05/12/2015 09:57 GMT+7

IS gieo rắc virus ăn thịt người khắp Syria

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Việc IS giết hại nhiều người dân vô tội và ném xác họ xuống đường đã tạo điều kiện thuận lợi cho loại virus “ăn thịt người” Leishmaniasis cực kỳ nguy hiểm lây lan...

Một người đàn ông Syria bị lở loét nghiêm trọng ở tay do căn bệnh quái ác - Ảnh: AP

Đại diện tổ chức nhân quyền ở Syria, đã cho biết như vậy.

Theo Sputnik News, loại virus này xâm nhập vào người qua vết cắn của ruồi cát, sau đó ăn dần các tế bào thịt, gây ra những vết lở loét nghiêm trọng trên da bệnh nhân.

Người bệnh có thể bị sốt, khó thở, tiêu chảy, nhiễm trùng gan, lá lách và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Ca nhiễm đầu tiên của loại bệnh này được phát hiện vào năm 2013 ngay trong chính hàng ngũ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tính đến nay, đã có hơn 100.000 chiến binh IS mắc bệnh.

Mặc dù bệnh nhân nhiễm loại bệnh này có thể được chữa khỏi nhanh chóng bằng những loại thuốc đơn giản, nhưng việc các tay súng IS từ chối điều trị y tế và cố tình ném xác bệnh nhân nhiễm bệnh ra ngoài đường đã dẫn đến sự lây lan ngày càng nhanh chóng loại virus nguy hiểm trên.

Các thầy thuốc cùng tổ chức y tế Bác sĩ Không biên giới cho biết họ đã cố gắng ngăn chặn sự lây lan của loại bệnh này vào năm ngoái, nhưng không thành công vì các phiến quân IS liên tục tấn công và phá huỷ nhiều trung tâm y tế của họ.

Nhiều trẻ em vô tội ở Syria cũng bị nhiễm loại virus đáng sợ này - Ảnh: Getty
Đây là một minh chứng nữa cho thấy sự tàn bạo đến vô nhân tính của IS - Ảnh: Getty

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch vụ y tế ở Syria vốn vô cùng yếu kém, nghèo nàn và lạc hậu. Đây là kết quả cay đắng của cuộc nội chiến kéo dài ở nước này trong nhiều năm qua, khiến hàng triệu người mắc bệnh.

Một chiến binh người Kurd cho biết trước đây anh không hề biết gì về căn bệnh này.

“Chúng tôi đã chiến đấu ở chiến trường gần 4 năm rồi, và căn bệnh này đã lây lan ra khắp các vùng Tal Hamis, Hon và Qosa, khiến chúng tôi phải tự biết cách bảo vệ bản thân”.

Theo các tổ chức giám sát nhân quyền, căn bệnh đáng sợ trên đang hoành hành ở khắp các vùng quê nghèo ở Syria, nơi đang bị chiến tranh và nạn đói tàn phá nặng nề.

WHO cho biết tính đến thời điểm hiện tại, họ đã ghi nhận 1,3 triệu trường hợp nhiễm bệnh trên, và mỗi năm có khoảng từ 20.000 đến 30.000 người chết vì nó.

Một lần nữa, IS lại là tác nhân chính đẩy người dân Syria đến bờ vực của sự khốn cùng và cái chết hiện hữu.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên