06/12/2015 16:22 GMT+7

IS đào tạo phi công khủng bố tương tự vụ 11-9 ở Libya

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nguồn tin tình báo cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đào tạo phi công tại một căn cứ ở Libya. Giới chuyên gia cảnh báo IS có thể sẽ lặp lại một vụ tấn công tương tự như sự kiện 11-9.

Một hệ thống mô phỏng buồng lái máy bay - Ảnh: EPA
“Phi công chỉ cần có kỹ năng cơ bản là đủ để lái một máy bay nhỏ từ Libya đâm vào tòa thánh Vatican ở Rome (Ý). Máy bay chỉ mất 1 giờ rưỡi để bay từ Libya, vượt Địa Trung Hải tới Rome” 
Cựu sĩ quan tình báo Israel Jacques Neriah

Theo Fox News, tình báo phương Tây khẳng định các tay súng IS đã chiếm được một số máy bay nhỏ và một hệ thống mô phỏng buồng lái máy bay tại sân bay ở thành phố Sirte thuộc Libya.

Trước đó báo Asharq al-Awsat cũng dẫn nguồn tin từ Libya tiết lộ IS đã nhập hệ thống mô phỏng buồng lái máy bay mới toanh từ nước ngoài hồi tháng 10.

Hệ thống mô phỏng này tạo điều kiện để các phi công IS tập cất cánh, hạ cánh và làm chủ kỹ thuật xác định vị trí máy bay, liên lạc với đài kiểm soát không lưu…

Khi chế độ cũ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sụp đổ, Libya rơi vào hỗn loạn. Lợi dụng tình thế đó, tháng 8-2015 IS đã chiếm được thành phố Sirte và một số khu vực lân cận.

Cuối tháng 11, báo Wall Street Journal đưa tin số lượng tay súng IS ở Libya đã lên tới 5.000 người. Có tin IS đang lập một căn cứ quân sự tại đây.

Cựu điệp viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Erik Burkhart cảnh báo với việc đào tạo phi công ở Libya, IS hoàn toàn có thể tổ chức các vụ tấn công khủng bố tương tự vụ 11-9 trên đất Mỹ.

Cựu sĩ quan tình báo Israel Jacques Neriah khẳng định chỉ cần được đào tạo sơ qua, phi công của IS có thể lái máy bay từ Libya sang tấn công châu Âu.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên