05/12/2015 07:05 GMT+7

​Italy cứu hơn 1.500 người di cư ngoài khơi biển Libya

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hơn 1.500 người di cư đã được cứu sống trên biển Libya trong 11 chuyến cứu hộ khác nhau. Thông tin do lực lượng bảo vệ bờ biển của Italy công bố ngày 4-12.

Các nhân viên hội Chữ thập đỏ đang khiêng thi thể của một di dân tại thành phố cảng Khoms của Libya - Ảnh: AP

Theo AFP, số người vừa được cứu sống này đã nâng tổng số người được cứu khỏi các con thuyền di cư chỉ trong 36 giờ qua đã lên tới 3.500 người.

Thực tế cho thấy người di cư lại tiếp tục liều mình trong các cuộc vượt biên qua Địa Trung Hải trên những chiếc thuyền cá ọp ẹp, không đảm bảo an toàn sau một thời gian chững lại do biển động.

Ngày thứ năm tuần này 3-12 gần 2.000 người di cư đã thoát chết trong 11 chuyến cứu hộ khác nhau. Tham gia cứu hộ có một tàu của tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) và hai tàu tham gia chiến dịch Operation Sophia săn lùng những kẻ tổ chức đưa người vượt biên trái pháp của Liên minh châu Âu.

Theo ước tính của Tổ chức Di dân quốc tế (IOM), tính tới cuối tháng 11 đã có gần 860.000 di dân đặt chân tới châu Âu. Hơn 3.500 người đã chết trong hành trình vượt Địa Trung Hải.

Theo Liên hợp quốc, số di dân vượt Địa Trung Hải tới châu Âu đã giảm hơn 1/3 tháng qua do thời tiết xấu và do chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay trấn áp hoạt động đưa người vượt biên trái phép ở Aegean trên lộ trình vào Hi Lạp.

Ngày 3-12, MSF cho biết đã triển khai hợp tác với tổ chức Greenpeace trong hoạt động cứu hộ những người vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hi Lạp.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên