01/02/2015 15:29 GMT+7

IS chặt đầu nhà báo Goto: người Nhật đau đớn, giận dữ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-2, nhiều người dân Nhật đã lên tiếng thể hiện sự đau đớn và giận dữ với vụ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết nhà báo Kenji Goto.

Người Nhật đọc báo về vụ IS sát hại nhà báo Kenji Goto - Ảnh: Reuters

Theo báo Japan Times, dù vô cùng đau đớn vì con trai bị sát hại nhưng bà Junko Ishio, mẹ của nhà báo Goto, vẫn hi vọng rằng nỗi đau sẽ không dẫn tới sự hận thù. “Tôi chỉ hi vọng rằng chúng ta có thể thực hiện được ước mơ của Kenji là xây dựng một xã hội không có chiến tranh và cứu vớt trẻ em” - bà Ishio nói trong làn nước mắt.

Ông Junichi Goto, anh trai nhà báo Goto, nói lời cảm ơn chính phủ Nhật và quốc tế đã nỗ lực tìm cách giải cứu em mình. “Là anh trai, tôi đã hi vọng rằng Kenji sẽ trở về và đích thân nói lời cảm ơn. Tôi tự hào vì những gì em tôi đã làm được trong quá khứ. Nhưng tôi cho rằng  lần này em tôi đã thiếu cẩn trọng” - ông Junichi Goto khẳng định.

Ông Shoichi Yukawa, cha của con tin Haruna Yukawa cũng bị IS sát hại, cho biết ông rất buồn. “Tôi nghe tin cậu Goto muốn cứu con trai tôi. Tôi rất buồn cho gia đình cậu ấy. Cậu Goto là một người đáng kính trọng. Tôi chẳng biết nói gì thêm” - ông Yukawa ngậm ngùi.

Nhà báo Naomi Toyoda, đồng nghiệp của ông Goto, bức xúc cho biết ông vô cùng giận dữ đối với cả IS và chính phủ Nhật. “Chính phủ đã làm được những gì? - ông Toyoda đau đớn - Liệu chính phủ có dám thề rằng đã nỗ lực hết sức chưa? Tôi vô cùng giận dữ và thất vọng”.

Nhà báo chiến trường Junpei Yasuda, một người bạn thân của ông Goto, cũng bày tỏ nỗi thất vọng cùng cực đối với việc đồng nghiệp của mình bị sát hại. Ông lo ngại từ nay Nhật sẽ trở thành mục tiêu của các nhóm khủng bố. “Trước đây Nhật không phải chịu nguy cơ khủng bố. Điều đó đã thay đổi” - ông cảnh báo.

Mẹ của nhà báo Goto vô cùng đau đớn vì con trai bị sát hại - Ảnh:  Japantimes

Nhà sản xuất phim Taku Nishimae, người tổ chức chiến dịch “Tôi là Kenji” trên mạng xã hội, mô tả chưa bao giờ trong đời ông cảm thấy buồn như thế. Ông trở thành bạn của ông Goto kể từ năm 2002. “Ông ấy là một người đàn ông rộng lượng và giàu tình cảm” - ông Nishimae mô tả ông Goto.

Những người không quen biết nhà báo Goto cũng giận dữ và bức xúc với việc một công dân Nhật bị hành hình tàn bạo. Hôm nay bất chấp giá lạnh hàng chục người đã biểu tình trước cửa dinh thự của Thủ tướng Shinzo Abe. “Tôi buồn và giận dữ. Tại sao chính phủ không giải cứu Kenji?” - cô Mayuko Tamura đặt câu hỏi.

Tại nhà thờ nơi ông Goto thường đến, các con chiên cầu nguyện cho linh hồn ông. “Tôi cảm thấy buồn đau như khi con trai tôi qua đời. Tôi đã khóc cả ngày” - bà Atsuko Miyakawa, một con chiên trong nhà thờ, than thở.

Trên mạng xã hội, nhiều người Nhật chỉ trích giới truyền thông đăng tải đoạn video cảnh ông Goto bị sát hại. Họ kêu gọi báo chí nên tôn trọng sự riêng tư của gia đình ông Goto và nạn nhân Haruna Yukawa. Nhiều người cho rằng báo chí và mạng xã hội hãy tôn vinh những hình ảnh của ông Goto khi còn sống, khi là một nhà báo có nhiều cống hiến cho xã hội.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên