09/12/2015 10:45 GMT+7

Israel bắt giữ 5 công dân nghi câu kết với IS

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo tờ Times of Israel ngày 8-12, cơ quan an ninh Israel Shin Bet đã bắt giữ 5 công dân gốc Arab tại Nazareth vì tình nghi âm mưu thiết lập mạng lưới IS tại Israel.

5 công dân Israel gốc Arab vừa bị bắt giữ - Ảnh: Shin Bet

​Các quan chức Israel cho biết những thành viên nhóm này đều nằm trong độ tuổi từ 18 đến 27, và có quan hệ ruột thịt với nhau. Chúng bị bắt giữ trong một chiến dịch truy bắt của Shin Bet và lực lượng cảnh sát Israel từ tháng 10 đến tháng 11-2015.

Theo Shin Bet, 5 người này bị tình nghi từng tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ bí mật nhằm truyền bá tư tưởng khủng bố, đồng thời thực hành sử dụng nhiều loại vũ khí để chuẩn bị cho một cuộc tấn công Israel trong thời gian tới. ​

Cảnh sát cũng thu giữ được 2 khẩu súng trường, 1 khẩu SKS của Nga và một khẩu Carl Gustav của Thuỵ Điển từ nơi ở của các nghi phạm. Theo nguồn tin an ninh, những nghi can này thường thực hành sử dụng súng trong một khu rừng không xa Nazareth.

Báo cáo của cơ quan tình báo Israel cũng cho biết vào năm ngoái, những nghi can này đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tổ chức IS và tuyên bố phát động cuộc thánh chiến chống lại những người không theo đạo Hồi. 

Tòa án địa phương đã truy tố 5 bị can trên về các tội danh như sở hữu vũ khí trái phép, ủng hộ tổ chức bị cấm và tụ tập trái phép.

Đầu năm nay, Shin Bet từng đưa ra nhiều lời cảnh báo về mối đe dọa từ những người Israel gia nhập IS, sau khi phát hiện ra các hình thức tuyên truyền của tổ chức khủng bố này đang lan truyền rộng rãi trên Internet. 

Hồi tháng trước, 6 công dân Israel gốc Arab đến từ Jaljulia cũng từng bị bắt giữ vì chuẩn bị gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Toàn bộ những người này cũng bị truy tố vì tội danh âm mưu thực hiện khủng bố ở Israel, tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép.

Vào thời điểm đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tước bỏ quốc tịch của những công dân Israel cố tình gia nhập lực lượng IS như một biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Theo báo cáo của Shin Bet, tính đến nay, có ít nhất 40 công dân Israel được cho là đã gia nhập lực lượng IS đang hoạt động ở Iraq và Syria.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên