27/02/2015 18:14 GMT+7

​Đao phủ IS từng là học sinh ngoan, mê bóng đá

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Anh cho biết gã đao phủ khét tiếng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) từng là một học sinh hiền lành và rất mê bóng đá.

Đao phủ IS Emwazi khi còn là một học sinh ngoan hiền và khi trở thành tay súng cực đoan - Ảnh: Guardian

Theo báo Express, Emwazi (26 tuổi) - gã đao phủ xuất hiện trong các đoạn video của IS quay cảnh chặt đầu con tin phương Tây sinh ra tại Kuwait. Gia đình Emwazi chuyển đến London vào năm 1993 khi hắn mới 6 tuổi và mới chỉ biết nói vài từ tiếng Anh.

Năm 10 tuổi, Emwazi viết trong sổ lưu niệm ở trường học rằng hắn rất thích ban nhạc nhí lừng danh S Club 7. Khi được hỏi hắn sẽ làm gì vào năm 30 tuổi, Emwazi khẳng định: “Cháu sẽ là một cầu thủ bóng đá và sẽ ghi bàn”.

Hàng xóm sống gần nhà Emwazi cho biết đó là một đứa trẻ rất lịch thiệp và ngoan ngoãn. Các bạn bè ở lớp tiểu học của Emwazi cũng mô tả hắn ít nói, thỉnh thoảng cũng ẩu đả với bạn bè nhưng hiền lành.

Một bạn học cũ kể: “Ở trường Church of England, cậu ta chơi bóng đá vào buổi trưa hàng ngày và kể cả sau giờ học. Cũng giống như những cậu bé khác, cậu ấy chỉ thích làm tiền đạo. Cậu ấy không phải là học sinh giỏi nhưng nổi tiếng trong trường vì giỏi thể thao”.

Một giáo viên cũ của Emwazi cũng đánh giá hắn “là một thanh niên chăm chỉ, đáng mến, lịch thiệp, có trách nhiệm, lặng lẽ”. “Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy cậu ấy thích bạo lực” - giáo viên này quả quyết.

Tuy nhiên Emwazi cũng là thành viên của một nhóm học sinh Hồi giáo chơi thân với  nhau, cùng đến cầu nguyện ở một nhà thờ Hồi giáo và đều từng nghe giáo sĩ nổi tiếng Hani al-Sibai giảng đạo. Trong nhóm này, hiện 3 đã chết, một sống ở Sudan vì bị tước quốc tịch Anh, một bị cấm rời Anh.

Mới đây, Thủ tướng Anh David Cameron thề rằng chính phủ Anh sẽ truy lùng và tìm ra những kẻ phạm tội ác cực đoan như Emwazi. “Chúng tôi sẽ làm tất cả để tìm ra những kẻ này và vô hiệu hóa bọn chúng” - ông Cameron tuyên bố.

Vợ góa của con tin Anh David Haines, người bị IS chặt đầu, cho biết bà muốn nhà chức trách Anh bắt sống Emwazi, kẻ được mệnh danh là “John thánh chiến”.

“Nếu hắn bị giết trong chiến trận thì đó là cái chết vinh quang đối với hắn. Tôi không muốn kẻ như hắn có được điều đó. Hắn ta phải đối diện với công lý” - bà Dragana Haines căm hờn nói.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS đao phủ ngoan bóng đá