17/11/2012 22:06 GMT+7

Israel đưa hệ thống đánh chặn tên lửa đến Tel Aviv

TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)
TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)

TTO - Quân đội Israel đã triển khai hệ thống phòng không Vòm Sắt đến trung tâm thương mại Tel Aviv ngày 17-11. Đây là hệ thống thứ 5 được đưa vào sử dụng.

Bốn hệ thống khác đã được triển khai ở miền nam Israel, gần với Gaza.

Cùng ngày, Israel đã không kích trụ sở chính quyền phong trào Hamas tại Gaza.

j4XsruCL.jpgPhóng to

Xe tăng của Israel tại biên giới với Gaza - Ảnh:Reuters

Sau 4 ngày giao tranh, Israel đã hứng hàng trăm quả rocket được bắn từ Gaza. Một quả nhằm vào thành phố Jerusalem và ba quả nhằm vào Tel Aviv. Jerusalem chưa từng là mục tiêu bị tấn công kể từ năm 1970 đến nay. Mặc dù cả hai thành phố này không bị thiệt hại hay thương vong gì, nhưng những vụ tấn công tầm xa khiến chính quyền Israel giận dữ.

Nữ phát ngôn viên quân đội Israel cho biết hệ thống Vòm Sắt đã đánh chặn ít nhất 222 quả rocket do Hamas bắn qua, tỉ lệ thành công lên đến 90%.

Trong ngày 17-11, máy bay Israel đã giội bom nhiều văn phòng chính quyền Hamas, gồm cả văn phòng của Thủ tướng Ismail Haniyeh và Bộ Nội vụ.

Các quan chức ở Gaza cho biết đã có 41 người Palestine, trong đó có 20 thường dân gồm tám trẻ em và một thai phụ, đã thiệt mạng ở Gaza. Ba người Israel cũng thiệt mạng vì một quả rocket do Hamas bắn vào ngày 15-11.

HlK40oXX.jpgPhóng to

Binh sĩ thuộc phong trào Hamas canh gác xung quanh trụ sở văn phòng thủ tướng đã bị thiệt hại hoàn toàn vì cuộc không kích của Israel - Ảnh: Reuters

Israel đã tăng gấp đôi chỉ tiêu quân nhân dự bị để chuẩn bị cho cuộc tấn công Gaza lên 75.000 binh sĩ. Quân đội Israel đã phong tỏa một đường cao tốc dẫn tới Gaza và hai tuyến đường biên giới xung quanh. Xe tăng và súng tự động được điều tới vùng biên giới trong ngày 17-11.

Trong tình hình bạo lực leo thang, Ngoại trưởng Tunisia Rafik Abdesslem đã đến Gaza để lên án cuộc tấn công của Israel. “Những gì Israel đang gây ra không đúng với luật pháp và hoàn toàn không thể chấp nhận” - Ngoại trưởng Abdesslem nói khi chứng kiến đống đổ nát của văn phòng thủ tướng. Trước đó, thủ tướng Ai Cập cũng đã đến khu vực này.

Các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng thư ký Ban Ki Moon sẽ đến thăm Israel và Ai Cập vào tuần tới để thúc đẩy thỏa thuận ngừng giao tranh tại Gaza.

TẤN KHOA (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên