24/06/2016 07:19 GMT+7

​Iraq kiểm soát 80% thành phố Fallujah từ tay IS

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Fallujah, một thành trì quan trọng của IS tại Iraq sắp sửa được giải phóng sau chiến dịch phản công tái chiếm kéo dàng gần một tháng nay của quân chính phủ.


Xe quân sự của quân đội Iraq tham gia chiến dịch phản công ở Fallujah. Ảnh: AFP
Xe quân sự của quân đội Iraq tham gia chiến dịch phản công ở Fallujah. Ảnh: AFP

Nói với AFP từ Fallujah, Trung tướng Abdulwahab al-Saadi của quân đội Iraq xác nhận: “Tôi có thể khẳng định hơn 80% thành phố này đã được các lực lượng của chúng tôi kiểm soát”.

Điểm nóng giao tranh hiện nay giữa IS và quân chính phủ là khu vực Jolan, phía tây bắc thành phố Fallujah. IS cũng đang co cụm về hai khu vực nông thôn phía tây Fallujah là Hosai và Azraqiyah.

Có rất ít giao tranh xảy ra tại khu vực phía bắc Fallujah trong ngày 23-6. Nhiều binh sĩ Iraq đã được triển khai đến để rà phá những quả bom, mìn do IS gài trước đó.

Tướng Saadi tuyên bố, Iraq sẽ sớm “loại bỏ tất cả” những tên IS còn sót lại trong thành phố.

Chiến dịch phản công, tái chiếm Fallujah được Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi công bố ngày 22-5 trước đó. Trong giai đoạn đầu tiên, quân chính phủ áp dụng chiến thuật bao vây vòng ngoài và từ từ siết chặt, tạo thời gian cho người dân bên trong thành phố chạy trốn khỏi vùng chiến sự.

Giai đoạn hai chứng kiến sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Iraq. Cùng với các lực lượng trước đó, đặc nhiệm Iraq đã đánh thọc vào Fallujah, vấp phải sự chống cự quyết liệt của IS tại phía nam thành phố trước khi chọc thủng hoàn toàn tuyến phòng ngự của chúng và tiến vào khu vực trung tâm.

Trước đó, ngày 17-6, Thủ tướng Abadi tuyên bố đã tái chiếm thành công thành phố khi lá cờ chính phủ Iraq tung bay trên tòa nhà chính phủ ở Fallujah.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq IS Fallujah