30/03/2017 09:09 GMT+7

Ivanka Trump trở thành cố vấn gây nhiều bàn tán

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO -Ivanka Trump - ái nữ của Tổng thống Trump - đã chính thức trở thành nhân viên Nhà Trắng nhưng giới quan sát lại cho rằng việc này dễ vi phạm đạo đức.

Cô Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Cô Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Ivanka Trump đã có văn phòng riêng tại Nhà Trắng để thực hiện vai trò “cố vấn đặc biệt” cho cha và không ăn lương, theo báo New York Times.

Tờ báo hàng đầu của Mỹ cũng công bố bản thông báo của Ivanka mà tờ báo có được trong tay, trong đó có đoạn viết: “Tôi hiểu những mối lo của một số người về vai trò của tôi bên cạnh Tổng thống. Thực ra tôi trở thành nhân viên không lương của Nhà Trắng theo đúng các qui định về đạo đức áp dụng với các nhân viên liên bang”.

Trong khi đó, Nhà Trắng phát đi bảo thông báo đầy hồ hỡi: "Chúng tôi vui mừng khi Ivanka Trump chọn thực hiện bước đi chưa từng có trong các chính quyền tiền nhiệm. Việc cô Ivanka làm việc không cần thù lao càng củng cố cam kết của chúng tôi trước vấn đề đạo đức, tính minh bạch cũng như sự tuân thủ quy định, đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội để cô ấy đưa ra những sáng kiến thúc đẩy chính sách thực sự, đem lại lợi ích cho công chúng Mỹ".

Ivanka từng tham gia cố vấn cho ông Trump những vấn đề liên quan đến phụ nữ và tham dự các cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Chính sự hiện diện của cô khi đó khiến truyền thông Mỹ chỉ trích về vai trò của cô trong các cuộc gặp chính trị chính thức.

Cách đây mươi hôm đã có thông tin Ivanka sẽ chính thức vào làm việc ở Nhà Trắng.

Nữ luật sư của Ivanka cho biết cô đang lên kế hoạch nộp các bản kê công khai tài chính - một yêu cầu cần thiết đối với các nhân viên chính phủ. Bà luật sư cũng tán dương quyết định của nữ thân chủ mình là hành động cho thấy “cam kết của cô với các qui định đạo đức và khả năng của cô trong việc lắng nghe những quan điểm đối lập”.

Tổng thống Trump cũng dự kiến công bố một đơn vị mới dưới sự lãnh đạo của con rể Jared Kushner, chồng Ivanka, nhằm cải cách cơ chế vận hành của chính phủ từ các sáng kiến trong khối doanh nghiệp.

Ông Kushner hiện đang nắm giữ vai trò “cố vấn cấp cao của Tổng thống” và đang làm việc ở khu nhà Chái Tây - nơi vợ anh vừa có văn phòng làm việc.

Vai trò chính thức này của Ivanka tuy vậy càng đặt ra những ngờ vực về khả năng xung đột lợi ích và càng làm sôi nổi thêm cho cuộc tranh luận về ranh giới mong manh giữa chuyện kinh doanh của gia đình Trump và các vị trí chính trị của một số thành viên trong gia đình Trump.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên