05/11/2012 11:24 GMT+7

Israel thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Không quân Israel đã thử thành công phiên bản nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome, Hãng tin AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng nước này ngày 4-11.

SSrg3C81.jpgPhóng to

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) và Bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak (bìa trái) ở trung tâm điều khiển Iron Dome - Ảnh: AFP

“Cuộc thử nghiệm này đánh dấu thành công mới cho dự án tăng cường khả năng hoạt động của Iron Dome - Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak nói trong một tuyên bố - Israel đã đầu tư lớn nguồn tài chính vào các hệ thống phòng thủ tên lửa khác nhau, cho phép chúng tôi bảo vệ toàn bộ lãnh thổ trong vài năm tới”.

Truyền hình Israel nói phiên bản Iron Dome mới nhất được thiết kế để đánh chặn các tên lửa tầm trung, như những tên lửa mà Syria và nhóm Hezbollah ở Libăng đang sở hữu. Hệ thống tên lửa Iron Dome được lắp đặt lần đầu vào tháng 3-2011 gần Beersheva tại vùng sa mạc Negev, cách dải Gaza 40km và đã đánh chặn thành công hơn 100 tên lửa bắn vào lãnh thổ Israel kể từ đó.

Miền nam Israel là mục tiêu thường xuyên của tên lửa do nhóm Hồi giáo Hamas bắn vào từ vùng Gaza do Palestine kiểm soát. Israel đáp trả những vụ bắn tên lửa với việc không kích vùng lãnh thổ này.

Các hệ thống Iron Dome đều có thiết bị rađa và dò tìm, hệ thống kiểm soát đường đạn và ba bệ phóng cho 20 tên lửa đánh chặn. Các tên lửa có tầm bắn từ 4-70km. Các chuyên gia nói cần 13 bệ phóng để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ Israel và nước này đã đầu tư 1 tỉ USD cho dự án.

Mỗi tên lửa Iron Dome rời bệ phóng tiêu tốn gần 50.000 USD, theo truyền thông Israel. Hệ thống Iron Dome được Công ty vũ khí nhà nước Rafael Advanced Defence Systems, có trụ sở tại thị trấn miền bắc Haifa, phát triển và do Mỹ tài trợ một phần chi phí.

Chương trình phòng thủ tên lửa của Israel bao gồm cả các hệ thống tên lửa khác, Arrow cho các tên lửa đạn đạo và David's Sling cho các vụ tấn công tầm trung.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên