20/01/2015 10:35 GMT+7

​Israel không kích chết tướng Iran, căng thẳng bao trùm

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ngày 19-1, Iran xác nhận một tướng quân đội của nước này cùng một số tay súng Hezbollah đã thiệt mạng trong vụ không kích của Israel ở miền nam Syria hồi cuối tuần qua.

Cảnh hoang tàn tại một thành phố của Syria do cuộc nội chiến - Ảnh: Reuters

Báo New York Times nhận định vụ không kích này đặt Israel vào thế đối đầu trực tiếp với “kẻ thù lâu năm” là Iran và Hezbollah trên đất Syria. Vụ việc cũng có khả năng đẩy Hezbollah đi đến đáp trả bằng quân sự.

Thông báo chính thức của Tehran nói tướng Mohammad Ali Allahdadi có mặt tại Syria để cố vấn cách chiến đấu “chống lại khủng bố”.

Hiện chưa rõ Israel vô tình hay cố ý không kích đúng khi ông Allahdadi có mặt. Tel Aviv chưa có tuyên bố chính thức nào.

Truyền thông Israel dẫn các nguồn tin tình báo ẩn danh nói các quan chức tin rằng Hezbollah đang chuẩn bị một kế hoạch tấn công Israel từ khu vực gần cao nguyên Golan.

Theo các nhà phân tích, cuộc chiến tranh lớn gần đây nhất giữa Israel và Hezbollah nổ ra do tính toán sai lầm từ cả hai phía, họ không lường được phản ứng từ các hành động khiêu khích.

Vụ không kích hôm chủ nhật 18-1 có thể xuất phát từ suy nghĩ của Israel rằng họ có thể hành động khéo mà không sợ bị trả đũa do Hezbollah đang lún sâu ở Syria.

Nhưng cũng cùng lúc, cả Hezbollah và Israel đều được cho là đang tăng cường chuẩn bị cho một cuộc chiến mới.

Aaron David Miller, một nhà sử học và cựu cố vấn Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định tình hình đang rất dễ bùng phát. Có thể thấy từ hàng loạt sự kiện xảy ra gần đây: Lời đe dọa của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hôm 16-1; vụ không kích của Israel và căng thẳng nội bộ tại Iran sau khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bác bỏ thỏa thuận hạt nhân với Mỹ.

Những yếu tố trên tạo đủ điều kiện cho sự hình thành “một cơn bão lớn” - chuyên gia Aaron David Miller viết trên Twitter.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên