23/07/2015 15:39 GMT+7

IS thiêu sống 9 dân thường, giết 1 nhà báo ở Iraq

T.VY
T.VY

TTO - Cho rằng chín người dân ở TP Mosul (miền bắc Iraq) hợp tác với chính phủ và làm gián điệp, các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thiêu sống họ. Chúng cũng hành quyết một nhà báo địa phương.

Phi công người Jordan Maaz al-Kassasbe bị IS thiêu sống hồi tháng 2 năm nay - Ảnh: Reuters

Mạng truyền hình vệ tinh al-Sumaria dẫn một nguồn tin địa phương giấu tên cho biết vụ hành quyết xảy ra hôm qua 22-7 ở khu vực Bab al-Toub, gần TP Mosul. 

Tất cả nạn nhân đều là nam. Họ bị cáo buộc "hợp tác với lực lượng chính phủ và làm gián điệp". 

Trước đó cùng ngày, truyền thông Iraq đưa tin IS đã hành quyết một nhà báo ở Mosul. Akram Suleiman - đại diện nhóm nhà báo người Kurd tại Mosul - nói nạn nhân là nhà báo trẻ Jala Adnan, anh bị giết ngay trong dịp lễ Eid al-Fitr - lễ đánh dấu kết thúc tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Vụ hành quyết này đã đưa tổng số nhà báo bị IS giết hại lên 10 người kể từ khi Mosul rơi vào tay nhóm này hồi tháng 6-2014.

Ngày 22-7, người đứng đầu phái đoàn Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Iraq, ông Jan Kubis, cảnh báo nhiều người dân Iraq có thể ngả sang phía IS do thiếu viện trợ. 

"Chúng tôi đang rất lo lắng trước những báo cáo rằng nhiều cộng đồng và gia đình đang buộc phải trông chờ vào IS để được hỗ trợ cuộc sống, khi chương trình (viện trợ) do LHQ bảo trợ phải khép lại vì thiếu kinh phí", ông Kubis nói trong cuộc họp tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông cũng nói rằng khoảng 8,2 triệu người Iraq đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp, chiếm gần 1/4 dân số Iraq.

"Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động nhiều hơn nữa để giúp các cộng đồng Iraq dễ bị tổn thương và đang tuyệt vọng", ông nói.

Theo một báo cáo của LHQ hồi tuần trước, gần 15.000 dân thường Iraq đã thiệt mạng và 30.000 người khác bị thương kể từ tháng 3-2014.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên