27/01/2016 09:42 GMT+7

​IS tung hình ảnh thật đầu tiên của “John thánh chiến”

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo bức ảnh được tổ chức khủng bố IS đăng tải ngày 26-1, khuôn mặt thật của tên đao phủ khét tiếng “John Thánh chiến” lần đầu tiên được tiết lộ.

Hình ảnh rõ mặt đầu tiên của “John Thánh chiến” - Ảnh: Twitter
Hình ảnh rõ mặt đầu tiên của “John Thánh chiến” - Ảnh: Twitter

Mohammed Emwazi, còn gọi là Jihadi John (John Thánh chiến), là công dân Anh từng xuất hiện nhiều lần trong các video tuyên truyền hay xử tử tù nhân phương Tây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hình ảnh John Thánh chiến được công bố lần đầu tiên vào tháng 8-2014, khi hắn chặt đầu 2 nhà báo người Mỹ là James Foley và Steven Sotloff. Hắn cũng chính là kẻ đã hành quyết man rợ nhân viên cứu trợ nhân đạo David Haines (Anh) và nhà báo Kenji Goto (Nhật Bản).

Trong các đoạn video này, John dùng một chiếc khăn trùm màu đen che kín mặt và cổ, chỉ chừa mỗi đôi mắt. Những hình ảnh về John Thánh chiến xuất hiện sau đó cũng tạo hình tương tự, khiến hắn trở thành một trong những kẻ bị truy nã bí ẩn nhất trên thế giới.

John Thánh chiến sinh tại Kuwait năm 1988, đến Anh khi vừa tròn 6 tuổi và trải qua quãng thời gian học tập lâu dài tại đây. Trước khi đến đầu quân cho IS, John từng tốt nghiệp lập trình viên máy tính tại London.

Hiện vẫn chưa rõ loạt ảnh trên được thực hiện ở đâu. Nhiều ý kiến cho rằng đây là Iraq, vì trên một chiếc xe có chứa biểu tượng của nước này, tuy nhiên thông tin trên vẫn chưa được xác định.Tuy nhiên, theo hình ảnh mới được IS công bố, John đã xuất hiện với gương mặt để trần, râu tóc rậm rạp, tay cầm chiếc AK-47 đứng giữa dãy xe chiến đấu.

Tháng 11-2015, các quan chức Mỹ cho biết John Thánh chiến đã chết trong một cuộc không kích của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu. Nhưng đến ngày 12-1 vừa qua, IS mới chính thức công nhận cái chết của John Thánh chiến, đồng thời công bố điếu văn dành cho hắn trên tạp chí cực đoan Dabiq.

Đoạn điếu văn thể hiện: “Hôm thứ năm, ngày 29 tháng Muharram năm 1437 (tức ngày 12-11-2015), Abu Muharib al-Muhajir (tên gọi khác của John Thánh chiến) đã hi sinh vì Thánh Allah khi ôtô chở cậu ấy trúng hỏa lực của máy bay không người lái ở thành phố Raqqah, khiến xe bị phá hủy và cậu ấy tử vong ngay lập tức. Đây là cái chết vì đạo mà Abu Muharib al-Muhajir đã mong đợi từ lâu”.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên