19/01/2016 17:19 GMT+7

"Một tên tiến về phía tôi, bắt tôi cải đạo và cưới hắn"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-1, Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo khẳng định nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ép 3.500 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, làm nô lệ ở Iraq.

Nữ nạn nhân Nadia Murad Basee Taha kể lại thảm cảnh kinh hoàng cô trải qua tại Hội đồng Bảo an LHQ - Ảnh: UNTV
Nữ nạn nhân Nadia Murad Basee Taha kể lại thảm cảnh kinh hoàng cô trải qua tại Hội đồng Bảo an LHQ - Ảnh: UNTV

Theo Reuters, báo cáo của LHQ cho biết phần lớn những người bị IS bắt làm nô lệ ở Iraq là phụ nữ và trẻ em người Yazidi và các nhóm thiểu số khác. IS trấn áp họ bằng những thủ đoạn vô cùng tàn bạo, bao gồm việc xử tử công khai.

Các tài liệu thu thập được từ chiến trường Syria và Iraq cho thấy IS lập hẳn một bộ để quản lý “chiến lợi phẩm”, bao gồm nô lệ và tài nguyên thiên nhiên. Các thủ lĩnh IS cũng ra sắc lệnh quản lý việc đối xử với nô lệ, cho phép các tay súng cực đoan được cưỡng hiếp nữ nô lệ, kể cả các cô gái vị thành niên.

Tháng trước, cô gái 21 tuổi người Yazidi Nadia Murad Basee Taha đã tới Hội đồng Bảo an LHQ và mô tả lại quãng đời địa ngục khi bị IS ép làm nô lệ ở Iraq. Cô bị các tay súng IS bắt cóc cùng nhiều người khác hồi tháng 8-2015 và bị đưa bằng xe buýt đến thành phố Mosul.

“Trên đường đi, chúng sỉ nhục chúng tôi. Chúng đưa chúng tôi tới Mosul cùng khoảng 150 gia đình Yazidi khác. Trong một tòa nhà có hàng nghìn gia đình và trẻ em Yazidi. Họ đều bị tráo đổi như những món quà” - Taha đau đớn kể.

“Một tên tiến về phía tôi. Hắn muốn đem tôi đi. Tôi tê liệt vì hoảng sợ. Trông hắn như một con quái vật. Tôi gào khóc van nài. Hắn đánh đấm tôi. Một lúc sau, có kẻ khác tiến tới và đưa tôi đi. Hắn đòi tôi phải cải đạo và cưới hắn. Tôi từ chối”.

“Đêm đó hắn đánh đập tôi rồi ném tôi vào một căn phòng đầy lính gác. Chúng thay nhau cưỡng hiếp tôi cho đến khi tôi ngất đi. Tất cả mọi người, xin hãy hủy diệt IS” - Taha kêu gọi. Sau ba tháng bị giam cầm, Taha trốn thoát và hiện đang sống ở Đức. Nhưng vài người anh của cô đã bị sát hại. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS nô lệ Iraq Yazidi