14/04/2016 10:47 GMT+7

​IS phá hủy cổng thành 2000 tuổi ở Iraq

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng lại vừa phá hủy một công trình kiến trúc cổng thành Mashqi 2000 tuổi ở gần thành phố Mosul của Iraq.

Cổng thành Mashqi trước khi bị IS phá hủy - Ảnh: Flickr
Cổng thành Mashqi trước khi bị IS phá hủy - Ảnh: Flickr

Theo Russia Today, chiếc cổng huyền thoại này còn được gọi là “Cổng Trời” vốn là kiến trúc bảo vệ thành cổ Niveveh, địa danh từng xuất hiện trong Kinh Thánh.

Viện nghiên cứu Iraq của Anh khẳng định thông tin này và Bộ cổ vật Iraq ở Baghdad cũng không phủ nhận việc đó. Theo đó, những kẻ khủng bố đã dùng vũ khí để hủy hoại chiếc cổng thành có tuổi đời hai thiên niên kỷ.

Nhà hoạt động truyền thông Zuheir Mousilly cho biết, IS còn phá hủy nhiều di chỉ khảo cổ lịch sử cũng như nhiều công trình kiến trúc cổ khác của Iraq. Một loạt các công trình kiến trúc cổ tiêu biểu đã bị IS phá hủy như Đền Bel, Cổng vòm Chiến thắng và Đền Baalshamin.

Về chiếc cổng thành vừa bị IS phá hủy, truyền thông cho biết IS đã đập vụn công trình này và đem bán từng khối riêng rẽ.

Cổng thành Mashqi được phát hiện năm 1968 và người ta tin đó là một trong những cổng thành cổ nhất tại tỉnh Nineveh ở phía đông Iraq.

Trong Kinh Thánh, thành phố Nineveh được nhắc tới là một thành phố có từ thế kỷ 7 trước công nguyên và từng là một trong những thành phố lớn nhất thế giới.

Chỉnh phủ Iraq vẫn đang trong quá trình triển khai chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul từ tay IS.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên