27/08/2014 08:44 GMT+7

IS đòi 6,6 triệu USD tiền chuộc con tin Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đòi Mỹ phải trả 6,6 triệu USD để chuộc lại một người phụ nữ Mỹ 26 tuổi bị bắt cóc ở Syria một năm trước đây.

Các tay súng IS ở Syria - Ảnh: CFR

Theo ABC News, cô gái này là một trong số ít nhất ba con tin Mỹ bị IS bắt cóc ở Syria. Nhà báo James Foley đã bị cắt đầu, nhà báo Steven Sotloff vẫn còn sống sót nhưng đang bị đe dọa tới tính mạng.

Một con tin người Mỹ khác là Peter Curtis bị nhóm Al-Nusra có quan hệ với al-Qaeda bắt cóc nhưng đã được thả.

Chính phủ Mỹ và gia đình cô gái 26 tuổi đã yêu cầu giới truyền thông không được công bố tên cô vì lo ngại cho sự an toàn của chính cô. Con tin này bị bắt cóc ở Syria khi đang làm việc cho một số tổ chức cứu trợ nhân đạo tại đây.

Ngoài số tiền chuộc, IS còn đòi chính phủ Mỹ phải trả tự do cho Aafia Siddiqui, một nhà khoa học bị buộc tội âm mưu sát hại hai sĩ quan Mỹ hồi năm 2010. Gia đình Siddiqui đã lên tiếng phản đối việc IS lôi kéo nhân vật này vào một cuộc bắt cóc và đòi tiền chuộc.

Mới đây, các quan chức Mỹ tuyên bố , giờ chưa phải là lúc xem xét lại chính sách không trả tiền chuộc cho khủng bố để giải cứu con tin, mà Washington luôn tuân thủ.

Tuy nhiên sau vụ nhà báo Foley bị cắt đầu, dư luận Mỹ đã đặt vấn đề nếu cần thiết thì vẫn phải dùng tiền để giải cứu công dân Mỹ bị bắt cóc.

Điều tra của báo New York Times cho thấy al-Qaeda và các tổ chức chi nhánh kiếm được tới 125 triệu USD từ tiền chuộc con tin từ năm 2008 đến 2013. Phần lớn số tiền đến từ chính phủ các nước châu Âu có công dân bị bắt cóc.

Trong khi đó, bắt cóc tống tiền cũng là nguồn thu lớn của IS. Liên Hiệp Quốc ước tính hiện mỗi ngày IS kiếm được hàng triệu USD.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên