09/02/2015 10:42 GMT+7

Iraq tấn công tổng lực trên bộ chống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-2, Mỹ tuyên bố quân đội Iraq sẽ mở một chiến dịch trên bộ quy mô lớn để tấn công tổng lực tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Máy bay chiến đấu Jordan mang theo bom trước khi cất cánh để không kích IS - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông John Allen, điều phối viên của Mỹ trong liên minh phương Tây và Ả Rập chống IS, cho biết quân đội Iraq sẽ mở chiến dịch tấn công trên bộ nhằm giành lại những vùng lãnh thổ đã bị IS chiếm đóng trong thời gian qua.

“Khi lực lượng vũ trang Iraq mở chiến dịch trên bộ, liên quân sẽ cung cấp sức mạnh hỏa lực” - ông Allen khẳng định. Tại hội nghị an ninh ở Munich (Đức), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết chiến dịch không kích của liên quân đã giúp đẩy lùi IS và chặn nguồn thu tài chính của nhóm này.

Kể từ tháng 8-2014, liên quân đã thực hiện 2.000 đợt không kích IS tại Iraq và Syria. Chiến dịch trên không đã giúp chính quyền Iraq giành lại một vùng lãnh thổ rộng khoản 700 km2, tương đương 1/5 diện tích IS kiểm soát.

Liên quân cũng đã ngăn chặn IS sử dụng 200 cơ sở dầu khí tại Iraq và Syria, qua đó chặn nguồn thu tài chính của nhóm này. Mới đây, chính quyền Jordan cũng thông báo từ ngày 5-2 đến nay quân đội nước này đã thực hiện 56 đợt không kích IS để trả thù cho phi công Maaz al-Kassasbeh.

Người phát ngôn chính quyền Jordan khẳng định trong vài ngày qua máy bay chiến đấu nước này đã phá hủy hàng loạt trại huấn luyện, kho vũ khí và nhiên liệu của IS. “Đến nay chiến dịch đã phá hủy 20% năng lực quân sự của IS” - người phát ngôn này nhấn mạnh.

Hôm qua một đội máy bay F-16 của UAE cũng đã đến Jordan để tham gia chiến dịch không kích. Trước đó UEA rút khỏi chiến dịch không kích vì vụ phi công Jordan Kassasbeh bị bắt. Dù vậy Ngoại trưởng Jordan cho rằng hiện IS vẫn còn kiểm soát vùng lãnh thổ rất rộng lớn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq IS tấn công Mỹ