang Song Thaek bị xử tử vì tranh chấp kinh tế?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm qua, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Nam Jae Joon đưa ra giả thuyết về việc ông Jang Song Thaek, dượng của lãnh đạo Kim Jong Un, bị tử hình. Theo AFP, ông Nam nói ông Jang muốn nắm quyền kiểm soát ngành xuất khẩu khoáng sản, một ngành sinh lợi của CHDCND Triều Tiên nhờ chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Hàn Quốc: Jang Song Thaek bị xử tử vì xung đột kinh doanh Người thân của dượng ông Kim Jong Un bị bỏ tù?

Ông Jang và các phụ tá thân cận của mình đã bành trướng quá nhanh quyền kiểm soát này, khiến các quan chức khác trong chính quyền Bình Nhưỡng không hài lòng và báo lên cho lãnh đạo Kim Jong Un. Nhà lãnh đạo Kim đã ra lệnh chỉnh đốn tình hình nhưng các phụ tá trung thành với Jang không nghe theo, khiến ông Kim Jong Un nổi giận, dẫn đến việc tử hình Jang. Còn ông Jung Chung Rae, thành viên ủy ban tình báo Hàn Quốc, giải thích: “Jang Song Thaek đã can thiệp quá sâu vào các ngành kinh doanh quốc doanh liên quan đến ngành khai thác than. Hành động của ông đã khiến nhiều bộ phận khác trong chính quyền CHDCND Triều Tiên bất mãn”.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng cũng đang theo dõi các quan chức thân cận với Jang Song Thaek. “Bình Nhưỡng đang cố xóa sạch mọi vết tích về Jang Song Thaek bằng việc triệu hồi người thân và phụ tá của ông ấy đang sống ở nước ngoài về nước” - giám đốc Nam Jae Joon chỉ rõ.

Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại Hàn Quốc cho biết khoảng 88% tổng kim ngạch thương mại nước ngoài của CHDCND Triều Tiên là làm ăn với Trung Quốc, trong đó chủ yếu là xuất khẩu than và quặng sắt, trị giá khoảng 2,4 tỉ USD năm 2012. Tổng giá trị các quặng khoáng sản CHDCND Triều Tiên đang sở hữu ước tính khoảng 6.300 tỉ USD.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên