15/08/2015 11:50 GMT+7

IS giao chiến làm 200 người chết, Libya cầu cứu

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Đại sứ Libya tại Pháp ngày 15-8 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) giao chiến với dân quân ở TP Sirte của nước này khiến 150-200 người thiệt mạng.

Nhiều nơi ở TP Sirte tan hoang vì giao chiến - Ảnh: AFP

"Một vụ thảm sát thật sự đang diễn ra, và chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp", đại sứ Libya tại Pháp Chibani Abuhamoud nói với AFP.

Một quan chức hội đồng TP trước đó cho biết chiến sự nổ ra hôm 11-8 sau khi lực lượng cầm quyền ở thủ đô Tripoli - đối lập với Chính phủ Libya do quốc tế công nhận - tuyên bố phát động tấn công chiếm lại TP từ tay IS và sau khi một thầy tế Hồi giáo địa phương bị IS ám sát.

"Phe IS và dân quân vũ trang ở TP đã giao chiến liên tục từ hôm 11-8", ông nói, và thêm rằng Sirte cũng bị không kích.

Cũng theo đại sứ Abuhamoud, từ khi chiến sự bùng phát, các tay súng IS đã "tàn sát người dân, thậm chí giết hại người dân ngay trong nhà của họ".

Trong khi đó, trang tin tiếng Anh Libya Herald đưa tin IS đã chiếm một quận của Sirte hôm 14-8 và bắt đầu hành quyết nhiều thanh niên ở khu vực, đa số là người của bộ lạc al-Ferjani.

Trang này dẫn nguồn tin Bệnh viện Ibn Sina ở TP xác nhận có nhiều thi thể được đưa đến. Ngoài ra còn có tin và hình ảnh những người bị IS đóng đinh và chặt đầu trong TP.

Libya rơi vào hỗn loạn từ cuối năm 2011, với nhiều lực lượng dân quân khác nhau chiến đấu tranh giành quyền lực, trong khi chính phủ được quốc tế công nhận bị buộc phải rời khỏi Tripoli.

Trong năm qua, IS đã thiết lập các trạm kiểm soát và hiện diện tại các thành phố trên khắp Libya.

Vào tháng 1-2015, một nhóm thuộc IS đã đánh bom khách sạn Corinthia ở Tripoli làm 10 người chết. Tháng 2 và tháng 4, IS tại Lybia đã công bố video hành quyết hai nhóm người Kitô giáo Ai Cập và Ethiopia...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên